Tin mới

Mua trả góp - Phương thức chi tiêu linh hoạt cho người tiêu dùng

Thứ tư, 26/01/2022, 19:02 (GMT+7)

Hình thức mua trả góp đang ngày càng được áp dụng rộng rãi, người tiêu dùng quan tâm và sử dụng nhiều hơn với mức lãi suất 0% hấp dẫn.

Mua trả góp là dịch vụ cho phép người dùng sở hữu hàng hoá ngay tức thì và trả dần theo nhiều đợt. Chính bởi ưu điểm này mà trả góp đang dần trở thành một phương án giải quyết nhu cầu mua sắm cấp bách của người tiêu dùng trong những năm gần đây. 

Mua trả góp là gì?

Mua trả góp là hình thức thanh toán mà khách hàng không phải chi trả toàn bộ chi phí để sở hữu ngay sản phẩm. Thay vào đó, khoản phí này sẽ được chia đều và trả định kì trong 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hay lên đến 24 tháng.

Mua trả góp - Phương thức chi tiêu linh hoạt cho người tiêu dùng - Ảnh 1

Hiện nay, có hai loại hình trả góp phổ biến nhất hiện nay:

Mua trả góp có trả trước: Với hình thức này, người dùng sẽ trả trước một khoản tiền nhỏ, tương ứng từ 10 - 40% giá trị sản phẩm để sở hữu sản phẩm. Số tiền còn lại sẽ được chia đều và thanh toán định kỳ theo kỳ hạn mà khách hàng đã lựa chọn. Hình thức trả góp có trả trước cũng thường đi kèm với mức lãi suất 0% hấp dẫn.

Mua trả góp không trả trước hay còn gọi là trả góp 0 đồng: Với hình thức này, khách hàng không cần phải ứng trước mà chỉ cần làm thủ tục, hồ sơ trả góp là đã có thể sở hữu sản phẩm. Số tiền sẽ được chia đều và thanh toán định kỳ theo khoảng thời gian đã được thống nhất. Với trả góp 0 đồng thường sẽ có phát sinh lãi suất tương ứng với từng thời gian vay.

Những lưu ý khi lựa chọn hình thức mua trả góp

1. Tìm hiểu thông tin về lãi suất và phí

Trước khi thực hiện khoản trả góp, khách hàng cần tìm hiểu rõ về mức lãi suất, các loại phí sẽ có cùng số tiền cần phải trả hằng tháng. Hãy hỏi kỹ nhân viên tư vấn để được cung cấp đầy đủ thông tin, tránh những chi phí phát sinh gây ảnh hưởng đến kế hoạch chi trả.

2. Kỳ hạn thanh toán

Việc lựa chọn kỳ hạn cần phù hợp với tình hình tài chính hằng tháng của khách hàng. Thông thường, kỳ hạn thanh toán càng xa thì tổng chi phí phải trả hằng tháng sẽ càng thấp. Tuy nhiên đi kèm theo đó sẽ là mức lãi suất cao hơn nếu bạn chọn hình thức mua trả góp 0 đồng, không cần trả trước. Do đó hãy cân nhắc thật kỹ, cân đối các khoản chi để lựa chọn kỳ hạn thích hợp.

3. Đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi ký

Trước khi ký, khách hàng cần đọc kỹ các điều khoản và hỏi lại những nội chưa rõ để tránh trường hợp vi phạm và phải nộp phạt do không hiểu hết các nội dung, điều khoản đã cam kết.

4.Trả nợ và lãi suất đúng thời hạn

Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc ở mọi hình thức trả góp. Để tránh phải trả thêm lãi và phí phạt hoặc bị làm phiền bởi các cuộc gọi, tin nhắn từ đơn vị tài chính, khách hàng nên lưu ý ngày đến hạn thanh toán để trả nợ đúng hạn theo thỏa thuận.

5. Lựa chọn đơn vị uy tín

Hãy tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị cung cấp dịch vụ trả góp, lựa chọn những đơn vị uy tín, nhận được nhiều phản hồi tốt từ người dùng để tránh trường hợp gặp phải các công ty lừa đảo cho trả góp với lãi suất cao.

Mua trước trả sau - Hình thức mua trả góp 0% đang được quan tâm

Mua trước trả sau cũng là hình thức sở hữu trước sản phẩm và trả dần theo kỳ hạn đã lựa chọn. So với hình thức trả góp trước đây, các ứng dụng mua trước trả sau đã có nhiều cải tiến hơn. Trước nhất là việc đăng ký và sử dụng dịch vụ đều được thực hiện qua online, thông qua ứng dụng trên smartphone hoặc website. Người dùng không cần đến văn phòng để làm hồ sơ. 

Bên cạnh đó, thủ tục đăng ký cũng diễn ra nhanh chóng, chỉ trong vòng 5 - 10 phút để hoàn thành hồ sơ với những thông tin cơ bản như CMND/CCCD và ảnh chụp selfie. Sau đó hệ thống sẽ xét duyệt tự động và thông báo kết quả đến người dùng. Hạn mức tín dụng được cấp thường sẽ dao động từ 1 triệu đến 10 triệu tùy đơn vị.

Các ứng dụng mua trước trả sau đa số đều cung cấp mức lãi suất 0% cùng kỳ hạn thanh toán linh hoạt, từ 30 ngày, 3 tháng, 6 tháng hay đến 12 tháng.

Ứng dụng mua trước trả sau điển hình thời gian gần đây có thể kể đến ứng dụng Kredivo. Là công ty con thuộc Công ty Công nghệ tài chính FinAccel đến từ Indonesia, Kredivo Việt Nam tuy vừa mới ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8/2021 nhưng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Ứng dụng Kredivo đang được quan tâm thời gian gần đây
Ứng dụng Kredivo đang được quan tâm thời gian gần đây

Ứng dụng Kredivo hỗ trợ người dùng mua trước trả sau 0% lãi suất với kỳ hạn thanh toán là 30 ngày hoặc 3 tháng. Người dùng có thể mua sắm thuận tiện tại các đơn vị nổi bật như FPT Shop, CellphoneS, Mytour, Divui, Happy Skin, FoodMap, Haravan, Xinhtuoi, Kolabuy, Uglee, Actgold, Anhkhoikids, Mypham.vip, Mỹ Phẩm N...

Với hạn mức tín dụng tối đa đến 5 triệu, người dùng thông qua ứng dụng Kredivo cũng có thể thực hiện các khoản vay cá nhân với mức lãi suất thấp chỉ 3.5% và trả góp với kỳ hạn 3 tháng. Ngoài ra khi thanh toán các loại hóa đơn như điện nước, nạp tiền điện thoại, phí internet... người dùng cũng có thể trả sau trong 30 ngày với lãi suất 0%.

Có thể thấy, với những tính năng vượt trội và không ngừng đổi mới, các hình thức mua trả góp hay mua trước trả sau đã và đang dần trở thành xu hướng trong tiêu dùng được ưa chuộng. Giúp người tiêu dùng có thêm một phương án chi tiêu, mua sắm hàng hóa cần thiết khi điều kiện tài chính vẫn còn eo hẹp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news