Tin mới

Loại rau quen thuộc nhưng siêu hại sức khỏe, phần lớn các gia đình hay ăn

Thứ sáu, 25/08/2023, 15:30 (GMT+7)

Loại rau vô cùng quen thuộc, bán đầy ngoài chợ nhưng ăn nhiều lại siêu hại cho sức khỏe, nên hạn chế. 

Dưa muối vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình bởi vị chua chua đưa cơm. Dưa muối nếu ăn một lượng nhỏ phù hợp thì giúp kích thích tiêu hóa. Ngoài ra, dưa hành, dưa cải muối cung cấp chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất như: vitamin A, C, E, betacroten, selen, kẽm... có lợi sức khỏe, enzyme sống trong dưa hành làm giảm cảm giác khó chịu khi ăn các món chiên rán, nhiều dầu mỡ.

Dưa muối là loại rau ăn kèm đưa cơm, ngon miệng nhưng nếu ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh internet
Dưa muối là loại rau ăn kèm đưa cơm, ngon miệng nhưng nếu ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh internet

Mặc dù vậy, dưa muối lại là món ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe vì chứa nhiều nitrit, nếu ăn thường xuyên sẽ ảnh hưởng nhất định đến cơ thể. Nếu ăn quá nhiều dưa muối, bạn sẽ có nguy cơ đối mặt với những căn bệnh sau:

Đau dạ dày: Hấp thụ thực phẩm nhiều muối trong thời gian dài sẽ khiến lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày bị tổn thương ở mức độ nhất định, dễ mắc một số bệnh viêm nhiễm mạn tính. Hàng rào miễn dịch của niêm mạc dạ dày cũng bị suy giảm, xác suất nhiễm một số vi khuẩn như HP sẽ cao hơn, tăng xác suất mắc bệnh viêm loét dạ dày, thậm chí ung thư. Nitrit phát sinh từ dưa muối đi vào dạ dày sẽ tương tác với axit dịch vị và tạo ra thành phần có tên là nitrosamine - chất gây ung thư mạnh.

Tăng huyết áp và bệnh tim mạch: Dưa chua là thực phẩm chứa nhiều muối. Loại gia vị này chứa một lượng lớn natri, sẽ dẫn đến sự gia tăng natri trong mạch máu, gây mất cân bằng natri và kali và tình trạng giữ nước. 

Nếu chịu áp lực quá cao, tính đàn hồi của mạch máu sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, nảy sinh hiện tượng bong lớp nội mạc, mạch máu hẹp lại. Khi đó, huyết áp tăng, lưu lượng máu chậm lại, xác suất mắc hàng loạt bệnh tim mạch, mạch máu não.

Theo Aboluowang, đối với những người đang mắc bệnh tim mạch, ăn nhiều dưa chua trong thời gian dài sẽ khiến mỡ máu và huyết áp dao động bất thường, nguy cơ xơ vữa động mạch tăng lên. 

Loại rau quen thuộc nhưng siêu hại sức khỏe, phần lớn các gia đình hay ăn - Ảnh 1
 

Tác động xấu tới thận: Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy khát sau khi ăn dưa chua, vì vậy họ cần uống nước liên tục, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Hơn nữa, sau khi ăn một lượng lớn muối sẽ gây ra hiện tượng giữ nước và natri trong mạch máu, dẫn đến huyết áp tăng, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho thận. Thói quen ăn nhiều dưa muối cũng sẽ làm cho thận ở trạng thái lọc nhiều, tưới máu nhiều và áp lực cao, dễ gây phù cơ thể. Theo thời gian, xác suất gây viêm thận hoặc suy thận sẽ tăng lên tương đối.

Những người không nên ăn dưa chua: Những người bị đau dạ dày, bị bệnh đường tiêu hóakhông nên ăn nhiều dưa chua vì tính axit trong dưa có thể làm dạ dạy đau cồn cào khi đói, lấn át vị giác của các món tiếp theo và gây ra tình trạng viêm loét dạ dày. 

Những người mắc bệnh huyết áp, tim mạch, bệnh gan cũng nên nên ăn vì muối và các gia vị trong dưa chua có thể tăng những nguy cơ bất lợi cho sức khỏe. Phụ nữ mang thai không nên ăn dưa chua vì chúng có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn.

Cách muối dưa ngon

1kg cải bẹ mua về để nguyên cây mang đi phơi nắng khoảng 1 tiếng (đối với nắng gắt) cho héo, khi phơi bạn nên phủ một lớp vải mùng để tránh bụi và côn trùng bay vào. Phơi cải khoảng 20 phút thì trở mặt cải 1 lần để cải được héo đều. Cải héo thì mang vào rửa sạch với nước, sau đó cắt cải thành từng khúc dài khoảng 2 lóng tay.

Tiếp đến bạn bắt nồi nước lên bếp, nước sôi thì cho cải vào trụng sơ rồi vớt ra để thật ráo nước. Hành tím lột vỏ rồi cắt đôi (khoảng 5 củ), ớt trái cắt bỏ cuống (khoảng 10 trái) rồi cho tất cả ra dĩa.

Loại rau quen thuộc nhưng siêu hại sức khỏe, phần lớn các gia đình hay ăn - Ảnh 2
 

Bắc nồi lên bếp cho vào 2 lít nước, 50gr muối, 200gr đường tán rồi nấu cho đến khi đường tan, nước sôi thì bạn tắt bếp để nguội.

Cho cải đã ráo nước vào hủ thủy tinh sau đó cho hành tím và ớt lên trên rồi đổ nước muối nguội vào hủ sao cho nước muối ngập mặt cải.

Khoảng 3 ngày thì dưa cải sẽ đổi sang màu vàng, thấm vị. Khi ăn sẽ cảm nhận được độ giòn và vị chua chua mặn mặn của cải, hương thơm nhẹ của hành tím. Dùng dưa cải muối làm món ăn kèm sẽ rất bắt vị. Nhanh tay vào bếp thực hiện thôi nào.

Những lưu ý khi ăn dưa muối

- Không nên ăn nhiều và liên tục, đặc biệt không ăn khi bụng rỗng. Một tuần một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ khoảng 50g.

- Không ăn đồ muối khi còn hăng, cay, có vị khác lạ, bị khú, bị ủng hoặc quá chua, đổi màu, dưa cà đã nổi váng trắng (vàng) hoặc nấm đen...

- Trước khi ăn nên rửa qua nước đun sôi nhiều lần để giảm hàm lượng muối và độ chua.

- Không nên ăn các loại dưa muối xổi (vừa muối xong đã ăn), chỉ nên ăn sau khi muối khoảng 2-3 ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news