Tin mới

Minh tinh "đồng trinh" Nhật Bản qua đời ở tuổi 95

Thứ sáu, 27/11/2015, 12:15 (GMT+7)

Huyền thoại diễn xuất Nhật Bản Setsuko Hara qua đời ở tuổi 95 tại Tokyo.

Huyền thoại diễn xuất Nhật Bản Setsuko Hara qua đời ở tuổi 95 tại Tokyo.

Nữ diễn viên huyền thoại Setsuko Hara, người đóng vai chính trong bộ phim Ozu Yasujiro "Tokyo Story", đã qua đời vì viêm phổi vào ngày 05 tháng 9 tại một bệnh viện ở tỉnh Kanagawa, hưởng thọ 95 tuổi.

Huyền thoại diễn xuất Setsuko Hara. Ảnh: Japantoday

Setsuko Hara đã nhập viện từ giữa tháng Tám. Sự ra đi của bà để lại cho ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản nhiều thương xót. Nhiều đồng nghiệp đến và tiễn đưa bà.

Trong các phim của Ozu, Hara là hiện thân của các giá trị đạo đức truyền thống Nhật Bản, sẵn sàng hy sinh vì hạnh phúc người khác theo bản năng chứ không hành động theo tập tục. "Setsuko Hara đã được trao một vai trò, cụ thể là để thể hiện đạo đức của nhân dân Nhật Bản trong các bộ phim trong một Nhật Bản bị tàn phá trong thời gian ngắn sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới II," Shinoda nói.

Với một sự nghiệp kéo dài từ năm 1935, Hara đã đạt được nhiều danh tiếng như là nhân vật nữ chính trong thời kỳ vàng của phim Nhật Bản trong thời kỳ hậu chiến.

Setsuko Hara sinh năm 1920 tại Yokohama, bà tên thật là Masae Aida. Bà là nhân vật nữ chính trong các phim như: "Tokyo Story" năm 1953 và "Late Spring" vào năm 1949, "The Green Mountains" của đạo diễn Tadashi Imai vào năm 1949, "El Idiota" của Akira Kurosawa vào năm 1951 và "bữa tiệc" của Naruse Mikio năm 1951.

Ảnh: Japantoday

Nữ diễn viên bắt đầu diễn xuất từ năm 15 tuổi và xuất hiện trên màn ảnh nhỏ lần đầu vào năm 1935. Năm 1937, Hara có những vai diễn đầu tiên gây chú ý trong The Daughter of the Samurai và The New Earth. Vẻ đẹp vừa thánh thiện, vừa phảng phất nét phương Tây của bà thu hút khán giả.

Trong phim Tokyo Story, nữ diễn viên vào vai một người phụ nữ góa thân thiết với cha mẹ chồng sau khi họ bị con đẻ lạnh nhạt. Bộ phim đã đem lại nhiều thành công cho bà. Đến nay, Tokyo Story thường xuyên đứng đầu danh sách phim xuất sắc mọi thời đại của châu Á và của thế giới.

Trong "Late Spring" Ozu và "Early Summer", bà vào vai một người phụ nữ khiêm tốn và thanh lịch, trong các bộ phim mà giải quyết vấn đề của gia đình bị sói mòn trái phiếu khi nền kinh tế của Nhật Bản hiện đại hóa nhanh chóng.

Sau khi đóng bộ phim thứ 101 - 47 Samurai (1949), Hara tuyên bố chấm dứt nghiệp diễn ở tuổi 42 và sống ẩn trong nhiều thập kỷ ở Kamakura ở Kanagawa gần Tokyo. Sự kiện này khiến làng điện ảnh Nhật Bản ngỡ ngàng. Bà dừng diễn cùng năm mà đạo diễn Yasujiro Ozu qua đời.

Nhiều đồng nghiệp đến tiến đưa bà. Ảnh: Japantoday

Sau khi nghỉ diễn, bà từ chối mọi lời phỏng vấn trước truyền thông về việc chấm dứt đột ngột sự nghiệp trong bà. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với một tờ báo vào năm 1992, bà chia sẻ bản thân chưa bao giờ thực sự thích diễn xuất và chỉ đi diễn để ủng hộ kinh tế gia đình. Thành tích của bà là một trong những nữ diễn viên hàng đầu của Nhật Bản. Hara được coi là biểu tượng Kỷ nguyên vàng son (thập niên 1950 - 1960) cũng như trong thế kỷ 20 của điện ảnh Nhật.

Setsuko Hara cả đời không kết hôn, bà được mệnh danh là "Vẻ đẹp đồng trinh bất diệt" ở Nhật Bản.

Hoàng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news