Tin mới

Nắng nóng kỷ lục, con ốm vì bị bố mẹ "nhốt" trong phòng điều hòa

Thứ ba, 06/06/2017, 08:56 (GMT+7)

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm trong những ngày qua ở các tỉnh phía Bắc cũng rơi vào đúng thời điểm học sinh vừa được nghỉ hè. Nhiều phụ huynh ở thành phố chỉ còn cách “nhốt chúng nó trong phòng điều hòa".

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm trong những ngày qua ở các tỉnh phía Bắc cũng rơi vào đúng thời điểm học sinh vừa được nghỉ hè. Nhiều phụ huynh ở thành phố chỉ còn cách “nhốt chúng nó trong phòng điều hòa".

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng Khoa Nhi BV Bạch Mai chia sẻ trên báo Tiền Phong: trẻ thường nhập viện đông khi thời tiết nóng bức bởi một phần do sai lầm của các vị phụ huynh để trẻ 24/24 trong phòng điều hòa và bữa ăn hằng ngày thiếu hụt vi chất dinh dưỡng. 

Để trẻ trong phòng điều hòa quá lâu khiến trẻ không tổng hợp được Vitamin D từ ánh nắng mặt trời nên hay quấy khóc, ngủ kém ban đêm, đổ mồ hôi trộm, sức đề kháng suy giảm.

Việc lạm dụng quá nhiều và sử dụng quạt, điều hòa không đúng cách sẽ làm cho trẻ mắc các bệnh về hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng... nguy cơ có thể dẫn đến hen suyễn mãn tính. Nếu để trẻ nằm lâu trong phòng có điều hoà khiến cơ thể dễ mất nước, khô da, tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công và gây ra các bệnh về đường hô hấp. Điều hòa dễ làm khô tuyến hô hấp, dẫn đến khó thở, trẻ nhỏ còn có thể sốt và dẫn đến các bệnh tiêu chảy…

Sử dụng điều hòa đúng cách cho trẻ nhỏ

- Tránh sự thay đổi đột ngột

Khi bé đang ở ngoài nắng về, mồ hôi ra nhiều, tuyệt đối không cho bé vào phòng có nhiệt độ quá lạnh ngay. Cha mẹ nên lau khô mồ hôi cho bé, để bé ngồi 1 lúc sau đó mới cho bé vào phòng có điều hòa.

Khi muốn ra ngoài, cha mẹ nên tắt điều hòa, mở cửa phòng 1 lúc cho bé dần thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Sau đó mới cho bé ra khỏi phòng.

Trong những ngày thời tiết nắng nóng, nên hạn chế cho bé ra vào phòng có điều hòa liên tục để tránh hiện tượng thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Bố mẹ nên lưu ý khi dùng quạt, điều hòa cho con để tránh mắc các bệnh về đường hô hấp.

- Nhiệt độ bao nhiêu là hợp lý?

Tùy vào tình hình thời tiết, công suất điều hòa, diện tích phòng mà điều chỉnh nhiệt độ điều hòa cho thích hợp. Mức chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ ngoài trời càng ít càng tốt. Không nên để quá lạnh bởi như thế vừa tốn điện mà lại không tốt cho sức khỏe. Còn nếu để nhiệt độ cao quá thì tác dụng làm lạnh lại không hiệu quả. Nhiệt độ lý tưởng nhất nên ở 27 – 28 độ C.

Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngoài trời và trong phòng khoảng 7 – 8 độ C là phù hợp với sự thích ứng của cơ thể trẻ. Đặc biệt, trẻ sơ sinh chưa có khả năng tự điều hòa thân nhiệt như những trẻ lớn hơn, đặc biệt là những trẻ sinh thiếu tháng thì khả năng điều hòa thân nhiệt cho cơ thể càng kém hơn. Trước đó, khi còn ở trong bụng mẹ, trẻ luôn được sởi ấm bởi thân nhiệt của mẹ khoảng 37,5 – 38oC. Vì vậy, trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm lạnh.

- Không nên ở phòng điều hòa quá lâu

Ngoài giấc ngủ ban đêm bật điều hòa liên tục, thời gian còn lại trong ngày, không nên để bé ở phòng máy lạnh khoảng hơn 4 giờ liên tục.

- Vệ sinh điều hòa và vệ sinh phòng

Việc vệ sinh máy điều hòa và phòng ốc cũng vô cùng quan trọng, việc làm này sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc lưu trú trong phòng, trong máy điều hòa.

Khi không bật điều hòa nữa thì phải mở hết cửa sổ, cửa phòng để cho không khí lưu thông.

Nên tránh hướng điều hoà thổi thẳng vào mặt, đầu trẻ vì như vậy, trẻ dễ bị ngạt mũi, khó thở và mắc các bệnh về hô hấp, viêm họng.

Bổ sung vi chất trong bữa ăn hàng ngày

Một trong những nguyên nhân khiến sức đề kháng của trẻ suy yếu do chế độ ăn thiếu vi chất dinh dưỡng. Chế độ ăn uống là cách quan trọng nhất tạo nên hành lang miễn dịch khỏe mạnh cho trẻ.

Nhiều cha mẹ chú ý cho con ăn về lượng nhưng chưa chú ý đến sự cân bằng dinh dưỡng dẫn đến việc thiếu hụt dinh dưỡng, giảm sức đề kháng ở trẻ. Chế độ ăn không đa dạng, thực phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc do chế biến làm mất đi dinh dưỡng trong thực phẩm.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp bé tăng sức đề kháng.

Thiếu kẽm làm giảm phát triển và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch, bao gồm cả tế bào T, tế bào B và đại thực bào. Kẽm giúp làm giảm 18% trường hợp tiêu chảy, 41% trường hợp viêm phổi và tăng cân hiệu quả sau ốm. Kẽm, Selen, taurine giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, ăn ngon và hấp thu tốt hơn giảm tình trạng hay ốm vặt.

Kẽm có trong các loại thực phẩm như: tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng), cùi dừa già, khoai lang… Ngoài thực phẩm, cha mẹ có thể bổ sung các vi chất dinh dưỡng dưới dạng chế phẩm dưới sự tư vấn của bác sĩ.

Để trẻ tham gia các hoạt động thể chất để tăng cường sức khỏe

Các bố mẹ nên tăng cường cho con được vận động thể lực: thường xuyên cho bé được tắm nắng, hít thở không khí trong lành, tham gia các hoạt động về thể dục thể thao để tăng cường độ dẻo dai, khỏe mạnh để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news