Tin mới

Minh Béo bị bắt - Luật Mỹ xử nghiêm tội quấy rối tình dục.

Thứ ba, 29/03/2016, 08:09 (GMT+7)

Minh Béo có thể sẽ gặp rắc rối lớn bởi theo luật Mỹ, tiền bồi thường thiệt hại trong vụ quấy rối tình dục rất lớn.

Minh Béo có thể sẽ gặp rắc rối lớn bởi theo luật Mỹ, tiền bồi thường thiệt hại trong vụ quấy rối tình dục rất lớn.

Từ năm 1964, luật Mỹ đã có những quy định rất rõ ràng về tội quấy rối tình dục.

Theo luật Mỹ, quấy rối tình dục là thực hiện các hình vi như dùng lời ve vãn tình dục, yêu cầu quan hệ tình dục trái ý muốn của người khác, dùng cử chỉ, lời nói gợi ý về tình dục, lời bình luận hay cách ăn nói dâm dục; thư từ, và hình vẽ mang tính chất gọi dục; các hành vi gây phiền hà hay ép buộc mang tính chất gợi dục như sờ mó, vỗ nhẹ, đụng chạm, gây sức ép công khai hay có ẩn ý đòi quan hệ tình dục...

Đạo luật quyền công dân liên bang của Mỹ cho phép nạn nhân bị quấy rối tình dục yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại về các khoản tiền lương, tiền phúc lợi bị mất, chi phí thuê luật sư, chi phí trả cho giám định viên, chi phí điều trị y tế.

Ở Mỹ, mỗi bang sẽ có những quy định khác nhau về hình phạt cũng như tiền phạt. Tuy nhiên, về cơ bản nếu quấy rối tình dục vị trẻ thành niên, về cơ bản chịu tiền phạt như sau:

1. Trường hợp kẻ quấy rối có xu hướng tấn công nạn nhân: hình phạt là án tù cao nhất là tới 3 tháng và kèm 1 khoản tiền bồi thường.

2. Trường hợp kẻ quấy rối được coi như 1 mối đe dọa nguy hiểm đối với nạn nhân: Hình phạt tù giam lên đến 3 năm kèm 1 khoản tiền bồi thường.

3. Trường hợp quấy rối bằng ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ: hình phạt tù kéo dài lên tới 6 tháng tùy mức độ.

Và tiền bồi thường thiệt hại trong vụ quấy rối tình dục hạn chế ở mức tối đa 300.000 USD (khoảng hơn 6 tỉ đồng).

Diễn viên Minh Béo trước nghi án lạm dụng tình dục trẻ em ở Mỹ.

Ngoài ra, nạn nhân còn có thể đòi bồi thường về các tội như sau: tội hành hung hay bạo hành nếu người quấy rối tình dục gây thương tích cho nạn nhân trong khi đụng chạm, vuốt ve…; tội phỉ báng nếu người quấy rối tình dục dùng lời lẽ phỉ báng làm mất danh dự nạn nhân; tội xâm phạm đời tư nếu người quấy rối tình dục xâm phạm đời tư cá nhân; tội làm tổn hại đến công việc người khác nếu người quấy rối tình dục cố ý sử dụng các hành vi quấy rối để gây thiệt hại đến công việc của nạn nhân.

Trong trường hợp quấy rối tình dục trẻ em thì mức phạt thường là quản chế hoặc phạt tù lên tới 5 năm. Ngoài ra, có thể kèm theo hình phạt bổ sung gồm: bị gắn mác quấy rối tình dục trẻ em trong hồ sơ lý lịch tư pháp, tước quyền làm cha mẹ, bị giám sát khi gặp con cái, bị các Cơ quan bảo vệ trẻ em đưa vào danh sách theo dõi.

Những quy định trên là căn cứ theo Đạo luật quyền công dân (Civil Rights Act) của Mỹ, luật Mỹ theo hướng án lệ nên không có khung hình phạt định sẵn mà sẽ tùy vào từng trường hợp và cách xét xử sẽ khác nhau.

Cụ thể, một người từng làm việc tại nhà thờ New Destiny ở bang Arizona (Mỹ) từng bị tuyên phạt đến 532 năm tù vì tội tấn công tình dục đối với trẻ em.

Giới chức hạt Maricopa cho biết từ tháng 6/2001 đến 9/2006, thủ phạm James Downs đã tìm cách tiếp cận và lạm dụng ba bé trai đến nhà thờ. Với 28 tội danh liên quan đến hành vi sàm sỡ trẻ em, anh chàng 34 tuổi bị kết án 532 năm tù.

Tài tử Stephen Collins, ngôi sao của loạt phim Thiên đường thứ 7 từng bị sở cảnh sát New York điều tra vì hành vi quấy rối tình dục trẻ em. Ngôi sao 67 tuổi đã quấy rối tình dục một bé gái 11 tuổi ở New York, là họ hàng của người vợ đầu tiên. Ngoài ra, Stephen đã sàm sỡ một cô bé khác ở Los Angeles, hàng xóm của gia đình họ. Ngoài ra, một bé gái khác khoảng 12 tuổi ở New York cũng là nạn nhân của Stephen.

Vì hành vi này mà người đàn ông này bị loại ra khỏi dàn diễn viên phim Ted 2 và cũng xin từ chức khỏi Hội đồng quản trị của Hiệp hội diễn viên Mỹ. Ngoài ra, loạt phim Thiên đường thứ 7 mà Stephen Collins là diễn viên chính cũng tạm thời bị ngừng chiếu trên kênh truyền hình TV Guide Network.

J.P.Bolduc, cựu CEO của công ty hóa chất W.R.Grace đã phải đột ngột từ chức sau khi bị nữ nhân viên tố cáo quấy rối tình dục nhiều năm liền.

[mecloud]pmBCrSPQo8[/mecloud]

Ngọc Mai

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news