Tin mới

Mẹo làm sạch thuốc trừ sâu trong thực phẩm nhanh nhất

Thứ năm, 09/10/2014, 10:53 (GMT+7)

Loại bỏ hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu và chất bảo quản là biện pháp tốt nhất trước khi chế biến thực phẩm cho gia đình bạn nếu như bạn không thể mua được thực phẩm sạch hoàn toàn.

Loại bỏ hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu và chất bảo quản là biện pháp tốt nhất trước khi chế biến thực phẩm cho gia đình bạn nếu như bạn không thể mua được thực phẩm sạch hoàn toàn.

Rau quả thường có có dư lượng thuốc trừ sâu bởi vì phiến lá của rau mềm mại, lượng nước nhiều, các loại sâu, trùng thích ăn nên khi trồng phải phun nhiều thuốc trừ sâu bảo vệ. Rau gia vị có lượng thuốc trừ sâu ít hơn do tinh dầu trong các rau này chính là thuốc đuổi côn trùng tự nhiên.

Sâu bệnh rất thích đậu đũa, hẹ nên thường bị phun nhiều thuốc trừ sâu, trong đó có nhiều thuốc trừ sâu có tộc tính cao. Dưa chuột, cà chua do độ ẩm môi trường phát triển lớn dễ sinh bệnh, nên thuốc diệt nấm khuẩn nhiều. So với thuốc trừ sâu, thuốc diệt khuẩn nấm gây nguy hại cho cơ thể ít hơn.

Hoá chất và thuốc bảo quản thực phẩm khi đi vào cơ thể con người với lượng nhiều khiến bạn bị ngộ độc ngay và cũng có thể chất độc sẽ tích tụ lại và lâu ngày sẽ phá huỷ dần cơ thể nếu lượng hoá chất đưa vào lượng nhỏ một.

  

Cách loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau quả

Làm sao để tránh thực phẩm có hoá chất là điều rất khó vì ngày nay, người trồng trọt vì ham lợi nhuận mà thường xuyên phun thuốc trừ sâu để kích thích sự phát triển của rau quả, rút ngắn thời gian thu hoạch.

Một cách hạn chế tác hại của thực phẩm nhiễm bẩn là nên khử bớt hoá chất trước khi sử dụng bằng một số cách dưới đây:

 Ngâm toàn bộ rau, củ vào nước sạch khoảng 5-10 phút và rửa sạch lại một lần nữa. Ngoài ra để tốt hơn bạn dùng nước vo gạo để ngâm rau nhé. Độc tố trong thuốc trừ sâu sẽ được trung hòa hơn.

Rửa sạch từng lá, nhất là các kẽ lá. Rửa ít nhất 3 – 4 lần trong chậu nước đầy để loại trừ phần lớn các thuốc bảo vệ thực vật tồn dư, tức là loại trừ phần lớn nguy cơ ô nhiễm qua con đường rửa trôi.

Các loại rau, trái, củ, hoa quả có vỏ khi mua về tốt nhất là rửa sạch, gọt vỏ ngoài mới ăn.

Xem video: Cách khử thuốc trừ sâu trong rau củ quả đơn giản

 

 

Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súplơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu giảm 30%. Sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

 Để an toàn hơn, không nên sử dụng nước luộc rau như rau muống, bắp cải, củ cải…

Ngoài ra, ánh nắng mặt trời cũng làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời khoảng 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%.

Mẹo chọn mua thực phẩm an toàn

Khi đi mua rau, chọn rau quả còn tươi, toàn vẹn, không bị trầy xước, bị héo úa, giập nát, hoặc dính các chất lạ, có hình dạng bên ngoài bình thường, có màu sắc tự nhiên, giòn chắc, cầm nặng tay. Có một số loại quả bên trong hư hỏng nhưng bên ngoài vẫn còn tươi do sử dụng hoá chất bảo quản, do đó phải xem kĩ trước khi mua.

Tránh mua rau quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì ngoài việc nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh hay có hoà các hoá chất độc hại để giữ trắng, giòn, các sinh tố vốn có trong rau tươi như sinh tố C, dễ bị hoà tan và mất đi trong nước ngâm.

Có một số loại quả bên trong hư hỏng nhưng bên ngoài vẫn còn tươi do sử dụng hoá chất bảo quản, do đó phải xem kĩ trước khi mua.

Người đi chợ có thể phát hiện hoá chất trong rau quả bằng cách đơn giản là ngửi và nhúng vào nước. Nếu ngửi nhanh thấy mùi hắc và hôi thì trong đó còn dư lượng của thuốc trừ sâu.

 Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news