Tin mới

Lý do Đức ngừng cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam

Thứ tư, 27/07/2022, 20:43 (GMT+7)

Nhiều người đang hoang mang trước thông tin Đức ngừng cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.

Trang Facebook của Đại sứ quán Đức ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Đức tại TP.HCM chiều 27/7 đăng thông báo: "Hiện tại, mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam chưa được phía Đức chấp nhận. Điều đó có nghĩa là: nếu quý vị đang sở hữu hộ chiếu mới này, quý vị sẽ không thể nộp đơn xin thị thực tới Đức. Điều này dựa trên quyết định của Cơ quan Nội vụ Đức. Những người đã nộp đơn xin cấp thị thực sẽ nhận được thông báo riêng từ phía Đại sứ quán/Tổng Lãnh sự quán”.

Trong trường hợp nếu người có hộ chiếu mẫu mới này đã được cấp thị thực thì cũng nên đến Đức vì có nguy cơ bị từ chối nhập cảnh ở biên giới.

Lý do Đức ngừng cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam
Lý do Đức ngừng cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo Thanh niên, Đại sứ quán Đức cho biết nguyên nhân không  cấp thị thực cho mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam là vì thiếu thông tin về nơi sinh. Chỉ có thể xác định được nơi sinh thông qua số định danh cá nhân có 12 chữ số và thông qua việc đối chiếu với một danh sách dài 7 trang.

Công hàm mà Đại sứ quán Đức gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết việc không có nơi sinh khiến họ không thể xác định được rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt vì nhiều trường hợp trùng họ. Cơ quan chính quyền Đức không thể tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu. Trong quá trình kiểm tra tại Đức, nhà chức trách sẽ phải đối chiếu thủ công với danh sách và không phải bất cứ nhân viên làm nhiệm vụ nào cũng có danh sách này.

Ngoài ra, đa số những hộ chiếu nộp vào Đại sứ quán mà không có số định danh cá nhân hiện nay là của vị thành niên, một số hộ chiếu có nơi sinh không trùng khớp với nơi sinh thực sự. Vì vậy, những người mang hộ chiếu mới của Việt Nam sẽ không được nhập cảnh vào Đức.

>> Xem thêm: Từ 1/7 cấp mẫu hộ chiếu mới, mẫu hộ chiếu cũ còn giá trị sử dụng?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news