Tin mới

Lời kể của người đầu tiên đọc Bản tin chiến thắng trưa 30/4/1975

Thứ năm, 30/04/2020, 15:03 (GMT+7)

Bản tin chiến thắng ngày 30/4/1975 được phát trực tiếp trên toàn quốc khoảng 15 phút sau khi quân đội ta chiếm Dinh Độc Lập. Mãi gần 30 năm sau khán giả mới biết người đọc bản tin là ai.

Báo VOV, Tiền phong mới đây đã đưa thông tin về một trong hai người đầu tiên đọc Bản tin chiến thắng 30/4, đó là  NSƯT Kim Cúc. Dù đã gần 80 tuổi nhưng khi được hỏi về Bản tin chiến thắng 45 năm trước, Nghệ sĩ Phan Thị Kim Cúc vẫn vô cùng phấn chấn. “Vậy là 45 năm đã qua rồi, nhưng đến nay tôi vẫn nhớ như in khoảnh khắc được đọc bản tin đó. Bản tin rất ngắn gọn, nhưng chỉ với vài chục chữ đó thôi đủ khiến một dân tộc vỡ òa trong niềm vui, hạnh phúc vô bờ”, bà nhớ lại thời khắc lịch sử đó.

11h30 ngày 30/4/1975, xe tăng của quân đội ta húc đổ cổng Dinh Độc Lập, Tổng thống Dương Văn Minh chính thức đầu hàng. Chỉ 15 phút sau đó, Bản tin chiến thắng vô cùng ngắn gọn vang lên trên sóng Đài tiếng nói Việt Nam qua giọng đọc của NSƯT Kim Cúc.

Thời bấy giờ, tất cả các bản tin của VOV đều được thu trước, kiểm duyệt rồi mới phát sóng. Riêng Bản tin chiến thắng được nghệ sĩ Kim Cúc và một đồng nghiệp miền Nam đọc trực tiếp.

PTV Kim Cúc và Kim Túy, 2 người đầu tiên đọc Bản tin chiến thắng ngày 30/4/1975. Ảnh: Tư liệu

Hôm ấy, nghệ sĩ Kim Cúc và phát thanh viên (PTV) Kim Túy cùng ca trực. Đến gần trưa thì phóng viên Trần Trọng Trủy cầm một bản tin chạy vào phòng nói giọng nghẹn ngào: "Chiến thắng, chiến thắng rồi!". Ông Trủy cầm bản tin đưa cho 2 phóng viên rồi giục: "Hai chị vào đọc ngay đi, Sài Gòn giải phóng rồi".

Cả 2 phát thanh viên vô cùng hồi hộp khi là người đọc Bản tin chiến thắng được phát trực tiếp trên sóng phát thanh. Họ nắm chặt tay nhau, giữ bình tĩnh. Với chất giọng miền Nam, PTV Kim Túy đọc trước. Sau đó, PTV Kim Cúc đọc một lần nữa bản tin: "Mời các bạn nghe tin chiến thắng chúng ta mới nhận được. Đúng 11 giờ 30 phút, quân ta tiến vào Sài Gòn, đánh chiếm Dinh Độc Lập, Bộ Tổng tham mưu Ngụy, Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên nóc Dinh Độc Lập. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng”.

NSƯT Kim Cúc và đồng nghiệp. Ảnh: VOV

Sau này, có thông tin Bản tin chiến thắng đầu tiên được phát trên VOV lúc 18h30 chiều 30/4/1975, NSƯT Kim Cúc đã quyết định nói lên sự thật. Bà không thể để mọi người hiểu lầm một cơ quan thông tấn lớn như VOV lại để một bản tin quan trọng phát sóng muộn như vậy.

Nghệ sĩ Kim Cúc còn chia sẻ chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người đã chỉ đạo để bản tin được phát sóng sớm. Về sau, Đại tướng có tiết lộ ngay sau khi Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện, ông đã chỉ đạo cho Cục Tuyên huấn thuộc Tổng cục Chính trị điện ngay cho Thông tấn xã Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam kịp thời loan tin thắng lợi và viết thông báo chiến thắng. 15 phút sau thì bản tin được phát đi, làm xúc động muôn triệu trái tim người Việt Nam.

Nghệ sĩ Kim Cúc khi còn trẻ. Ảnh: Tư liệu

NSƯT Kim Cúc còn kể lại một chi tiết để Bản tin chiến thắng được lên sóng. Đó là phóng viên VOV sang Bộ Tổng tham mưu lấy tin là Anh Trang. Trên đường về, đi qua đoạn Trần Phú phóng viên bị tai nạn nhưng vẫn gượng đi tiếp. Khi tới Đài và đưa bản tin viết tay cho đồng nghiệp thì phóng viên Anh Trang đã ngất đi. Chính những nỗ lực của người phóng viên này đã tiếp thêm sức mạnh cho các đồng nghiệp để đưa được bản tin lịch sử đến với người dân Việt Nam lúc bấy giờ!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news