Tin mới

Dịch cúm A diễn biến phức tạp, giá Tamiflu tăng vọt

Thứ tư, 27/07/2022, 19:50 (GMT+7)

Chỉ cách một ngày, giá thuốc Tamiflu đã tăng cao, nhưng người mua hàng vẫn phải cắn răng rút ví.

Theo khảo sát của các báo Tuổi Trẻ, Lao Động, Dân trí, Zingnews, dịch cúm A đang diễn biến phức tạp khiến giá thuốc Tamiflu điều trị cúm "nhảy múa". Trên website của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), giá thuốc Tamiflu được niêm yết là 4.877 đồng/viên cho Tamiflu viên nang cứng (75mg), hộp 1 vỉ gồm 10 viên. Trước khi dịch cúm A bùng phát, giá Tamiflu ở các hiệu thuốc cũng chỉ loanh quanh ngưỡng 450.000 đồng/hộp.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giá thuốc Tamiflu mỗi nơi một khác, dao động từ  65.000 - 80.000 đồng/viên, thậm chí có nơi hơn 100.000 đồng/viên. Các nhà thuốc đều giải thích giá thuốc tăng ngay từ khi nhập vào nên buộc họ phải tăng giá. Nhiều cửa hàng thuốc còn không có Tamiflu để bán.

Hàng năm, dịch cúm A thường xảy ra vào mùa đông xuân. Nhưng năm nay, cúm A trái mùa nên nhiều cửa hàng không nhập nhiều thuốc, tình trạng khan hiếm thuốc là điều dễ hiểu.

Dịch cúm A diễn biến phức tạp, giá Tamiflu tăng vọt
Dịch cúm A diễn biến phức tạp, giá Tamiflu tăng vọt

Theo tư vấn của các chuyên gia, không phải ai nhiễm cúm cũng dùng thuốc kháng virus đặc hiệu như Tamiflu để điều trị. Người bệnh bị viêm phổi siêu vi cấp tính do cúm hoặc có bệnh nền tiểu đường mắc cúm A mới nên dùng Tamiflu.

Tamiflu chỉ có tác dụng ức chế để virus không nhân lên chứ không có tác dụng trị bệnh. Nó chỉ hiệu quả nếu sử dụng trong vòng 48 giờ đầu khi có triệu chứng. Trong thực tế, các trường hợp mắc cúm đại trà thường sẽ tự ức chế được virus và tự khỏi mà không cần dùng thuốc này. Người bệnh tốt nhất không tự ý sử dụng thuốc, không tự trữ thuốc Tamiflu ở nhà. Việc người dân tích trữ đã vô tình đẩy giá thuốc lên cao.

>> Xem thêm: Covid-19 và cúm cùng hoành hành, cách phân biệt 2 căn bệnh hô hấp nguy hiểm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cúm A thuốc Tamiflu