Tin mới

Lương tối thiểu vùng có thể tăng từ ngày 1/7

Thứ hai, 28/03/2022, 19:00 (GMT+7)

Trong phiên họp về lương tối thiểu vùng của Hội đồng Tiền lương quốc gia, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7.

Theo Vietnamnet, phiên họp về lương tối thiểu vùng của Hội đồng Tiền lương quốc gia diễn ra vào chiều 28/3 mang tính chất thăm dò, các bên chưa chốt phương án cụ thể, song Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, người lao động cần được chia sẻ khó khăn sau thời gian dài kiệt quệ vì dịch bệnh và bão giá. Đầu năm ngoái, cơ quan này từng đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2021 thay vì hoãn cả năm, song chưa thể thông qua do đại dịch kéo dài, cần thời gian cho doanh nghiệp phục hồi.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Đại diện người lao động nhấn mạnh tăng lương có lợi cho cả đôi bên, lao động có thêm tiền trang trải sinh hoạt, doanh nghiệp tăng chi phí song giữ được nguồn nhân lực. 

Lần gần đây nhất, tiền lương tối thiểu vùng được điều chỉnh từ ngày 1/1/2020.

Theo ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận định rằng mức lương tối thiểu hiện nay không còn là sàn để bảo vệ người lao động yếu thế để thương lượng, thỏa thuận tiền lương trên thực tế.

Giữa bối cảnh dịch bệnh khó khăn, giá tiêu dùng tăng cao, tiền lương thực tế của người lao động đã giảm dẫn đến nhiều vụ ngừng việc tập thể, đình công tự phát xảy ra đầu năm 2022.

Do đó việc chậm tăng lương tối thiểu vùng cũng phần nào gây ra hệ lụy không tốt cho quan hệ lao động.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Theo như quy định tại Bộ Luật Lao động, mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường, nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Vì chưa điều chỉnh được nên hiện mức lương tối thiểu vùng vẫn được áp dụng theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể vùng 1 là 4,42 triệu đồng/tháng; vùng 2 là 3,92 triệu đồng/tháng; vùng 3 là 3,43 triệu đồng/tháng và vùng 4 là 3,07 triệu đồng/tháng.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news