Tin mới

Đề xuất nhanh chóng điều chỉnh lương tối thiểu vùng

Thứ tư, 23/03/2022, 09:34 (GMT+7)

Tổng Liên đoàn LĐVN mong muốn Hội đồng tiền lương Quốc gia sớm họp, sớm đề xuất mức lương tối thiểu vùng, đáp ứng yêu cầu của NLĐ cũng như thị trường.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mức lương tối thiểu vùng hiện chưa được điều chỉnh và hiện vẫn áp dụng theo mức tiền lương tối thiểu được quy định tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ, áp dụng bắt đầu từ 1/1/2020.

Mới đây, chia sẻ trên báo Lao Động, ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng ban Chính sách - Pháp luật (Tổng Liên đoàn LĐVN), thành viên Hội đồng tiền lương Quốc gia nhận định từ năm 2016 đến 2020, mức điều chỉnh bình quân hàng năm là 7,4%.

Đề xuất nhanh chóng điều chỉnh lương tối thiểu vùng để giải quyết khó khăn cho người lao động. Ảnh: Internet
Đề xuất nhanh chóng điều chỉnh lương tối thiểu vùng để giải quyết khó khăn cho người lao động. Ảnh: Internet

Theo đó, mức lương tối thiểu không được điều chỉnh nên đã không còn 'đảm bảo mức sống tối thiểu' của người lao động và gia đình, không còn là mức sàn để bảo vệ người lao động yếu thế nhằm thương lượng thỏa thuận tiền lương trên thực tế của NLĐ và doanh nghiệp.

Giữa bối cảnh dịch Covid-19, NLĐ gặp nhiều khó khăn khi giá cả tiêu dùng tăng cao, tiền lương thực tế của NLĐ bị giảm sút, khi doanh nghiệp không điều chỉnh tăng lương khiến cho nhiều vụ việc công nhân ngừng việc tập thể.

Ông Quảng cũng cho hay mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiến hành khảo sát các doanh nghiệp về vấn đề lao động, tiền lương và mức sống tối thiểu để làm căn cứ xây dựng các nội dung về lương tối thiểu vùng năm 2023 cũng như cách chính sách liên quan. 

Trong năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mức lương tối thiểu vùng tạm hoãn điều chỉnh và được thực hiện theo mức lương:

Mức 4.420.000 đồng/tháng: Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I

Mức 3.920.000 đồng/tháng: Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II

Mức 3.430.000 đồng/tháng: Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III

Mức 3.070.000 đồng/tháng: Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news