Tin mới

Mua máy xét nghiệm Covid-19 giá 7,5 tỉ đồng: Sở Y tế Quảng Nam lên tiếng

Thứ sáu, 24/04/2020, 20:24 (GMT+7)

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam là đơn vị đứng chỉ định thầu mua máy xét nghiệm Covid-19 Realtime PCR tự động với giá 7,5 tỉ đồng trong khi giá thị trường không quá 4 tỉ đồng.

Sau khi Bộ Công an vừa khởi tố 1 số cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) về hành vi "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến vụ việc mua máy xét nghiệm Covid-19 Realtime PCR tự động, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu Sở Y tế (đơn vị đứng chỉ định thầu mua máy với giá 7,5 tỉ đồng), báo cáo vụ việc.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết việc chỉ định thầu có quy định trong việc mua sắm thiết bị phòng chống dịch, vì vậy UBND tỉnh mới phê duyệt việc mua sắm. Ảnh: CDC Quảng Nam

Tại CDC Hà Nội, máy Realtime PCR tự động được mua với giá 7 tỉ đồng. trong khi giá thị trường không quá 4 tỉ đồng.

Trên Trí thức trẻ, Tuổi trẻ dẫn lời ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết, hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 do Sở Y tế mua và được trang bị cho CDC Quảng Nam.

Hệ thống bắt đầu đưa vào hoạt động từ ngày 1/4. Ông Thanh cho biết UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế báo cáo việc chỉ định thầu. Trước mắt, tỉnh đang phải tập trung đảm bảo an toàn dịch bệnh. Sau dịp lễ 30/4, 1/5, sẽ nghe báo cáo cụ thể.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cũng cho hay việc mua sắm hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động với giá 7,5 tỉ đồng trang bị cho CDC tỉnh nhà đã được đơn vị báo cáo gửi Bộ Y tế.

"Chúng tôi thực hiện đúng các trình tự, thủ tục theo quy đinh, làm tờ trình, được thống nhất chủ trương, do tình hình dịch phức tạp nên tỉnh đồng ý luôn phương án chỉ định thầu. Mình làm đúng quy định hiện hành", Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam giải thích.

Cũng theo ông Hai, tỉnh Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong các tỉnh mua hệ thống xét nghiệm và làm được việc xét nghiệm, chứ trước đây chỉ có 3 nơi là TP.HCM, Hà Nội, Khánh Hòa. Khi Quảng Nam mua máy thì khảo sát, tìm máy mua, liên hệ các nhà cung cấp giá hiện hành thì đối chiếu máy ở Quảng Ninh giá cũng vậy nên tỉnh quyết định mua với giá trên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news