Tin mới

Nạn nhân của chất độc hóa học trong vụ tấn công thảm họa Syria đã phải chịu đựng những gì?

Thứ sáu, 07/04/2017, 16:20 (GMT+7)

Sarin là một chất độc hóa học cực mạnh. Khi hít trúng, các nạn nhân đã phải chịu đựng những cảm giác cực kỳ khủng khiếp.

Sarin là một chất độc hóa học cực mạnh. Khi hít trúng, các nạn nhân đã phải chịu đựng những cảm giác cực kỳ khủng khiếp.

Vụ  khiến hơn gần 100 người thiệt mạng, cùng hơn 200 người bị thương đang làm dư luận thế giới thực sự phẫn nộ và đau xót.

Nạn nhân của chất độc hóa học trong vụ tấn công thảm họa Syria đã phải chịu đựng những gì? - Ảnh 1.

Một bé trai nạn nhân của chất độc

Theo ghi nhận, các nạn nhân bị trúng phải một dạng chất độc thần kinh dạng lỏng, không màu, không mùi. Và sau một số thử nghiệm, các bác sĩ cho biết nhiều khả năng chất độc đó là sarin. 

Sarin thường gọi là GB (O-Isopropyl methylphosphonofluoridate) là một chất độc hóa học cực mạnh. Nó có dạng lỏng, không màu, không mùi, không vị, nhưng chỉ cần một liều cực nhỏ là quá đủ để giết người. 

Nạn nhân của chất độc hóa học trong vụ tấn công thảm họa Syria đã phải chịu đựng những gì? - Ảnh 2.
 
Quan trọng hơn, sarin rất dễ bay hơn. Với khả năng lan tỏa chóng mặt, sarin được sử dụng làm vũ khí hóa học với khả năng hủy diệt cực cao.

Nhưng hậu quả do Sarin gây ra khủng khiếp thế nào?

Nếu đọc Conan, bạn biết chất độc cyanide nổi tiếng kinh khủng thế nào rồi chứ? Nhưng theo giáo sư Rod Flower từ ĐH Queen Mary (London, Anh), sarin độc gấp 26 lần cyanide. Tiếp xúc với sarin chỉ trong vài phút, thậm chí là vài lần hít thở, nạn nhân sẽ chết.

Hussain Kayal (26 tuổi) - một trong những người đầu tiên xuất hiện tại hiện trường đã trả lời phỏng vấn của The Times: "Tôi cảm thấy họng đau dữ dội, cổ co thắt lại, cảm giác như tê liệt. Bên trong ngôi nhà, chúng tôi thấy một gia đình đang lên cơn co giật".

"Mũi miệng sùi bọt, trong khi mắt đờ đẫn. Họ đang nghẹn thở ngay trước mắt chúng tôi".

Nạn nhân của chất độc hóa học trong vụ tấn công thảm họa Syria đã phải chịu đựng những gì? - Ảnh 3.

Nạn nhân phải ngay lập tức được hỗ trợ thở bằng máy

Cơ chế của sarin là tấn công vào hệ thần kinh - nơi chịu trách nhiệm vận chuyển tín hiệu hóa học từ não bộ đến các bộ phận trong cơ thể. Khả năng của sarin là ngăn chặn những tín hiệu này, khiến cơ thể bị liệt đi.

"Các nạn nhân thường chết vì ngộp thở, do cơ bắp, phổi và khí quản bị tê liệt. Nhưng trước đó, chúng còn gây ra nhiều triệu chứng cực kỳ kinh khủng." - Flower cho biết.

Đầu tiên là sùi bọt mép - triệu chứng phổ biến nhất, do hệ thần kinh tuyến nước bọt bị nghẽn lại, liên tục bị kích thích. 

Nạn nhân của chất độc hóa học trong vụ tấn công thảm họa Syria đã phải chịu đựng những gì? - Ảnh 4.
 
Tiếp theo, dạ dày sẽ quặn đau, cảm giác buồn nôn ập đến không kể xiết. Bàng quang và ruột đầy lên, kích thích phản xạ bài tiết. Và cuối cùng là nghẹn thở, rồi tử vong trong vòng vài phút. 

Nhưng tác hại của sarin không dừng ở đó. Ngay cả khi hít không đủ liều lượng để tử vong, sarin vẫn có thể gây ra nhiều biến chứng vĩnh viễn với hệ thần kinh, không thể chữa lành.

Nạn nhân của chất độc hóa học trong vụ tấn công thảm họa Syria đã phải chịu đựng những gì? - Ảnh 5.
 
May mắn là chúng ta có thuốc giải để đảo ngược tác động của chất độc này. Nhưng có một vấn đề khác là khả năng bám rất chặt vào vải vóc của sarin, khiến chính quần áo của các nạn nhân cũng trở thành nơi lan tỏa chất độc. 

Vì vậy mà trong quá trình giải cứu, nhân viên cứu hộ buộc phải xé bỏ hết quần áo của người bị nạn.

Theo Trí Thức Trẻ
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news