Tin mới

Mew Amazing: "Vũ Cát Tường vững vàng hơn mọi người nghĩ nhiều"

Thứ năm, 18/08/2016, 14:23 (GMT+7)

Nhắc đến Mew Amazing, không ai khỏi nghĩ về chất “quái” của chàng ca-nhạc sĩ này, đặc biệt thể hiện qua âm nhạc “khó hiểu” của Mew. Điều đó làm người ta càng hiếu kì về tính cách thật của anh chàng. Ấn tượng với cách Mew đi thẳng, trực diện vào vấn đề khi trò chuyện ban đầu, người ta tưởng tượng về một Mew ngông nghênh trước đời. Nhưng liệu ý kiến này có đúng? Hãy cùng gặp gỡ Mew để cảm nhận cách mà anh chàng thể hiện “cái chất” của mình!

Nhắc đến Mew Amazing, không ai khỏi nghĩ về chất “quái” của chàng ca-nhạc sĩ này, đặc biệt thể hiện qua âm nhạc “khó hiểu” của Mew. Điều đó làm người ta càng hiếu kì về tính cách thật của anh chàng. Ấn tượng với cách Mew đi thẳng, trực diện vào vấn đề khi trò chuyện ban đầu, người ta tưởng tượng về một Mew ngông nghênh trước đời. Nhưng liệu ý kiến này có đúng? Hãy cùng gặp gỡ Mew để cảm nhận cách mà anh chàng thể hiện “cái chất” của mình!

Chào Mew, sau khi ra mắt sản phẩm audio “Cơn mưa hiếu kỳ”, thì đây chắc là lần đầu Mew xuất hiện trên báo, để chia sẻ về các dự án mới cùng những câu chuyện xoay quanh cuộc sống của bạn?

Quả thật đúng như vậy, chừng ít ngày sau khi ra mắt “Cơn mưa hiếu kỳ” thì mình cũng nhận được một số lời mời phỏng vấn, nhưng do chưa sắp xếp được thời gian nên mình đành lỗi hẹn với khán giả.  Đến nay thì các dự án cũng dần đi vào quỹ đạo, nên mình nhận lời phỏng vấn để được nói, được chia sẻ nhiều hơn.

 

Những ngày qua khi truyền thông liên tục đưa tin về những vụ việc của Vũ Cát Tường, Mew có cảm thấy ca sĩ này quá ngạo mạng hay đây chỉ là quyền tự do ngôn luận của mỗi người?

 Mew luôn tin rằng không ai không có nhận xét về người khác. Việc bạn nhận xét về tính tình hay những sản phẩm do người khác tạo ra, đôi khi không nhằm mục đích “tấn công” họ, mà đó chỉ là những bài học bạn tự rút ra cho bản thân mình. Ví dụ Mew nói ca sĩ A dạo này ra sản phẩm chán quá, toàn ballad, tức là Mew đang gián tiếp tự nhắc nhở bản thân phải làm gì đó để không bị "chán" giống ca sĩ A. Và việc đó hoàn toàn không có nghĩa là Mew có ác ý với ca sĩ A đó. Suy cho cùng bạn không thể nói tốt về tất cả mọi người. Mew cũng không tin có kiểu người đó tồn tại trên đời.

 Nếu có cơ hội nói lên nhận xét hay bức xúc của mình về những nghệ sĩ khác, Mew có muốn tận dụng cơ hội đó không?

Mew sẽ tận dụng cơ hội đó nếu và chỉ nếu các nghệ sĩ của chúng ta hạ cái tôi xuống và thực sự lắng nghe những lời nhận xét của Mew. Thực ra những nghệ sĩ chơi thân với Mew như Trúc Nhân, Ái Phương, Thuỷ Top hay Tóc Tiên...cũng đều là những người Mew có thể thoải mái nhận xét về giọng hát, hình ảnh hay sản phẩm của họ, và Mew tin là họ hoàn toàn đón nhận những lời góp ý chân thành, mang tính xây dựng đó. Ngược lại, Mew cũng sẵn sàng đón nhận những lời nhận xét của họ một cách thoải mái nhất, vì Mew tin là họ quý mình họ mới chân thành với mình như vậy. Quý nhất là tìm được những đồng nghiệp có thể xem họ như người nhà của mình vậy.

 

Về chuyện lộ đoạn chat sex của Vũ Cát Tường và bạn gái, Mew có nghĩ rằng đây là cách Vũ Cát Tường muốn thể hiện cá tính và tự làm nổi không?

Mew tin một nghệ sĩ biết sáng tác, biết hát, biết biểu diễn, thậm chí chơi nhạc cụ như Cát Tường thì việc chọn cách "chủ động" lộ đoạn "chat sex" sẽ là phương án cuối cùng Tường có thể nghĩ tới, vì bản thân Tường có đầy đủ tố chất để đi đường dài chứ không phải gây sốc bằng những đoạn chat cá nhân. Bạn ấy không cần phải làm vậy. Mew nghĩ bạn ấy chắc chẳng bao giờ nghĩ tới chuyện đó.

Vậy theo Mew, thành công của một nghệ sĩ được đánh giá như thế nào? Một người đã dính vào scandal có được gọi là không thành công, và tất nhiên sẽ bị loại ra khỏi showbiz sớm hay không?

Với mình, thành công của một nghệ sĩ là phải chiều lòng được khán giả, và đưa được thẩm mỹ âm nhạc của đại chúng lên. Thiếu 1 trong 2 điều đó thì nghệ sĩ đó khó có thể gọi là thành công, hoặc thành công của họ cũng chỉ là nhất thời. Còn bị loại ra khỏi cuộc chơi hay không thì tuỳ thuôc vào mức độ họ hiểu được những gì gọi là "chiêu trò" chỉ mang tính thời điểm. “Đường dài mới biết ngựa hay”, Mew nghĩ vậy.

 

Không chỉ dừng ở việc bị tố “nói xấu” đồng nghiệp, VCT còn dính phải nghi án đạo nhạc. Ý kiến cá nhân của Mew về việc này?

Mew nghĩ "đạo nhạc" nghe thì rất to tát nhưng thực chất các nghệ sĩ nước ngoài vẫn thường xuyên vấp phải, và nó cũng không có nghĩa là họ không thành công, ít nhất họ gây được sự chú ý, đó là thành công của họ. Thực ra Mew định viết một bài nói về việc "nghi án" đạo nhạc của Tường giống như Mew đã từng viết cho bài "Chắc Ai Đó Sẽ Về" của Sơn Tùng MTP năm ngoái.  Đôi khi những gì chúng ta biết về khái niệm "đạo nhạc" rất mông lung và không rõ ràng, không được xác thực. Nhưng Mew nghĩ lại bản thân Tường cũng không cần những lời của mình. Tường vững vàng hơn Mew đã nghĩ nhiều.

Dưới góc nhìn của một nghệ sỹ có khả năng sáng tác, Mew nghĩ sao về các lùm xùm đạo nhạc của một số nghệ sỹ trẻ trong thời gian gần đây? Có phải sáng tác nhạc, làm nhạc ngày nay quá dễ dàng?

 Sáng tác lúc nào cũng khó. Dễ là đi theo con đường của người khác đã làm. Nhưng khó là làm nên con đường riêng của mình. Mew nghĩ vấn đề không nằm ở việc sáng tác nhạc quá dễ dàng, mà là người sáng tác nhạc đang quá dễ dãi đối với bản thân mình, vì họ không có mục tiêu sáng tác lâu dài. Họ xem sản phẩm như một gói mì ăn liền, thì nó sẽ là một gói mì ăn liền, sống ngoi ngóp được một năm là cao, rồi họ sẽ phải lại nát óc chế ra một gói mì ăn liền mới. Quá trình đó làm nghệ sĩ tê liệt sức sáng tạo và làm mất đi khả năng trao cho sản phẩm của mình một đời sống lâu dài. Đó thực sự là vấn nạn.

 

 Dường như việc đánh giá, nhìn nhận một ca khúc có đạo nhạc hay không vẫn còn thiên về cảm quan của mỗi người, chứ không có bất kỳ một bằng chứng xác thực nào?

Hoàn toàn chính xác. Cảm nhận về đạo nhạc là việc cá nhân của mỗi người, theo cảm tính. Nhưng việc xác thực nghi án đó là của các nhà chuyên môn. Chúng ta không thể cứ lấy số đông áp đảo để biến điều đang là nghi vấn thành sự thực.

Đề cập đến một vấn đề cũng khá nóng trong showbiz Việt thời gian gần đây, mà chúng tôi muốn Mew chia sẻ là trong làng nghệ thuật Việt, càng ngày càng có nhiều “nữ tướng” “thừa thắng xông lên”, vậy Mew nghĩ gì về nữ quyền trong Vbiz? Mew có thấy ngại về điều đó không?

Mew nghĩ đó là một tín hiệu đáng mừng. "Nữ tướng" hay gọi chung là "nữ quyền" (feminism) là xu hướng văn hoá và âm nhạc đã có từ rất lâu ở Phương Tây, nơi đó người phụ nữ của chúng ta không được miêu tả là những mĩ nhân yếu đuối, cô độc hay uỷ mị nữa. Trái lại, họ đứng vững trên đôi chân mình, mạnh mẽ và có khát khao về một tương lai riêng. Mew nghĩ xu hướng âm nhạc này là điều tất yếu phải xảy ra để cân bằng cán cân văn hoá, giới tính và đời sống của chúng ta. Mew cũng đang rất sẵn sàng nhảy vào guồng quay "nữ quyền", cùng các nghệ sĩ nữ tạo ra các sản phẩm để khẳng định "nữ quyền" (feminist) của họ.

Nếu được lựa chọn thì Mew muốn hợp tác với nghệ sỹ nữ nào?

 Mew đã từng có ước mơ được làm việc với Tóc Tiên và Hà Hồ. HIện tại, Mew may mắn được làm việc với Tóc Tiên và may mắn hơn khi được ekip của chị Hà Hồ liên hệ. Ước mơ và cơ hội đang rất lớn, Mew sẽ cố gắng chớp lấy cả hai.

 

Có thông tin nói về việc sắp tới Mew sẽ hợp tác với Tóc Tiên. Nữ ca sĩ này thay đổi hoàn toàn phong cách so với trước, Mew nghĩ gì về khía cạnh này của Tóc Tiên?

 Mew đã từng nghĩ Tóc Tiên là nghệ sĩ "một màu" khi thấy những sản phẩm như "Vũ Điệu Cồng Chiên" hay "Big Girls Don't Cry" của Tiên. Nhưng khi tiếp xúc với Tiên, Mew hiểu ra cái Tiên cần là một nguyên liệu ngon để Tiên và ekip tự tay chế biến những “món ăn âm nhạc” ngon. Hai chị em đã nói chuyện rất ăn ý với nhau, và vài tháng sau Mew gửi gắm tới Tiên thứ nguyên liệu tốt nhất năm 2016 của mình và cho đến giờ theo sát dự án với Tiên, Mew đã không còn suy nghĩ Tiên là nghệ sĩ "một màu" nữa. Tóc Tiên thực sự là một “viên ngọc đa sắc”.

Như đã nói, Tóc Tiên là nữ ca sỹ có phong cách khá “cứng” và có phần nổi loạn, Mew có cảm thấy lo sợ mình sẽ lép vế so với Tóc Tiên không?

Trái lại với nỗi sợ giả định đó, bản thân Mew và Tiên đều có những cái "cứng" của riêng mình. Và rất may mắn cả hai chị em đều khớp với nhau ở những điểm cứng đó. Sẽ chỉ có "cộng hưởng" để mạnh mẽ hơn chứ không có "bắt nạt" nhau để người này làm lép vế người kia đâu *cười*

Mew Amazing và Tóc Tiên đều là hai nghệ sĩ cực chất và có phần “quái dị”, vậy dự án mà hai người hợp tác sắp tới này có điều gì đặc biệt?

Mew và Trúc Nhân đã từng gây xôn xao dư luận với bài hát Thật Bất Ngờ, nói về những mảng tối của thế giới giải trí. Vậy thì sản phẩm tiếp theo của Mew Amazing và Tóc Tiên sẽ là một mảng tối khác của một thế giới cụ thể hơn, hào nhoáng hơn, phù phiếm nhưng cũng đầy những sự thật trần trụi. Nói vòng vo như vậy để mong các bạn sẽ tiếp tục chờ đợi đến khi Mew và Tóc Tiên lên tiếng chính thức về sản phẩm này. Các bạn chờ nha!

Hồng Nhật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mew Amzing Mew