Tin mới

Máy bay lao khỏi đường băng Tân Sơn Nhất: Đình chỉ phi hành đoàn

Thứ hai, 15/06/2020, 08:06 (GMT+7)

Sau sự cố máy bay Vietjet lao khỏi đường băng khiến sân bay Tân Sơn Nhất phải ngừng hoạt động, Cục Hàng không Việt Nam đã tạm thu bằng lái của 2 phi công, đình chỉ phi hành đoàn để phục vụ điều tra.

Chiều ngày 14/6, Tổ công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã vào TP.HCM để thực hiện công tác điều tra sự cố máy bay Vietjet lao khỏi đường băng Tân Sơn Nhất khi đang giảm tốc độ sau khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, lúc 11h23 trưa cùng ngày, chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12h10 do bất ngờ bị ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L/07R.

Sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) bị quá tải vì nhiều chuyến bị delay. Tại các cửa ra máy bay, hành khách ngồi ken đặc từ chiều đến 20h và vẫn đang ngồi chờ tiếp. Ảnh: Zing.vn

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết tổ bay 2 người, cả cơ trưởng và cơ phó đều là người nước ngoài. 2 phi công này đã bị tạm thu bằng lái ngay sau khi xảy ra sự cố điều khiển máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất. Việc tịch thu này sẽ kéo dài đến khi đơn vị kết thúc việc điều tra. Ngoài 2 phi công, tổ tiếp viên gồm 6 người cũng bị đình chỉ công tác.

Được biết, tổ điều tra sẽ tiến hành giải mã hộp đen máy bay, đọc ghi âm buồng lái phi công và phân tích các dữ liệu chuyến bay để xác định nguyên nhân, làm rõ sự cố.

Cũng theo đại diện Cục Hàng không VN, trước lúc máy bay gặp sự cố, trời có mưa to, quan trắc khí tượng ghi nhận sức gió lớn và gió chuyển hướng liên tục gây bất lợi cho hoạt động cất - hạ cánh.

Sau khi máy bay dừng trên thảm cỏ, toàn bộ hành khách đã được sơ tán về nhà ga an toàn, không có hành khách nào gặp chấn thương. Ảnh: TT

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện TCT Cảng hàng không VN (ACV) cho hay đến 18h30 tối nay, đường băng 25R/07L đã được mở cửa trở lại, toàn bộ hoạt động khai thác đã diễn ra bình thường.

Số liệu từ Cục Hàng không cho biết, khi xảy ra sự cố, có 23 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh ở các sân bay dự bị, 78 chuyến bay khác bị gián đoạn hoạt động cất - hạ cánh.

Thời điểm trên, sân bay Tân Sơn Nhất có mưa tạt ngang đường băng. Máy bay không xảy ra cháy nổ. Chiếc A321neo mang số hiệu VJ322 lệch đường băng, nằm trên thảm cỏ. Ảnh: Zing.vn

Cùng ngày, hãng hàng không VietJet cũng ra thông cáo về sự cố máy bay trượt khỏi đường băng xảy ra vào trưa 14/6.

Cụ thể, chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM lúc 11h23. Khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 12h10, do ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường băng.

Các chuyến bay phải thay đổi giờ khởi hành do sự cố. Ảnh: H.L.

Theo nguồn tin trên Zingnews.vn, sân bay Tân Sơn Nhất từng xảy ra nhiều sự cố cất hạ cánh nhưng hiếm khi nào rơi vào tình trạng đình trệ cùng lúc cả 2 đường băng như ngày 14/6. Cú trật khỏi đường băng khi đang hạ cánh của máy bay VietJet lập tức ảnh hưởng đến khoảng 200 chuyến bay khác, nhiều chuyến phải chuyến hướng đến các sân bay dự bị.

Tại nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách nằm ngồi la liệt vì tất cả chuyến bay đều bị delay.

Việc tận dụng được đường băng dự phòng là điều may mắn bởi công tác giải tỏa đường băng gặp sự cố rất khó khăn. Sau hơn 10 giờ, lực lượng chức năng vẫn chưa thể đưa được máy bay rời khỏi hiện trường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news