Tin mới

Máy bay Lion Air tự động chúi mũi hơn 20 lần trong vòng 11 phút trước khi lao xuống biển

Thứ tư, 28/11/2018, 15:02 (GMT+7)

Theo những dữ liệu từ hộp đen cho thấy, phi công phải vật lộn để giữ máy bay thăng bằng chỉ trong 11 phút trước khi lao thẳng xuống biển.

Theo những dữ liệu từ hộp đen cho thấy, phi công phải vật lộn để giữ máy bay thăng bằng chỉ trong 11 phút trước khi lao thẳng xuống biển.

Theo New York Times, dữ liệu từ hộp đen máy bay Lion Air rơi xuống vùng biển Indonesia tháng trước cho thấy ngay sau khi cất cánh, các phi công đã phải chiến đấu để cứu lấy chiếc Boeing 737 MAX dường như bị lỗi bộ phận cảm biến khiến hệ thống tự động nhận sai thông tin.

Thông tin này nằm trong báo cáo sơ bộ của các nhà điều tra về vụ tai nạn thảm khốc khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng, dự kiến được công bố hôm 28/11.

Trong chuyến bay kéo dài 11 phút, mũi máy bay Lion Air "chúi mũi" liên tiếp ít nhất 25 lần, dường như là do hệ thống tự động nhận được chỉ số cảm biến không chính xác, theo báo cáo trên.

Một chiếc máy bay Lion Air. Ảnh internet

Sau nhiều lần cố đưa máy bay trở lại trạng thái thăng bằng, cuối cùng phi công mất kiểm soát và chiếc máy bay bắt đầu lao xuống biển với tốc độ khoảng 724km/h.

Dữ liệu từ hộp đen này hoàn toàn trùng khớp với giả thuyết mà các nhà điều tra đang tập trung vào đó là Boeing dường như đã che giấu về nguy cơ trục trặc ở hệ thống kiểm soát bay mới trang bị cho các mẫu máy bay Boeing 737 MAX 8 và Boeing 737 MAX 9.

Hệ thống này được thiết kế để giúp phi công tránh mũi máy bay nâng quá cao. Tuy nhiên, nguy cơ lỗi ở chức năng chống ngừng tự động có thể khiến máy bay chúc mũi xuống đột ngột và phi công không thể xử lý được ngay cả khi điều khiển bằng cơ chế lái bằng tay. Nếu điều này xảy ra, máy bay có thể bị dốc xuống hoặc bị rơi.

Từ lúc cất cánh, chiếc Boeing đã ghi nhận thông tin sai lệch từ một trong hai cảm biến góc tấn trên mũi máy bay. Hiện vẫn chưa rõ dữ liệu sai lệch là do bản thân thiết bị cảm biến hay do hệ thống xử lý thông tin cảm biến.

Song trong hành trình trước chuyến bay cuối cùng, phi cơ Lion Air cũng gặp vấn đề với cảm biến góc tấn khi bay từ đảo Bali tới Jakarta. Theo các quan chức Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, trong chuyến bay này, chênh lệch giữa hai cảm biến là 20 độ.

Đây cũng là mức chênh lệch giữa hai cảm biến trên chuyến bay cuối cùng. Một trong hai cảm biến đã được thay thế trước chuyến bay này.

Được biết, sau vụ rơi máy bay của Hãng hàng không giá rẻ Lion Air, nhiều phi công đã bày tỏ lo ngại vì họ không được hướng dẫn đầy đủ về M.C.A.S mới do cách vận hành hoàn toàn khác.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Lion Air