Tin mới

Ngày vía Thần Tài năm Tân Sửu 2021 là ngày nào, vào thứ mấy?

Thứ bảy, 20/02/2021, 06:52 (GMT+7)

Vào ngày vía Thần Tài, mọi người thường xuyên đi sắm sửa, mua càng để cầu cho một năm may mắn. Chính vì vậy, ngày vía Thần Tài vào ngày nào được rất nhiều người quan tâm.

Tại sao lại có ngày vía Thần Tài?

Ngày vía Thần Tài có rất nhiều sự tích, truyền thuyết. Tuy nhiên hiện nay, trong phong tục thờ Thần Tài và cúng vía Thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hoặc vào ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng là theo sự tích về một vị thần vì say rượu nên lạc xuống dân gian.

Ngày vía Thần Tài năm Tân Sửu 2021 là ngày nào, vào thứ mấy?
Ngày vía Thần Tài năm Tân Sửu 2021 là ngày nào, vào thứ mấy?

Từ đó, mọi người coi Thần Tài như báu vật và lập bàn thờ, tôn thờ từ đó, hóa thân Thần Tài là một người lang thang ăn xin quần áo rách rưới. Ngày Thần tài bay về trời là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch.

Sau này, người dân thường đi mua vàng trong ngày "vía Thần Tài" mùng 10 tháng Giêng với mong ước được may mắn tài lộc trong năm mới. Đầu năm, hầu hết các gia đình người Việt đều có lễ đón Thần tài theo phong tục dân gian vì cho rằng đầu năm cần chào đón thần tài từ thiên đình về hạ giới.

Lịch trình cụ thể là mùng 2 làm lễ đón Hỷ thần (thần may mắn, hạnh phúc), mùng 3 đón Tài thần (thần tài lộc), mùng 4 là đón tiếp các vị thần khác từ thiên đình về hạ giới, mùng 5 là ngày phá trừ, dỡ bỏ đồ cúng. Riêng với các cửa hàng kinh doanh thì cúng thần tài hàng ngày.

Ngày vía Thần Tài vào ngày nào?

Năm nay, ngày vía Thần Tài rơi vào ngày 21/2, tức là ngày 10 tháng Giêng âm lịch, nhằm vào đúng ngày Chủ nhật. Vì đây là ngày nghỉ nên lượng người đổ xô đi mua vàng sẽ rất đông, giữa thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, người dân cần chú ý tránh tập trung nơi đông người, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngày vía Thần Tài năm Tân Sửu 2021 là ngày nào, vào thứ mấy? - Ảnh 1

Hằng năm, vào ngày vía Thần Tài, người dân thường đổ xô đi mua với quan niệm cầu may. Vào ngày này, không khó để bắt gặp cảnh tượng người dân ùn ùn đi mua vàng từ sáng sớm tinh mơ, để trở thành người đầu tiên nhận may mắn. Chính điều này khiến cho Giá vàng bị đẩy lên cao chót vót rồi lại hạ xuống chỉ trong một ngày, dẫn đến việc nhiều người mua vàng kiểu lướt sóng lỗ cả triệu đồng/lượt.

Ngày vía Thần Tài chỉ nên mua số lượng ít để cầu may, tránh rủi ro không đáng có (ảnh internet)
Ngày vía Thần Tài chỉ nên mua số lượng ít để cầu may, tránh rủi ro không đáng có (ảnh internet)

Do đó, giữa thời điểm dịch bệnh cũng như tình hình này, người dân không nên đổ xô đi mua vàng trong ngày này. Chỉ nên mua 1-2 chỉ để cầu may, không nên mua tích trữ quá nhiều để tránh rủi ro. Ngoài ra, cần phải mua vàng ở nơi uy tín, tránh những thiệt thòi khi mua bán về sau. 

Hiện nay, cũng có rất nhiều đơn vị bán vàng uy tín nhận đặt hàng online nên mọi người có thể tìm hiểu, sử dụng phương thức này để tránh đến những nơi đông người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news