Tin mới

Loại rau dại mọc đầy vườn quý như 'thuốc bổ' ít người biết đến để ăn

Thứ ba, 27/09/2022, 15:08 (GMT+7)

Loại rau dại mọc đầy vườn ít người biết đến để ăn lại có quý như "thuốc bổ" khi đem lại nhiều công dụng tuyệt vời.

Rau sam - loại rau dại mọc đầy ngoài vườn nhưng ít người lại biết nó đem lại nhiều Công dụng tuyệt vời. Y học cổ truyền Trung Quốc xem cây rau này là "vị thuốc trường thọ" và được sử dụng để chữa nhiều bệnh. Ở các nước Châu Âu, rau sam cũng rất được yêu thích. Họ coi đây là loại rau chữa bệnh.

Loại rau dại mọc đầy vườn quý như 'thuốc bổ' ít người biết đến để ăn. Ảnh internet
Loại rau dại mọc đầy vườn quý như 'thuốc bổ' ít người biết đến để ăn. Ảnh internet

Theo nghiên cứu, rau sam là một loại cây chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng hữu ích. Cụ thể, rau có chứa trên 44 hợp chất bao gồm flavonoid, alkaloid, terenoid, acid hữu cơ,vitamin, khoáng chất và các hợp chất khác.. Các loại vitamin và khoáng chất có trong rau như vitamin PP, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, vitamin A, acid folic, choline, sắt, magie, natri, canxi, kali, oxalic... Flavonoid được xem là hợp chất chủ yếu và có nhiều tác dụng sinh học nhất của rau sam.

Những tác dụng tuyệt vời của rau sam: chống viêm, chống oxy hóa, tốt cho da, cơ và xương, chống nhiễm trùng, tốt cho tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể, hạ đường huyết...

Rau sam có thể luộc hoặc nấu canh. Ảnh internet
Rau sam có thể luộc hoặc nấu canh. Ảnh internet

Những lưu ý khi ăn rau sam:

- Rau sam có tính hàn nên phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh sử dụng, vì có nguy cơ dẫn đến sảy thai hoặc gây ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi.

- Không đun nấu rau sam quá kỹ khi chế biến sẽ khiến rau bị mất đi các chất dinh dưỡng.

- Trong rau sam có chứa 2 thành phần nitrate và oxalate nên những người có tiền sử bệnh sỏi thận nên tránh sử dụng vì có thể khiến bệnh nặng hơn.

- Theo dân gian, có 3 thứ tuyệt đối không nên dùng chung với rau sam là: thịt ba ba, rùa và trứng vịt lộn. Nếu dùng chung, nó có thể gây ra ngộ độc, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news