Tin mới

Lý do khiến ông Trịnh Văn Quyết không lọt vào danh sách tỷ phú USD

Thứ ba, 21/03/2017, 09:55 (GMT+7)

Mặc dù khối tài sản của ông Trịnh Văn Quyết đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD từ cuối tháng 10/2016 nhưng ông vẫn chưa được vinh danh trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2017.

Mặc dù khối tài sản của ông Trịnh Văn Quyết đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD từ cuối tháng 10/2016 nhưng ông vẫn chưa được vinh danh trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2017.

Danh sách tỷ phú thế giới năm 2017 do tạp chí Forbes công bố đã vinh danh hai tỷ phú USD Việt Nam là ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Vingroup sở hữu khối tài sản ròng trị giá 2,4 tỷ USD và bà Nguyễn Thị Phương Thảo – nhà sáng lập kiêm CEO Vietjet Air sở hữu 1,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo thống kê tài sản trên sàn chứng khoán Việt Nam thì hiện nay người giàu nhất lại chính là ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT tập đoàn FLC. Mặc dù sở hữu khối tài sản trị giá gần 2 tỷ USD nhưng ông Quyết lại không được vinh danh trong bất kỳ danh sách người giàu nào của Forbes.

Diễn biến tổng tài sản của ba người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Cụ thể, theo thông tin từ Tri thức trực tuyến cho biết, ông Trịnh Văn Quyết hiện đang nắm giữ hơn 289,55 triệu cổ phiếu ROS, chiếm 67,34% vốn điều lệ của FLC Faros và hơn 114,18 triệu cổ phiếu FLC, chiếm 17,9% vốn điều lệ FLC. Tính theo thị giá cổ phiếu ROS và FLC trên thị trường thì giá trị tài sản mà ông Quyết sở hữu vào khoảng 44.000 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ USD, vượt xa tỷ phú Phạm Nhật Vượng tới 12.000 tỷ đồng.

Lý giải về việc ông Trịnh Văn Quyết không có tên trong danh sách tỷ phú năm nay, Forbes cho rằng, việc xếp hạng các tỷ phú, triệu phú thế giới rất khó khăn, để xác định số tài sản mà họ sở hữu tạp chí đã phải kết hợp nhiều phương pháp tính toán khác nhau.  Đầu tiên là định giá tài sản của tỷ phú dựa vào giá trị cổ phiếu trên sàn chứng khoán, bất động sản sở hữu, tiền mặt, các khoản đầu tư có giá trị khác, sau đó là trừ đi số nợ của họ. Forbes còn lấy ý kiến của các chuyên gia trong từng lĩnh vực để ước tính tài sản mỗi tỷ phú. Ngoài ra, Forbes cũng phỏng vấn những các nhân có liên quan tới các tỷ phủ để ước tính khối tài sản ròng mà họ sở hữu.

Hiện Forbes đang trong quá trình theo dõi khối tài sản của ông Trịnh Văn Quyết. Thực tế, khối tài sản của ông Quyết chỉ mới vượt ngưỡng 1 tỷ USD từ cuối tháng 10/2016, bên cạnh đó chúng còn có chiều hướng biến động thất thường vì có tới hơn 98% giá trị tài sản phụ thuộc vào thị giá cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news