Tin mới

Mỹ "xoay trục châu Á", Trung Quốc “sốt sắng” làm thêm 3 tàu sân bay

Thứ năm, 04/12/2014, 15:40 (GMT+7)

Trung Quốc đang xem xét việc xây dựng thêm 3 tàu sân bay sau chiếc tàu đầu tiên, Liêu Ninh, để đáp ứng lại chiến lược “xoay trục châu Á” của Mỹ.

Trung Quốc đang xem xét việc xây dựng thêm 3 tàu sân bay sau chiếc tàu đầu tiên, Liêu Ninh, để đáp ứng lại chiến lược “xoay trục châu Á” của Mỹ.

 

Một mô hình tàu sân bay Liêu Ninh được trưng bày tại Công viên Quốc phòng Nam Kinh

Tờ Hoàn cầu Thời báo dẫn lời các quan chức quân đội Trung Quốc cho biết “đất nước cần ít nhất 3 tàu sân bay nữa để tạo thành một lực lượng chiến đấu cơ bản”.

Tuy nhiên, bài báo trên Reuters dẫn các nguồn tin của Nga cho biết 3 tàu sân bay mới có khả năng sẽ được nhập khẩu giống như Liêu Ninh – tàu sân bay được tái trang bị thời Liên Xô mua lại từ Ukraine.

 

Bắc Kinh xem chiến lược xoay trục châu Á của chính quyền Obama như nỗ lực của Washington nhằm kiềm chế Trung Quốc trong việc hợp tác với các đồng minh của Mỹ trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Philippines. Hai nước Nhật Bản và Philippines hiện đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại biển Hoa Đông và Biển Đông.

 

Hoàn cầu Thời báo cho biết Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng tàu sân bay đầu tiên trong kế hoạch 2 tàu sân bay Type-001A dựa trên tàu Liêu Ninh. Mặc dù tờ báo cũng trích dẫn một bài báo của Andrei Chang (Pinkov), tổng biên tập tờ Kanwa Defense Review của Canada từng cho rằng tàu này đang được Tổng công ty Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc tại Đại Liên sản xuất trong khi con tàu thứ hai đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải.

Trọng lượng rẽ nước của 2 tàu này có thể từ 30.000-40.000 tấn.

Mặc dù các tàu sân bay sẽ có đầy đủ tàu biển, máy bay, chúng có nhiều khả năng sẽ được triển khai tới Biển Đông do tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với Philippines và Việt Nam tại quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Những tàu này sẽ hỗ trợ nỗ lực đi đòi chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc tại đó.

Bài báo cũng cho biết hiện đang có cuộc tranh luận về việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho các tàu sân bay trong tương lai và nói thêm Trung Quốc có khả năng sẽ sử dụng động cơ turbine khí R0110 được phát triển gần đây cho chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên này và có thể dùng năng lượng hạt nhân cho chiếc tàu thứ hai.

Một tàu sân bay năng lượng hạt nhân sẽ là thách thức công nghệ đối với Trung Quốc mặc dù họ đang sở hữu một hạm đội tàu ngầm hạt nhân lớn.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news