Tin mới

Nằm lòng quy tắc thay dầu hộp số tự động từ chuyên gia, tránh để hỏng bỏ núi tiền vẫn không an tâm

Thứ sáu, 19/08/2022, 15:15 (GMT+7)

Thay dầu hộp số ô tô là công việc vô cùng quan trọng, bởi nếu thay dầu hộp số cho xe ô tô không đúng thời điểm hoặc không đúng cách có thể dẫn tới những hỏng hóc nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia về ô tô, hộp số tự động được trang bị cho xe ô tô gồm 2 loại: Hộp số tự động có que thăm dầu (hộp số hở) và hộp số tự động (hộp số kín, không có que thăm dầu). 

Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất ô tô, người tiêu dùng nên thay dầu hộp số tự động cho xe sau mỗi 50.000km đối với xe có hộp số hở. Còn với những dòng xe được trang bị hộp số kín, theo những người có kinh nghiệm khuyên nên thay sau khoảng 120.000 - 150.000km.

Nằm lòng quy tắc thay dầu hộp số tự động từ chuyên gia, tránh để hỏng bỏ núi tiền vẫn không an tâm
Nằm lòng quy tắc thay dầu hộp số tự động từ chuyên gia, tránh để hỏng bỏ núi tiền vẫn không an tâm

Các hộp số tự động sử dụng dầu truyền động riêng có tên là ATF (Automatic Transmission Fluid) có chức năng đóng vai trò truyền công suất động cơ, bôi trơn các bánh răng, ổ đỡ… Vì vậy, hộp số có một số yêu cầu khắt khe như tính chất chống tạo bọt, giữ được độ lỏng ở nhiệt độ thấp, chỉ số độ nhớt ít thay đổi,... Đó cũng là lý do người dùng cần chọn loại dầu phù hợp với xe của mình. 

Bên cạnh đó, mỗi nhà sản xuất xe hơi lại có những yêu cầu khác nhau về lịch thay dầu hộp số. Chính vì vậy, trước hết người dùng cần tìm hiểu thông tin trong sách Hướng dẫn sử dụng đính kèm theo xe khi mới mua.

Về thông số kỹ thuật, việc xả dầu hộp số tự động có phần phức tạp hơn so với dầu máy nên cần phải xả sạch dầu ở đáy các-te và trong biến mô.

Lưu ý trước khi xả dầu, cần làm nóng động cơ. Sau đó, tháo bu-lông xả dầu hộp số tự động dưới đáy các-te để dầu chảy ra hết rồi xả dầu trong biến mô. Trong thời gian đang xả dầu, cần phải nổ máy và vào hết số để lượng dầu trong biến mô được chảy hết ra. 

Nên thay loại dầu nào?

Việc lựa chọn được loại dầu số phù hợp chính là điều mấu chốt giúp cho chiếc xe của bạn có tuổi thọ cao nhất để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định và bền bỉ. Dưới đây 2 lựa chọn dầu hộp số theo:

- Khuyến cáo theo hãng sản xuất xe: Tùy từng loại xe, dòng xe mà việc chọn dầu hộp số cũng khác nhau.

- Ngoài ra, người dùng có thể dử dụng các loại dầu hộp số phổ biến: bạn có thể tham khảo như SP3, SP4, ATF…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news