Tin mới

Xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2023

Thứ sáu, 25/03/2022, 09:22 (GMT+7)

Mức lương tối thiểu hiện nay được xem không còn là sàn để bảo vệ người lao động yếu thế, do đó Bộ LĐTB&XH sắp tới sẽ tiến hành điều tra về lao động, tiền lương và mức sống tối thiểu để làm căn cứ điều chỉnh lương tối thiểu vùng 2023.

Bộ LĐTB&XH cho biết từ tháng 4 sẽ tiến hành điều tra lao động, tiền lương và mức sống tối thiểu để làm căn cứ xây dựng về lương tối thiểu vùng năm 2023 cũng như các Chính sách liên quan. 

Những nội dung chính được khảo sát ở doanh nghiệp là quỹ tiền lương theo công việc hoặc chức danh, quỹ phụ cấp, quỹ tiền thưởng ăn ca, chi phí tuyển dụng đào tạo, quỹ công đoàn, việc điều chỉnh tiền lương trong quý 1/2022...

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, mức tiền lương tối thiểu vẫn chưa được điều chỉnh, khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. 

Do đó, theo các chuyên gia nếu chờ đến năm 2023 mới Tăng lương tối thiểu vùng thì cần tính toán làm sao để bù đắp cho người lao động phần của các năm không tăng.

Xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2023 cho người lao động. Ảnh: Internet
Xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2023 cho người lao động. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, nếu quá cao cũng sẽ vượt quá khả năng chi trả của doanh nghiệp. 

Cả nước hiện đang ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và tạo việc làm bền vững cho NLĐ. Do đó, sau khi kinh tế phục hồi, người lao động có công ăn việc làm thì sẽ tính toán việc tăng lương tối thiểu. 

Nhiều khả năng năm nay, Hội đồng Tiền lương Quốc gia có thể bàn bạc để điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng cho năm 2023. 

Theo ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận định rằng mức lương tối thiểu hiện nay không còn là sàn để bảo vệ người lao động yếu thế để thương lượng, thỏa thuận tiền lương trên thực tế.

Giữa bối cảnh dịch bệnh khó khăn, giá tiêu dùng tăng cao, tiền lương thực tế của người lao động đã giảm dẫn đến nhiều vụ ngừng việc tập thể, đình công tự phát xảy ra đầu năm 2022.

Do đó việc chậm tăng lương tối thiểu vùng cũng phần nào gây ra hệ lụy không tốt cho quan hệ lao động. 

Theo như quy định tại Bộ Luật Lao động, mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường, nhằm đảm bảo mức sống  tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Vì chưa điều chỉnh được nên hiện mức lương tối thiểu vùng vẫn được áp dụng theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể vùng 1 là 4,42 triệu đồng/tháng; vùng 2 là 3,92 triệu đồng/tháng; vùng 3 là 3,43 triệu đồng/tháng và vùng 4 là 3,07 triệu đồng/tháng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news