Tin mới

Lễ Thất Tịch 2021 nên làm gì và không nên làm gì?

Thứ năm, 12/08/2021, 14:44 (GMT+7)

Mỗi năm có một lễ Thất tịch, bạn nên làm gì và không nên làm gì để may mắn?

Ngày Thất Tịch (ngày 7/7 âm lịch) năm nay rơi vào ngày 14/8/2021. Lễ Thất Tịch còn được coi là ngày lễ tình nhân của châu Á.

Điều không nên làm trong ngày thất tịch

Không nên làm đám cưới trong ngày lễ Thất Tịch: Bởi tuy đây là ngày Ngưu Lang - Chức Nữ tương phùng, nhưng cả năm, họ chỉ được gặp nhau 1 lần, còn lại phải xa cách. Do vậy dân gian thường tránh ngày thất tịch để cưới hỏi, bàn chuyện trăm năm. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không nên xây nhà dựng cửa: Từ yếu tố khoa học, ngày 7/7 thường có mưa ngâu nên tiến độ công việc ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Nhiều nơi quan niệm đây cũng là tháng cô hồn, có quỷ quấy nên không thích hợp để làm những việc lớn như xây dựng nhà cửa.

Tránh làm những điều ác: Trong âm Hán Việt, chữ “thất” trong từ lễ Thất tịch đọc gần giống với từ “cát” (qi – ji). Do vậy có quan niệm cho rằng, vào ngày lễ Thất Tịch 2021 mọi người không nên làm điều ác để tình yêu thăng hoa và cuộc sống luôn gặp cát lành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điều nên làm trong ngày lễ Thất Tịch 2021

Đi chùa cầu duyên: Nhiều người thường đi chùa vào ngày Thất Tịch để cầu Bình An, may mắn, cầu tình duyên, mong sớm gặp được người tâm đầu ý hợp.

Ăn chè đậu đỏ: Giới trẻ kháo nhau rằng người độc thân ăn chè đậu đỏ trong ngày thất tịch sẽ sớm gặp được ý trung nhân, các cặp đôi sẽ thêm gắn bó, bền chặt. Dù đây là quan niệm chưa được kiểm nghiệm nhưng vì đậu đỏ tốt cho sức khỏe nên bạn có thể ăn như một thực phẩm dinh dưỡng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lễ thất tịch có nguồn gốc từ câu chuyện Ngưu Lang Chức Nữ. Tương truyền, Ngưu Lang là chàng chăn trâu nghèo khó nhưng lương thiện. Ngưu Lang đem lòng yêu Chức Nữ - con gái út của Vương Mẫu Nương Nương.

Cả hai kết duyên vợ chồng, có được 2 người con, một trai một gái. Sau đó Chức Nữ phải trở về thiên đình, Ngưu Lang đuổi theo nhưng bị chặn lại bởi con sông Thiên Hà. Từ đó, bên cạnh sông Thiên Hà có thêm một vì sao, gọi là sao Ngưu Lang.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vương Mẫu sau đó vì cảm động đã cho phép hai người gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày Thất Tịch (tức ngày 7/7 âm lịch). Khi ấy, đàn quạ trời sẽ dùng thân mình tạo thành cầu Ô Thước để Ngưu Lang Chức Nữ qua gặp nhau. Vào ngày này, trời sẽ mưa lất phất bởi giọt nước mắt hạnh phúc của cả hai.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news