Tin mới

Mảnh thiên thạch gần 4,6 tỷ năm tuổi được mang ra đấu giá ở New York

Thứ năm, 04/05/2017, 10:25 (GMT+7)

Một mẩu thiên thạch ước tính 4,56 tỷ năm tuổi được tìm thấy ở Mexico nằm trong bộ sưu tập các thiên thạch hiếm được đấu giá năm nay tại New York.

Một mẩu thiên thạch ước tính 4,56 tỷ năm tuổi được tìm thấy ở Mexico nằm trong bộ sưu tập các thiên thạch hiếm được đấu giá năm nay tại New York.

CNN đưa tin cho hay, trong trụ sở của công ty đấu giá Christie's ở New York trưng bày hàng loạt thiên thạch hiếm có nguồn gốc từ Mặt Trăng, sao Hỏa và những hành tinh khác.

Mảnh thiên thạch Allende được tìm thấy ở Mexico có niên đại 4,56 tỷ năm. Ảnh: CNN

 

Phiên đấu giá thường niên các thiên thạch hiếm diễn ra ngày 3 - 10/5 với giá trị mỗi mẩu từ 1.000 - 120.000 USD.

Chuyên gia của Christie, người tổ chức phiên đấu giá James Hyslop cho biết có nhiều thiên thạch rơi xuống Trái Đất bị hư hỏng khi ma sát với khí quyển hoặc mài mòn bởi thời gian.

Do đó, thiên thạch càng lớn, hình dạng càng đẹp và tuổi đời càng lớn thì giá trị càng cao . Một trong những mẫu vật đáng được chú ý nhất trong bộ sưu tập là mảnh thiên thạch chondrite chứa carbon lớn được tìm thấy ở Mexico.

"Nó là vật liệu cổ xưa nhất mà con người được nhìn tận mắt, sờ tận tay. Nó đã 4,56 tỷ năm tuổi, thật đáng kinh ngạc", Hyslop nói.

Tuổi đời của mảnh thiên thạch Allende này nhiều hơn Trái Đất 30 triệu năm và nhiều hơn so với đá Trái Đất cổ nhất 287 triệu năm. Nó chứa các vật liệu nguyên thủy ít bị pha tạp nhất kể từ giai đoạn đầu hình thành hệ Mặt Trời, vì thế, những mẩu thiên thạch Allende được coi là "tuổi của hệ Mặt Trời". 

Hồng Hạnh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news