Tin mới

Thêm một ngày nghỉ làm được hưởng nguyên lương trong luật mới

Thứ năm, 30/04/2020, 11:08 (GMT+7)

Theo Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ 1/1/2021, người lao động sẽ có 11 ngày được nghỉ làm mà hưởng nguyên lương.

Theo quy định tại khoản 1 điều 112 Bộ luật Lao động 2019, 11 ngày nghỉ làm được hưởng nguyên lương bao gồm Tết Dương lịch (nghỉ một ngày), Tết Âm lịch (5 ngày), ngày Chiến thắng (30/4, một ngày), ngày Quốc tế lao động (một ngày), Quốc khánh (ngày 2/9 và một ngày liền kề trước hoặc sau), Giỗ Tổ Hùng Vương (một ngày).

Người lao động được thêm một ngày nghỉ hưởng lương từ năm 2021. Ảnh minh họa: NLĐ

Ngoài ra, các trường hợp khác không làm việc vẫn được hưởng nguyên lương gồm:

1. Nghỉ giữa giờ: Theo khoản 1 điều 109 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc liên tục được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút và được hưởng nguyên lương. Trường hợp làm ca đêm được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút và không được tính vào giờ làm việc. Người lao động làm ca thì thời gian nghỉ giữa giờ được tính vào giờ làm việc.

2. Nghỉ hàng tuần, mỗi tuần: Người lao động sẽ được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục và được hưởng nguyên lương. Nếu không thể nghỉ hàng tuần thì sẽ được nghỉ bình quân ít nhất 4 ngày/tháng.

3. Nghỉ hàng năm: Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho người sử dụng lao động thì được nghỉ phép năm: 12 ngày với người làm việc trong điều kiện bình thường, 14 ngày với người làm việc nặng nhọc, độc hại, nơi có điều kiện sống khắc nghiệt, lao động chưa thành niên hoặc khuyết tật; 16 ngày với người làm việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nơi có điều kiện sống đặc biệt khắc nghiệt. Người có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hàng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với thời gian làm việc.

4. Các việc riêng khác: Được nghỉ 3 ngày khi kết hôn, nghỉ 1 ngày khi con đẻ, con nuôi kết hôn, nghỉ 3 ngày khi bố/mẹ đẻ chết; Bố/mẹ vợ hoặc bố/mẹ chồng chết; Con chết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news