Tin mới

Kiểm tra dầu thắng xe máy, chi tiết nhỏ thường bị bỏ quên vì chủ quan

Thứ năm, 15/07/2021, 14:50 (GMT+7)

Đa số chủ xe máy nghĩ tới thay dầu chỉ dành sự quan tâm cho dầu động cơ, dầu láp mà không nắm bắt hết được những vị trí trên xe khác cũng cần được bổ sung thay thế.

Do tần suất thay thế tại các vị trí ít chịu tác động của ngoại lực cũng như môi trường là thấp hơn nhiều, nên đã vô tình sinh ra sự chủ quan của chủ xe ở một số bộ phận nhỏ này. Thế nhưng như đề cập, nếu không quan tâm đến dầu thắng của xe, lâu dài hệ thống phanh bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến hậu quả phức tạp. Nhẹ thì hỏng hóc phụ tùng, mà nặng thậm chí có thể nguy hiểm đến chính người điều khiển xe.

Hộp chứa dầu thắng xe
Hộp chứa dầu thắng xe

Trong rất nhiều các khuyến cáo của nhà sản xuất, sẽ có mục nhắc đến việc thay dầu thắng xe máy. Thông thường quãng thời gian rơi vào khoảng 2 năm sử dụng xe, hoặc tương đường 40.000 km. Tất nhiên đây là con số tham khảo, còn tùy thuộc vào điều kiện sử dụng phương tiện của bạn.

Nếu bạn là người điều khiển xe theo phong cách mạnh mẽ, tăng giảm tốc liên tục, sử dụng phanh liên tục, và đặc biệt lại còn lái xe trong điều kiện nhiều bụi bẩn thì đồng nghĩa với việc dầu phanh phải thay thế sớm và ngược lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dầu thắng xe để lâu sẽ bị biến chất, gây mùi khó chịu và đổi màu đục ngầu như hình trên. Khi chất lượng không còn bảo đảm, dẫn đến lực phanh suy giảm rõ rệt. Thời gian dài tiếp tục phải chịu tác động lực mạnh trong bối cảnh này sẽ gây hư hại các chi tiết bên trong heo dầu, đặc biệt ăn mòn lớp phủ bên ngoài piston.

Thậm chí dù rằng bạn vận hành xe ở môi trường thông thường, ít bụi bẩn, và dầu thắng luôn được bảo quản ở vị trí kín nhưng thực tế không thể tránh được bị thẩm thấu nước và bụi li ti trong không khí. Vậy nên nếu xe đã sử dụng lâu năm, nên kiểm tra cẩn thận, không nên chủ quan.

Các chi tiết bộ thắng xe bị ăn mòn vì thiếu dầu
Các chi tiết bộ thắng xe bị ăn mòn vì thiếu dầu

Có nhiều cách để kiểm tra chất lượng dầu thắng đã cần thay thế hay chưa, nhưng ưu tiên vẫn là chủ động thay thế ngay khi cảm thấy lực phanh không còn tốt như trước. Chi phí cho loại dầu này rất rẻ, hãy dành sự lưu tâm cho nó, tránh việc sau này thiệt hại nặng nề các bộ phận khác thì bạn còn phải tốn kém khoản tiền lớn hơn nhiều. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xe mấy dầu xe