Tin mới

"Mỹ, Nga đang chơi trò Chiến tranh Lạnh tại Syria"

Thứ ba, 13/10/2015, 14:43 (GMT+7)

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cáo buộc cả Mỹ và Nga đều đang chơi lại trò Chiến tranh Lạnh thông qua việc tham gia vào các hoạt động quân sự tại Syria. Tờ báo cũng nói rằng 2 nước cần nhận ra thời đại đó đã qua, thay vì vậy nên xúc tiến đàm phán hòa bình.

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cáo buộc cả Mỹ và Nga đều đang chơi lại trò Chiến tranh Lạnh thông qua việc tham gia vào các hoạt động quân sự tại Syria. Tờ báo cũng nói rằng 2 nước cần nhận ra thời đại đó đã qua, thay vì vậy nên xúc tiến đàm phán hòa bình.

Chiến binh quân nổi dậy đưa vũ khí tới căn cứ của mình tại thị trấn Kafr Nabudah, tỉnh Hama trong khi quân đội của Tổng thống Assad phát động các cuộc tấn công nhằm chiếm lại quyền kiểm soát nơi này. Ảnh: Reuters

Trong một bài bình luận đăng tải hôm 13/10, Nhân dân Nhật báo - tờ báo chính thức của ĐCS Trung Quốc - cho rằng cả Mỹ và Nga dường như đang sử dụng Syria như một đại diện cho sự cạnh tranh về ngoại giao và quân sự, giống như trong Chiến tranh Lạnh.

"Mỹ và Liên Xô đã sử dụng tất cả các phương thức ngoại giao, kinh tế và quân sự trên đất của quốc gia thứ ba, đang chơi trò "ăn miếng trả miếng" để tăng cường ảnh hưởng của mình - đó là cảnh tượng cũ có từ thời Chiến tranh Lạnh", Nhân dân Nhật báo viết.

"Nhưng chúng ta đang ở thế kỷ 21 và mọi người cần phải hiểu điều này!".

Trong khi Trung Quốc đứng về phía Nga trong vấn đề Syria, Bắc Kinh đã bày tỏ quan ngại về sự can thiệp vào công việc nội bộ của Syria và liên tục kêu gọi một giải pháp chính trị.

Hồi tháng trước, Nga đã bắt đầu không kích các mục tiêu tại Syria đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ có sự can thiệp của nước ngoài trong cuộc nội chiến này. Điều này đã nhận nhiều lời chỉ trích từ phương Tây, coi đây là nỗ lực chống đỡ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad chứ không phải là tấn công Nhà nước Hồi giáo IS như Nga tuyên bố.

Mỹ và các đồng minh của họ cũng đã thực hiện các cuộc không kích tại Syria chống lại IS và hỗ trợ cho các nhóm đối lập chống lại ông Assad.

Nhân dân Nhật báo nói rằng đừng ai đứng ngoài nhìn trong khi Syria trở thành một đại diện cho chiến tranh và nỗ lực để đạt được một giải pháp hòa bình để giải quyết cuộc khủng hoảng không hạ nhiệt.

"Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những nước lớn có nhiều ảnh hưởng phải công nhận hoàn toàn tầm quan trọng và cấp thiết để đạt được một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria", tờ báo viết.

Bài bình luận được xuất bản dưới bút danh "Zhong Sheng", có nghĩa là "Ý kiến của Trung Quốc", thường được sử dụng để đưa ra quan điểm về Chính sách đối ngoại.

Trung Quốc là một nước ngoại giao không mạnh tại Trung Đông mặc dù họ phụ thuộc vào dầu mỏ của khu vực này. Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo rằng hành động quân sự không thể kết thúc cuộc khủng hoảng.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news