Tin mới

Ngày vía thần tài và 5 điều đại kỵ tuyệt đối không được phạm phải để một năm luôn may mắn

Thứ năm, 22/02/2018, 08:25 (GMT+7)

Ngày vía Thần Tài là một ngày quan trọng đối với những người làm kinh doanh. Tùy thuộc vào điều kiện mà mỗi người có cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Thần Tài khác nhau. Tuy nhiên dưới đây là 5 đại kỵ cần phải biết rõ, tuyệt đối không phạm phải trong ngày cúng vía.\n 

Ngày vía Thần Tài là một ngày quan trọng đối với những người làm kinh doanh. Tùy thuộc vào điều kiện mà mỗi người có cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Thần Tài khác nhau. Tuy nhiên dưới đây là 5 đại kỵ cần phải biết rõ, tuyệt đối không phạm phải trong ngày cúng vía.

Ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm được coi là ngày Vía Thần Tài. Để cả năm may mắn và tài lộc các gia đình cần tránh phạm phải những điều cấm kỵ dưới đây nhé.

Có nhiều gia đình do không sắp xếp được nơi đặt bàn thờ Thần tài mà tự ý đặt ở những nơi không sạch sẽ như gần thùng rác, phòng tắm hoặc nơi để quần áo. Có những gia chủ còn tự ý lập bàn thờ Thần Tài. Dưới đây là 5 điều tuyệt đối cấm kỵ gia chủ phải tránh trong ngày cúng vía thần tài.

Không đặt bàn thờ Thần tài gần nơi ô uế

Bàn thờ Thần tài không được đặt trước cửa phòng tắm hay gần khu vực để thùng rác hoặc quần áo nữ. Điều đó đồng nghĩa với việc làm ô uế, vấy bẩn lên vị thần. Nơi đặt bàn thờ Ông Địa và Thần Tài phải luôn sạch sẽ.

Chú ý nên chọn hướng khi đặt bàn thờ Thần tài.

Hướng tốt nhất để đặt tượng Thần tài trong năm nay là hướng Đông Nam của phòng khách, đối diện với hướng Tây Bắc. Khu vực lý tưởng nhất là ngoài cửa chính hoặc ở ban công.

Không để bàn thờ Thần tài bụi bẩn

Bàn thờ Thần tài phải luôn giữ sạch sẽ, khô thoáng để bày tỏ tấm lòng thành kính, thiêng liêng. Vì thế nên giữ vệ sinh sạch sẽ, cần có một chiếc khăn sạch để vệ sinh riêng, tránh dùng khăn, giẻ ô tạp.

Khi trời mưa to, nên bê Thần Tài, Ông Địa, Ông Cóc cho vào một cái thau sạch và để tắm mưa ngoài trời khoảng 15 phút. Sau đó, mang vào lau khô, xịt nước thơm và thắp hương khấn vái.

Không được quên tắm rửa cho tượng Thần tài và ông Địa

Ngoài lau dọn bàn thờ khô ráo và sạch sẽ, các gia chủ ngày này cũng không được quên hoặc sơ ý không tắm rửa cho Thần tài và ông Địa.

Các gia đình có thể tắm rửa cho Thần tài và ông Địa bằng nước hoa bưởi hoặc nước gừng pha rượu. Sau đó, lau 2 ông tượng trên thật khô, xịt nước thơm rồi mới thắp hương cầu khấn.

Người ta tin rằng, chăm chỉ tắm rửa cho Thần tài và ông Địa sẽ thể hiện được lòng thành của gia chủ và 2 ông sẽ phù hộ cho việc làm ăn suôn sẻ.

Những điều cấm kỵ trong ngày đón rước và cúng vía Thần tài - Ảnh minh họa

Không được bỏ qua nghi lễ sau khi tiếp nhận Thần tài

Nghi lễ mà nhiều người hay quên sau khi tiếp nhận Thần tài cho năm mới đó là đi bộ về phía sau nhà 3, 8, 13, 18, 23, 28, 33 hoặc 38 bước chân tùy thuộc vào điều kiện từng nhà.

Không chia bánh trái cho người ngoài sau khi cúng xong

Sau khi cúng Thần tài xong, gia chủ nên cất gạo, muối và rượu hay nước thì đứng ngoài cửa tưới vào nhà để tăng hàm ý đem lộc vào.

Ngoài ra, bộ tam sên hay bánh trái thắp hương Thần tài, các gia chủ tuyệt đối không được mang sang hàng xóm chia nhau mà nên để cho người trong nhà ăn.

Một số lưu ý khi cúng Thần tài

Sắm lễ để cúng vía thần Tài mọi người thường mua: 1 bình bông, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng thịt lợn quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chén rượu.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Mạnh Linh, người làm kinh doanh thờ thần Tài nên làm lễ ở nơi kinh doanh chứ không nên làm ở đình, chùa. Người không kinh doanh có thể cúng ở nhà hay đình chùa đều được, vì bản thân "thổ địa" thờ tại nhà cũng kiêm chức năng của thần Tài.

Nhiều người lễ ở nhà riêng thường đặt mâm cúng trước cửa, hay ngoài sân, ban công. Thực tế, cúng ngoài sân hay ngoài cửa dễ có "vãng vong", dân gian gọi là vong lang thang vào phá. Tốt nhất ở nhà riêng nên đặt mâm cúng trong nhà.

 (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news