Tin mới

Ngày thầy thuốc Việt Nam, lịch sử và ý nghĩa ngày thầy thuốc 27/2

Thứ năm, 27/02/2020, 06:38 (GMT+7)

Ngày thầy thuốc Việt Nam, lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 không phải cũng biết để tri ân những người làm ngành y.

Lịch sử ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Nhiều người biết đến ngày thầy thuốc Việt Nam nhưng lịch sử ra đời của ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 thì không phải ai cũng biết.

Vào năm 1985, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định lấy ngày 27/2 hàng năm là ngày thầy thuốc Việt Nam.

Đây là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi gắm tâm tư trong bức thư gửi đến Hội nghị cán bộ ngành Y tế (27/2/1955) và quyết định lấy đây làm ngày kỷ niệm thầy thuốc.

Bức thư gửi đến Hội nghị này, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn 3 điều quan trọng đến các cán bộ Y tế.

- Trước hết là phải thật thà đoàn kết – Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.


-Thương yêu người bệnh – Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang.

- Xây dựng một nền y học của ta – Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng.

Cùng cả nước tri ân những người trong ngành y nhân ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2. Ảnh: Internet

Những năm vừa qua, ghi nhớ và biết ơn lời dạy ấy của Người, ngành Y tế Việt Nam đã từng bước phát triển, sáng tạo và từng bước hiện đại, đáp ưng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 là ngày cả nước tôn vinh những người làm nghề y, tôn vinh những người làm thầy thuốc.

Đây cũng là ngày tưởng nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh, bày tỏ lòng biết ơn với lời dạy của người và tấm lòng luôn yêu thương dân, yêu đất nước.

Năm nay, ngành y đang gồng mình cùng cả nước đối phó với đại dịch virus corona. Ở tuyến đầu trong công tác phòng chống đại dịch corona, các y bác sĩ đang ngày đêm phục vụ, tuyên truyền nhằm giúp đỡ và nâng cao ý thức phòng bệnh đối với người dân.

Ý nghĩa ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Việt Nam đã trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, có không ít các cán bộ y tế đã hy sinh tuổi xuân của mình và mãi mãi nằm lại nơi chiến trường.

Trong số đó phải kể đến liệt sỹ - bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm và những câu chuyện đời, chuyện nghề được kể trong cuốn Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm vẫn mãi là ký ức đẹp của thế hệ thanh niên Việt Nam.

Bác Hồ đã từng dạy "Lương y như từ mẫu". Do đó, mỗi người làm công tác ngành y tế cần thể hiện được tinh thần, trách nhiệm, tận tình phục vụ và chăm sóc thương yêu đối với bệnh nhân.

Thầy thuốc giỏi là thầy thuốc giỏi về chuyên môn và tâm lý tiếp xúc chuẩn đoán: đúng bệnh tật, đúng tâm lý, đúng nhu cầu và tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh, môi trường sống của họ.

Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 được xem là ngày tôn vinh và nhắc nhở về trách nhiệm và sứ mệnh mà các các sĩ được nhân dân giao phó.

Cùng gửi những lời chúc mừng ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, những tấm thiệp mừng 27/2 độc đáo và ý nghĩa nhất để tri ân đến những người làm ngành y.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news