Tin mới

Ngày ấy bây giờ của hai bóng hồng phim cách mạng Việt

Thứ năm, 12/11/2015, 19:41 (GMT+7)

NSND Trà Giang, NSƯT Thanh Hiền là hai người đẹp để lại nhiều ấn tượng trong dòng phim cách mạng Việt.

NSND Trà Giang, NSƯT Thanh Hiền là hai người đẹp để lại nhiều ấn tượng trong dòng phim cách mạng Việt.

Nói đến dòng phim cách mạng Việt, người ta nhớ ngay đến hình ảnh chị Tư Hậu - NSND Trà Giang và NSƯT Thanh Hiền.

NSND Trà Giang

Nghệ sĩ nhân dân Trà Giang là một trong nữ diễn diên nổi tiếng nhất trên màn ảnh rộng Việt Nam giai đoạn những năm 70, 80 của thế kỷ 20.

Trà Giang sở hữu gương mặt đẹp với các đường nét thanh tú, nụ cười rạng rỡ...  Nhan sắc ấy từng làm xao xuyến bao đấng mày râu.

Tên tuổi của Trà Giang được khán giả biết đến qua vai Kiên trong "Một ngày đầu thu". Với lối diễn tự nhiên, cảm xúc, ngay từ những ngày đầu chạm ngõ điện ảnh, Trà Giang đã được khán giả yêu mến.

NSND Trà Giang ngày ấy - bây giờ. Ảnh internet

Sau đó, Trà Giang tham gia loạt phim cách mạng như “Vỹ tuyến 17 ngày và đêm”, "Chị Tư Hậu", "Em bé Hà Nội"... Trong đó, với "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", NSND Trà Giang đoạt giải diễn viên nữ xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Quốc tế Moskva năm 1973. Trà Giang cũng là diễn viên Việt Nam đầu tiên cầm Huy chương Vàng, diễn viên nữ xuất sắc nhất tại một Liên hoan phim quốc tế toàn cầu.

NSND Trà Giang được khán giả mến mộ xem như một điển hình của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. NSND Trà Giang năm nay 73 tuổi. Bà không còn diễn xuất nhưng vẫn tích cực tham gia các hoạt động nghệ thuật.

NSƯT Thanh Hiền

NSƯT Thanh Hiền vẫn giữ được nét đẹp thuần Việt. Ảnh internet

"Cô Mến" sở hữu đôi mắt buồn nên thường được "đo ni đóng giày" cho các vai khổ với hình ảnh một cô gái thôn quê, cô giáo tỉnh lẻ hay một phụ nữ nông thôn chịu thương chịu khó, nhân hậu nhưng luôn gặp trắc trở trong cuộc sống. Thanh Hiền chạm ngõ với điện ảnh bằng vai Mến trong "Sao tháng Tám".

Bộ phim giành giải thưởng Bông Sen vàng Liên hoan phim Việt Nam lần IV năm 1977. Tác phẩm của cố đạo diễn, nghệ sĩ nhân dân Trần Đắc là bộ phim tái hiện và khắc họa những ngày tháng sôi sục trước cách mạng Tháng Tám năm 1945 và cuộc kháng chiến lẫy lừng trong lịch sử, cùng trận đói kinh hoàng của dân tộc năm ấy.

Vai người nông dân tên Mến trong phim Sao Tháng Tám chính là vai diễn đưa Thanh Hiền đến với điện ảnh và truyền hình. Cùng với thời gian, Thanh Hiền trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ với nhiều vai diễn lớn, nhỏ khác nhau như "Ngày ấy bên sông Lam", "Bình Minh xôn xao", "Tiếng gọi phía trước"...

Đến nay, NSƯT Thanh Hiền đã sắp bước sang tuổi lục tuần nhưng vẫn giữ được vẻ xinh đẹp mặn mà, phúc hậu và thuần Việt ngày nào.

Sau hơn 30 năm gắn bó với nghiệp diễn, NSƯT Thanh Hiền vẫn luôn muốn cống hiến hết mình với niềm đam mê và sẵn sàng chờ đón những vai diễn phù hợp.

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news