Tin mới

Nam thanh niên bị sốc nhiễm trùng huyết nặng sau khi ăn lợn sữa chết

Thứ năm, 19/11/2015, 11:02 (GMT+7)

Nghĩ rằng lợn sữa chết là do lợn mẹ đè nên nhóm công nhân đã mổ thịt ăn và sau đó 1 nam thanh niên phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì liên cầu khuẩn.

Nghĩ rằng lợn sữa chết là do lợn mẹ đè nên nhóm công nhân đã mổ thịt ăn và sau đó 1 nam thanh niên phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì liên cầu khuẩn.

Theo tin tức trên báo Dân trí, bệnh nhân Đ.V.T (32 tuổi, Hà Nội) được đưa vào BV Bệnh nhiệt đới Trung ương hôm 18/11 trong tình trạng nguy kịch, toàn thân nổi ban hoại tử và phải đặt máy thở, dùng thuốc vận mạch, trợ tim và truyền máu ngay.

BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu cho biết, bệnh nhân này được chẩn đoán nhiễm trùng huyết có sốc nhiễm trùng nặng, suy gan, suy thận và chảy máu dạ dày rất nguy kịch.

Theo người thân của bệnh nhân T., trước đó một số người làm việc ở trang trại nuôi lợn phát hiện có con lợn sữa chết. Nghĩ rằng có thể lợn con chết do lợn mẹ đè phải nên đã làm thịt con lợn sữa này ăn.

Nhiễm liên cầu khuẩn lợn gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa: Dân trí 

Trao đổi với báo Người lao động, bác sĩ Cấp cho biết thêm, khi nhiễm liên cầu khuẩn lợn, bệnh sẽ diễn biến cực kỳ nhanh chóng, suy đa phủ tạng. Nếu đến muộn thì cơ hội cứu chữa rất thấp. Với bệnh nhân T., việc nhiễm liên cầu khuẩn có thể do quá trình tiếp xúc, giết mổ lợn mang vi khuẩn bệnh hoặc do ăn thịt lợn không được nấu chín, nhưng không phải ai tiếp xúc với lợn mang mầm bệnh cũng nhiễm bệnh.

Bác sĩ Cấp cho biết thời gian ủ bệnh của liên cầu khuẩn lợn có thể từ vài tiếng đến 4 - 5 ngày, tùy theo cơ địa mỗi người. Khi nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh có biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, đi ngoài khiến nhiều người lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường.

Người bệnh cũng có biểu hiện tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, bệnh nhân sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ vì liên cầu lợn.

Không chỉ nguy kịch tính mạng, căn bệnh này cũng để lại nhiều di chứng. Đến 40% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có biểu hiện giảm thính lực. Việc phục hồi thính lực là khác nhau ở từng người, thậm chí có người bị điếc vĩnh viễn. Thêm một điểm cần lưu ý là đã từng bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh vẫn hoàn toàn có thể mắc lại lần sau. Vì căn bệnh này giống như nhiễm trùng liên cầu bình thường, không để lại miễn dịch lâu dài

Được biết, có 2 thể nhiễm liên cầu khuẩn lợn thường gặp là viêm màng não mủ, tỉ lệ tử vong chỉ khoảng 2% đến 3%; thể nhiễm trùng huyết tối cấp, nếu có biểu hiện sốc, tụt huyết áp, trụy mạch, tỉ lệ bệnh nhân tử vong lên tới 80% đến 90%.

Để tránh nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn, các bác sĩ khuyến cáo những hộ gia đình chăn nuôi loài động vật này nên chú ý vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, vệ sinh cơ thể, rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch sau khi tiếp xúc với lợn.

Tuyệt đối không ăn tiết canh, chỉ ăn những món chế biến từ thịt lợn, các sản phẩn từ lợn khi đã được nấu chín.

Xem thêm video "Bất ngờ phát hiện ốc sên trong...khối cục sưng tấy ở đầu gối": 

[mecloud]FYvYNMg6tG[/mecloud]

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news