Tin mới

Lexus trong nỗ lực thoát khỏi sự nhàm chán

Thứ năm, 25/09/2014, 15:12 (GMT+7)

Lexus và thương hiệu mẹ Toyota luôn được thị trường đánh giá cao ở sự bền bỉ, song bên cạnh đó là sự nhàm chán trong thiết kế và vận hành, đây là điều Lexus đang nỗ lực chuyển mình để thoát khói.

Lexus và thương hiệu mẹ Toyota luôn được thị trường đánh giá cao ở sự bền bỉ, song bên cạnh đó là sự nhàm chán trong thiết kế và vận hành, đây là điều Lexus đang nỗ lực chuyển mình để thoát khói.

Một thực tế không quá lạ lẫm là những mẫu xe mới của Lexus hiện tại đang gây ra vô số những tranh cãi trái chiều về ngôn ngữ thiết kế. Triết lý F-Finesse của thương hiệu xe sang từ Toyota sở hữu những góc cắt sắc sảo và lưới ca lăng hình con suốt đặc trưng vốn thường khá “nhức mắt” với nhiều người khi nhìn lần đầu tiên – đặc biệt là trên mẫu NX mới ra mắt. Điều đã khiến những dòng xe mới của Lexus nhận được khá nhiều chỉ trích về sự “lạ”. Tuy nhiên, nếu nhìn ở một góc độ khác, đây có thể là thiết kế cực kì thông minh và hứa hẹn nhiều đột phá trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Tại sao lại như vậy?

Phong cách mới mà Lexus đang triển khai trên các dòng xe từ 2015
đang gây nhiều tranh cãi vì phá vỡ rất nhiều các định kiến truyền thống.

Trước tiên, hãy nhìn rộng ra và chúng ta có thể thấy tâm lý người tiêu dùng hiện tại đều đang hướng nhiều hơn tới những thứ mang tính khác lạ. Những sản phẩm hay khái niệm thông thường đã trở nên khá nhàm chán – bất kể nó có tốt tới đâu. Những trường hợp điển hình có thể dễ thấy trong ngành công nghiệp âm nhạc khi Lady Gaga đang “làm mưa làm gió” với số lượng album bán ra rất lớn. Sự khác lạ trong thị hiếu của nhiều người thậm chí có thể tới mức “kì dị” nhưng điều thú vị là sự kì dị này không được phép ảnh hưởng tới mục đích sử dụng – điều mà chính Lexus NX đã hướng tới.

Nói một cách khác, mẫu xe này với nền tảng là một chiếc Lexus vốn được biết đến với độ tin cậy cao về chất lượng và những chăm chút tinh xảo trong từng chi tiết, nó cũng có thiết kế như bước ra từ … phi thuyền ngoài hình tinh trong một bộ phim khoa học viễn tưởng. Một thực tế thú vị ít người biết là NX được các nhà thiết kế vẽ ra như thể nó được đúc ra từ một mảnh kim loại đơn nhất và họ đã sử dụng một thủ thuật thú vị để tạo ra các đường nét thiết kế: rót kim loại lỏng lên bề mặt ca lăng và nghiên cứu chiều hướng tạo hình tự nhiên. Từ đó, Lexus đã tạo ra thiết kế cuối cùng như chúng ta đều thấy.

Thiết kế mới của Lexus được cho là một sản phẩm viễn tưởng
bước ra từ những bộ phim như Starwar - điều hoàn toàn trái ngược với phong cách hiện tại.

Nhìn từ một góc độ khác, không hiếm dân chơi xe nói riêng và người sử dụng xe nói chung vào lúc này luôn tìm mọi cách để chiếc xe của mình thực sự nổi bật trong đám đông – đôi khi là cả những cách khá “điên”. Bodykit “xấu lạ”, đề can loè loẹt và vô số các thủ thuật khác luôn là những hướng tiếp cận được ưa chuộng. Lexus – ngược lại – lại tận dụng ngay chính thiết kế gốc của chiếc xe để tạo ra sự nổi bật cho sản phẩm của mình. Ngay trong phân khúc của mình, Lexus NX sẽ phải đối đầu với mẫu xe khá đẹp khác là Land Rover Evoque – một đối thủ rất nặng kí.

Tuy nhiên, nếu ví Evoque như Hilary Duff hay Lily Allen với gương mặt thánh thiện và giọng ca thiên thần, NX sẽ là một Lady Gaga hay Nicky Minaj của thế giới xe hơi - bởi từ trước tới giờ hiếm có mẫu xe nào dám “nổi loạn” về phong cách đến  vậy! Theo ông Nobuyuki Tomatsu, triết lý thiết kế ẩn sau chiếc NX là việc hướng tới một mẫu xe có thể thu hút những người không mấy quan tâm tới Lexus và biến họ thành fan của dòng xe này thông qua việc thể hiện "cảm giác một chiếc xe thể thao với tính linh hoạt cao dù là dòng SUV nhưng vẫn hoàn toàn phù hợp với nhu cầu sử dụng đô thi".

Rõ ràng Lexus đang muốn xây dựng cho mình một hình ảnh mới
hiện đại và trẻ trung - vượt lên định kiến về sự già nua, nhàm chán trước đây.

Một điều hấp dẫn khác chính là việc thiết kế rất mạnh mẽ và táo bạo này lại tới từ Lexus – một thương hiệu với thiết kế nổi tiếng về sự bảo thủ trong ngành công nghiệp xe nhiều năm qua. Thực tế, sự bảo thủ trong thiết kế cũng đã đem lại nhiều lợi ích cho Lexus bởi nó thu hút được nhiều khách hàng với tư duy tương tự về chiếc xe của họ: an toàn, kín đáo và không quá nổi trội. Tuy nhiên, một hiệu ứng phụ không mong muốn lại là việc Lexus luôn bị gắn liền với những người dùng có tuổi, giàu có và trầm lặng… nếu không muốn nói là buồn chán. Với một thương hiệu coi thị trường Mỹ là chủ lực, đây là điều khó chấp nhận.

Chính vì thế, họ đã quyết định tiến tới một quyết định gây “sốc” với những khách hàng truyền thống. Hơn thế nữa, hướng đi mới này không phải chỉ ở thiết kế bởi Lexus rõ ràng cũng rất chú tâm vào phát triển các dòng xe thể thao hay thậm chí là siêu xe như LF-A trong gian đoạn gần đây. Như thế, một sự chuyển đổi toàn diện đang được thể hiện hết sức rõ ràng.

Dù vẫn đang thông dụng, thiết kế hiện tại của Lexus rõ ràng
có phần nhàm chán và già nua khi đặt cạnh thế hệ mới.

Dĩ nhiên, sự hợp lý của bước tiến mới mà Lexus đang theo đuổi sẽ còn là đề tài tranh cãi trong một thời gian dài nữa nhưng thực tế khó có thể phủ nhận rằng câu trả lời về một chiếc “Lexus” đẹp là khá hiếm hoi vào lúc này. Tuy nhiên, như mọi thiết kế được xem là lạ mắt từ trước tới nay, thiết kế mới của họ cũng cần một khoảng thời gian nhất định trước khi có thể tìm được chỗ đứng trong quan điểm thẩm mĩ của thị trường tiêu dùng nói chung – và đặc biệt là những khách hàng lâu năm của dòng xe Lexus nói riêng. Thực tế, cũng không hiếm những mẫu xe được cho là xấu xí khi ra mắt 10 hay 20 năm trước nhưng giờ đây lại là biểu tượng của sự vẻ đẹp tuyệt hảo và tính cổ điển mẫu mực.

Hiển nhiên, NX chưa thể đạt được những giá trị như thế ngay vào lúc này, nhưng điều đó không có nghĩa những mẫu xe sắp tới của họ không thể làm được điều đó. Một điều thú vị chính là việc chiếc RC F mới dường như rất tiềm năng trong việc này khi nhận được rất nhiều ý kiến phân tích cho rằng hoàn toàn có thể trở thành một mẫu xe “cổ điển” đáng để sưu tầm trong tương lai - theo cách tương tự như những gì chúng ta đang nghĩ về những chiếc xe cổ hiện nay.

(theo Otofun News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news