Trước khi máy bay AirAsia QZ8501 mất tích đã cơ trưởng đã yêu cầu nhân viên kiểm soát không lưu nâng độ cao tới 38.000 ft. Tuy nhiên yêu cầu không được đáp ứng vì tại thời điểm đó, máy bay của hãng Garuda Indonesia đang di chuyển ở độ cao 38.000 ft.
Tại cuộc họp báo ở sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (Jakarta, Indonesia) hôm nay, ông Bambang Cahyono, Phó Giám đốc Cơ quan Dịch vụ bay quốc gia Indonesia (AirNav) cho biết tại thời điểm máy bay AirAsia QZ8501 mất tích có 6 máy bay khác di chuyển cùng độ cao. Đó là các máy bay của hãng Garuda Indonesia, Lion Air và Emirates.
Ông Bambang Cahyono cũng cho biết: “Khi đang ở độ cao 34.000 feet và gặp thời tiết xấu, phi công của QZ8501 đã liên lạc đài kiểm soát không lưu để yêu cầu được nâng độ cao lên 38.000 feet.
Tuy nhiên vào thời điểm đó, máy bay của hãng Garuda Indonesia đang ở độ cao 38.000 feet. Do vậy, máy bay QZ8501 không thể nâng lên vị trí đó và phải quay sang trái trước khi mất tích”.
Ông Bambang Cahyono, cũng cho biết, sau thời điểm máy bay QZ8501 biến mất khỏi đài quan sát không lưu, cơ quan chứ năng Indonesia đã cố gắng nối liên lạc với máy bay này nhưng bất thành.
Máy bay AirAsia QZ8501 mất tích
Liên quan đến vụ việc, báo Kiến Thức cũng đưa tin, cơ quan Điều hướng Quốc gia AirNav Indonesia vừa cho biết, các điều hành viên không lưu Indonesia đã thông qua yêu cầu chuyển độ cao của phi công chiếc máy bay Air Asia mất tích.
Theo giám đốc AirNav Wisnu Darjon, máy bay Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không Air Asia đã yêu cầu rẽ trái vào lúc 6h12 sáng 28/12 để tránh bão. Yêu cầu này đã được cơ quan kiểm soát không lưu sân bay Soekarno-Hatta thông qua. Sau đó, máy bay đã rẽ 7 dặm.
Sau đó, phi công Iryanto của chiếc máy bay mất tích đã yêu cầu tăng độ cao lên 38.000 feet từ độ cao hiện tại là 32.000 feet.
Tuy nhiên, viên phi công không lý giải lý do tại sao lại bay cao hơn.
Cơ quan kiểm soát không lưu Jakarta đã liên lạc với đối tác ở sân bay Quốc tế Changi nhằm giải quyết yêu cầu của phi công.
"Tốn khoảng 2-3 phút để giao tiếp với phía Singapore. Chúng tôi đồng ý để máy bay tăng độ tao tới 34.000 feet vì khi đó chiếc máy bay Air Asia mang số hiệu QZ8502 đang bay ở độ cao 38.000 feet", ông Darjon cho biết.
"Tuy nhiên, khi chúng tôi thông báo cho phi công về việc này lúc 6h14 ngày 28/12 thì không có bất cứ hồi âm nào", ông này cho biết thêm.
H.Nguyên (tổng hợp)