Tin mới

Mất ngủ và những hiểm họa đe dọa đến sức khỏe

Thứ sáu, 02/10/2015, 10:12 (GMT+7)

Mất ngủ là tình trạng diễn ra thường xuyên, không chỉ của riêng một người mà diễn ra ở nhiều người với nhiều lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, những hiểm họa đe dọa đến sức khỏe khi bị mất ngủ thì không phải ai cũng biết. 

Mất ngủ là tình trạng diễn ra thường xuyên, không chỉ của riêng một người mà diễn ra ở nhiều người với nhiều lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, những hiểm họa đe dọa đến sức khỏe khi bị mất ngủ thì không phải ai cũng biết. 

Dễ mắc bệnh liên quan đến hô hấp

Mất ngủ thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ bị viêm phổi. Ảnh nguồn: Internet

Báo Thanh Niên dẫn lại nghiên cứu của Naturalnews cho biết nếu bị mất ngủ thường xuyên có thể làm suy yếu của hệ miễn dịch, làm bạn dễ bị mắc đường hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh. Điều này sẽ khiến cho bệnh phổi bị nặng hơn, có thể làm bệnh trở thành mãn tính. 

Nguy cơ bệnh tiểu đường

Việc thiếu ngủ có thể làm giảm khả năng sản xuất insulin của cơ thể khiến cho lượng đường trong máu tăng cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Mất ngủ có thể làm tăng nguy cơ bị đôt quỵ. Ảnh nguồn: Internet

Thanh Niên dẫn lại nghiên cứu năm 2002, cho thấy việc ngủ ít có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, với người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày sẽ có nguy cơ cao gấp 4 lần người bình thường. 

Giảm trí nhớ

Khi bạn bị mất ngủ thường xuyên nó sẽ ảnh hưởng đến nhận thức lâu dài. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp ích cho trí nhớ của bạn. 

Giảm chức năng miễn dịch

Khi thiếu ngủ, lượng tế bào máu trắng sẽ bị hạ thấp làm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm cơ thể nhạy cảm hơn với các loại bệnh tật. 

Béo phì

Việc mất ngủ sẽ khiến chúng ta thèm ăn hơn, dẫn đến tăng nguy cơ bị béo phì. Ảnh nguồn: Internet

Báo Thanh Niên dẫn lời một nghiên cứu chỉ ra rằng việc mất ngủ sẽ làm chúng ta thèm ăn hơn dẫn đến việc ăn quá nhiều, gây nên tình trạng béo phì. 

Mau già 

Khi bị thiếu ngủ, cơ thể bạn sẽ không được nghỉ ngơi đầy đủ khiến cho quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn, làm xuất hiện nhiều nếp nhăn và tình trạng chảy xệ. 

Tăng tính trầm cảm

Một đêm mất ngủ sẽ khiến bạn dễ bị cáu kỉnh vào buổi sáng. Ảnh nguồn: Internet

Báo Thanh Niên dẫn lại chia sẻ của  chuyên gia về giấc ngủ tại Evanston, tiến sĩ Lisa Shives cho biết mất ngủ có thể gây trầm cảm. Một đêm mất ngủ sẽ khiến bạn dễ cáu kỉnh vào buổi sáng hôm sau. Việc mất ngủ thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh trầm cảm. 

Mất tập trung

Việc mất ngủ thường xuyên sẽ làm não bộ trở nên chậm chạp và gặp nhiều khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ ghi nhớ mọi thứ. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news