Tin mới

Nam sinh kiến trúc bị cửa xe khách kẹp đứt lìa cánh tay

Thứ năm, 18/05/2017, 08:19 (GMT+7)

Xe khách va chạm với xe tải đi ngược chiều. Cú va chạm khiến Hoàn bị kẹt vào cửa xe, cánh tay phải bị đứt rời từ đoạn trên khuỷu tay.

Xe khách va chạm với xe tải đi ngược chiều. Cú va chạm khiến Hoàn bị kẹt vào cửa xe, cánh tay phải bị đứt rời từ đoạn trên khuỷu tay.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, khuya ngày 12/5, Trần Công Hoàn (ở Đồng Hới, Quảng Bình) đi xe khách về quê.

Khoảng hơn 2h ngày 13/5, khi đi qua địa phận thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) xe khách va chạm với xe tải. Cú va chạm khiến Hoàn bị kẹt vào cửa xe, cánh tay phải bị đứt rời từ đoạn khuỷu tay.

Ngày 17/5,  trao đổi với phóng viên, TS. Nguyễn Việt Nam, Chủ nhiệm khoa Chấn thương chi trên và Vi phẫu thuật (Bệnh viện TƯ Quân đội 108) cho biết, Bệnh viện đã nối thành công cánh tay bị đứt rời cho bệnh nhân Trần Công Hoàn (ở Đồng Hới, Quảng Bình). Hoàn đang là sinh viên năm cuối trường ĐH Kiến Trúc (Hà Nội). 

Bệnh nhân Hoàn đang điều trị tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Nam, bệnh nhân được chuyển đến BV lúc 5h20 ngày 13/5 trong tình trạng cánh tay phải đứt rời qua khuỷu, phần cánh tay đứt rời đã được bảo quản trong thùng đá. 

Ngoài ra, bệnh nhân còn đa chấn thương nặng, gãy xương đùi, mất máu nặng, huyết áp giảm chỉ còn nửa so với bình thường,… Bệnh viện chỉ định phẫu thuật và làm các xét nghiệm máu. 

Bố của bệnh nhân Trần Công Hoàn kể, lúc gia đình nhận được điện thoại từ số máy của con. Nghĩ con gọi ra đón, gia đình vui lắm. Tuy nhiên, giọng nói lại là từ một người khác thông báo: "Gia đình lập tức ra Bệnh viện TƯ Quân đội 108 ngay. Cháu Hoàn bị Tai nạn giao thông nguy kịch, một tay đứt rời, chân bị gãy. Hiện tại, chúng tôi đang chuyển cháu ra Hà Nội cấp cứu”. 

Theo bác sĩ Nam, ở các BV không có kỹ thuật vi phẫu nối mạch máu, chỉ đơn giản là đóng mỏm cụt (cắt cụt mỏm cánh tay) và hồi sức, truyền máu cứu bệnh nhân. Tuy vậy, nếu chỉ hồi sức đơn thuần và truyền máu sẽ làm kéo dài thời gian thiếu máu của cẳng tay đứt rời thì quá 6 tiếng không cứu được do cơ hoại tử. Các bác sĩ đã đưa ra phương án táo bạo “vừa truyền máu hồi sức vừa nối cánh tay”.

Theo đó, 2 kíp bác sĩ được thực hiện song song. Một kíp thực hiện nối cánh tay, một kíp vừa truyền máu và hồi sức. Sau 3,5 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Tổng cộng, bệnh nhân đã được truyền 6,2 lít máu. 
Đến 11h ngày 13/5, bệnh nhân đã tỉnh tảo, huyết áp trở lại bình thường, cánh tay đã sống, máu đã lưu thông.

Hiện tại, cánh tay được nối đã hồi phục, dự kiến trong tuần tới, BV sẽ tiếp phẫu thuật điều trị xương đùi bị gẫy cho bệnh nhân. 

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news