Tin mới

Máy bay AirAsia gặp nạn: Tiết lộ bí mật về cơ trưởng QZ8501

Thứ ba, 06/01/2015, 22:04 (GMT+7)

Nhà báo Gary Tuchman của hãng tin CNN (Mỹ) đã về quê hương cơ trưởng của máy bay AirAsia gặp nạn và gặp gia đình ông. Đây là một chuyến đi để lại trong tâm trí nhà báo nhiều xúc động sâu sắc. Trên trang nhất của CNN có tựa đề: “Phẩm giá trong bi kịch: gia đình cơ trưởng AirAsia mất tích nhớ về người cha đáng kính”.>>Tội phạm dọa có bom trên máy bay Vietnam Airlines>> Máy bay Nga phát hiện hàng chục thi thể nạn nhân QZ8501 trôi trên biển

 

 

Nhà báo Gary Tuchman của hãng tin CNN (Mỹ) đã về quê hương cơ trưởng của máy bay AirAsia gặp nạn và gặp gia đình ông. Đây là một chuyến đi để lại trong tâm trí nhà báo nhiều xúc động sâu sắc. Trên trang nhất của CNN có tựa đề: “Phẩm giá trong bi kịch: gia đình cơ trưởng AirAsia mất tích nhớ về người cha đáng kính”.

 

Cơ trưởng chiếc máy bay QZ8501 của AirAsia sống tại vùng ngoại ô nên thơ của Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia. Chúng tôi tới đó để tìm hiểu xem, liệu gia đình hay bạn bè có muốn kể về ông hay không. Chúng tôi thừa hiểu, trong không khí tang tóc, nói chuyện với nhà báo thường là lựa chọn cuối cùng của gia đình nạn nhân. Song thật bất ngờ, gia đình này đã hoà nhã và nồng hậu với chúng tôi, họ mời chúng tôi ngồi cùng với những người tới thăm viếng và chia sẻ những chuyện rất riêng tư.

Cơ trưởng là người như thế nào?

Cơ trưởng của chiếc máy bay xấu số là Irianto, đã làm việc cho AirAsia được 6 năm. Trước đó, ông từng làm việc cho một hãng hàng không khác của Indonesia được 13 năm và từng là phi công phục vụ trong Không quân Indonesia một thập kỷ trước.

Khi chúng tôi tới nhà, bà Widya Sukatri Putri, vợ Cơ trưởng là người ra mở cửa. Hai ông bà có 2 người con, cô con gái tên Angela, sắp bước sang tuổi 25 và một cậu con trai nhỏ 7 tuổi tên là Arya. Chúng tôi nói với bà rằng, chúng tôi muốn viết một câu chuyện về Irianto, rằng chúng tôi hy vọng có thể được biết chồng, cha của họ là người thế nào và ra sao trên cương vị một người là trụ cột trong gia đình và là một phi công.

Cơ trưởng Irianto chụp cùng con gái lớn Angela. 

Bà Putri mời chúng tôi vào trong nhà. Chúng tôi gửi lời chia buồn và đề nghị bà nói chuyện với chúng tôi trước máy quay. Bà Putri nói rằng, không chắc mình muốn nói chuyện, nhưng mời chúng tôi quay trở lại sau. Hai tiếng sau, chúng tôi quay lại, căn nhà rất đông người thân, bạn bè tới động viên Putri và con cái. Bố mẹ của Irianto cũng có mặt. Trong ngôi nhà đang diễn ra một nghi lễ truyền thống của người Indonesia gọi là layat - mọi người tới thăm viếng khi có ai đó trong gia đình qua đời. Căn nhà đông tới mức, những người khác tới thăm viếng phải ngồi bên ngoài. Một vài người ngồi trên những chiếc bàn đặt giữa một con đường đã bị chặn.

Người chồng, người cha tử tế và giàu tình yêu thương

Bà Putri và cô con gái lớn Angela mời chúng tôi cùng ngồi cùng với họ và rồi, họ quyết định muốn chia sẻ với chúng tôi vài điều về Irianto. Chân dung về người Cơ trưởng này được phác họa một cách rõ ràng: ông là một người tử tế và giàu lòng yêu thương, hài hước và điềm tĩnh, chăm chỉ và tận tâm.

“Cha tôi là một người tốt bụng, hướng ngoại và hài hước. ông không bao giờ lớn tiếng, không bao giờ giận dữ. Tôi tự hào về ông”, Angela nói. Bạn bè cùng gia đình Cơ trưởng Irianto ngồi quây quần, bên cạnh họ, trong khi trên màn hình TV đang chiếu liên tục tin tứcvề chiếc máy bay rơi. ảnh của ông cũng được đặt quanh nhà: ảnh cưới của hai vợ chồng, ảnh Irianto khi ông còn ở trong Học viện Không quân Indonesia và có cả một bức chân dung khổ to của ông được vẽ bằng bút chì.

“Ông ấy là một phi công có trách nhiệm. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau, tôi nhận thấy ông rất trung thực và tốt bụng. Với đồng nghiệp, ông rất tử tế, từ Cơ phó đến phi hành đoàn, đối xử với mọi người như nhau”, một đồng nghiệp của Irianto nói.

Gia đình Cơ trưởng Irianto đón tiếp mọi người tới thăm (từ trái qua: Đồng nghiệp, mẹ, vợ và bố của Cơ trưởng Irianto).

Bà Putri nói rằng, bà rất cảm kích khi mọi người đến thăm vào lúc này, bà cảm thấy được chia sẻ và điều đó an ủi bà và gia đình. Tôi lấy làm ngạc nhiên về sự ân cần mà vợ và con gái của Irianto dành cho chúng tôi, cũng như sự ân cần của cha mẹ ông ấy. Họ đã phải chịu đựng nhiều đau khổ, nhưng họ lại cho chúng tôi cảm thấy như mình đang ở nhà. Tôi nói với con gái ông ấy rằng, không cần bận tâm tới chúng tôi. Cô ấy trả lời rằng, cô đã được cha mình chỉ dạy về lòng hiếu khách.

Video tham khảo :Nạn nhận vụ máy bay AirAsia rơi được đền bù bao nhiêu?:

Angela vẫn chưa sẵn sàng để từ bỏ hy vọng rằng, cha cô và những người khác trên chiếc máy bay, bằng cách này hay cách khác, có thể vẫn còn sống. Nhưng cô cũng hiểu điều đó là không thể. Cô tâm sự với chúng tôi rằng, cô đã chuẩn bị tinh thần để chấp nhận thực tế.

 

 

Điều khiến chúng tôi vô cùng xúc động là cậu con trai 7 tuổi Arya Galih Gegana vẫn hoàn toàn không biết điều gì đã xảy ra với bố mình. Người thân vẫn giấu Galih về chuyện máy bay gặp nạn và người bố thân yêu Irianto vẫn mất tích. “Tôi nói với bé Galih rằng, cha chưa về nhà vì vẫn phải làm việc. Vì vậy, Galid luôn nghĩ rằng, cha vẫn đang bận công tác. Tuy nhiên, Galih không ngừng hỏi chúng tôi về cha và khóc bởi rất nhớ ông”, Budi Sutiono, 55 tuổi, em trai Cơ trưởng Irianto và là chú của Galid, nói khi ngồi trước nhà người anh trai để đón tiếp những người tới thăm. Cậu bé chạy nhảy, cười chào những người khách tới hỏi thăm gia đình và chạy vụt vào nhà mà không biết mình đang là tâm điểm của tất cả mọi người. “Chúng tôi không cho bé biết các bản tin về vụ tai nạn. Khi Galih ở nhà, tivi trong nhà luôn tắt và mọi người sẽ không nói về thảm họa”, người chú Sutiono giải thích khi cậu bé chạy khá xa.

Gia đình này đã cho chúng tôi thấy rõ rằng, họ rất may mắn khi có Irianto trong cuộc đời. Chúng tôi nói lời tạm biệt với những con người tốt bụng ấy và cũng nhận ra, viên phi công xấu số trên chiếc máy bay đó cũng đã thật may mắn khi có họ.

Máy bay rơi do bị đóng băng?

Trong những nhận định chính thức ban đầu về lý do khiến chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia gặp nạn, các chuyên gia thời tiết Indonesia cho rằng việc hình thành băng do thời tiết cực đoan có thể là nguyên nhân của thảm kịch. Theo bản báo cáo dài 14 trang của cục Khí tượng, Khí hậu và Địa Vật lý Indonesia (BMKG), các số liệu thời tiết sơ bộ cho thấy chiếc máy bay đã bay vào vùng mây bão, làm băng hình thành và phá hỏng động cơ.

QZ8501 là chuyến bay trái phép

Các tài liệu của bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho thấy, chuyến bay gặp nạn của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu QZ8501 từ Surabaya đến Singapore vào ngày Chủ nhật (28/12) có những điểm vi phạm điều khoản trong giấy phép. Chính quyền Indonesia đã quyết định đình chỉ các chuyến bay của AirAsia từ Surabaya và Singapore cho đến khi điều tra xong vụ việc. Họ còn cho biết là AirAsia đã không có phép để bay vào ngày xảy ra tai nạn. Bộ Giao thông Vận tải Indonesia thông báo sẽ mở điều tra về toàn bộ lịch bay của AirAsia. Theo giấy phép được cấp cho hãng hàng không này, thì AirAsia chỉ được phép bay 4 ngày trong tuần, nhưng không có ngày Chủ nhật như vào hôm xảy ra tai nạn.

Thanh Xuan/ Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news