Tin mới

Nghẹn ngào xem “Cúc ơi!” của NSƯT Tố Nga, biết ơn 10 nữ thanh niên xung phong anh hùng Ngã ba Đồng Lộc

Thứ sáu, 20/07/2018, 09:39 (GMT+7)

"Cúc ơi!” được xem như sản phẩm nghệ thuật lớn nhất trong sự nghiệp của NSƯT Tố Nga tính đến thời điểm này với rất nhiều tâm sức cho một tác phẩm nghệ thuật để đời.

"Cúc ơi!” được xem như sản phẩm nghệ thuật lớn nhất trong sự nghiệp của NSƯT Tố Nga tính đến thời điểm này với rất nhiều tâm sức cho một tác phẩm nghệ thuật để đời.

Ngày 19/7, NSƯT Tố Nga ra mắt MV Cúc ơi tại rạp chiếu phim tại Hà Nội. Sở dĩ Tố Nga "chịu chơi" ra mắt MV tại rạp chiếu phim bởi chị mong muốn hiệu ứng của những cảnh chiến tranh trong MV “Cúc ơi!” đạt hiệu quả cao nhất khi đến với người xem.

 
 
NSƯT Tố Nga rạng ngời trong ngày ra mắt MV "Cúc ơi".

Buổi ra mắt khiến không ít người xúc động, vì những hình ảnh chân thực trong MV kể về chị Hồ Thị Cúc, một trong 10 nữ liệt sĩ TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc. Ngày 24-7-1968, một trận bom dội xuống cửa hầm, nơi 10 nữ TNXP đang trú ẩn. Chị Cúc cùng 9 chị em trong tiểu đội hy sinh. Chị là liệt sĩ cuối cùng trong 10 người được đồng đội tìm thấy.

Câu chuyện về chị Hồ Thị Cúc đến nay vẫn khiến nhiều người xúc động, đặc biệt qua bài thơ “Cúc ơi” của tác giả Yến Thanh.

Sau này, bài thơ “Cúc ơi” đã được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc với nhiều tựa đề khác nhau. NSƯT Tố Nga quyết định chọn bản phổ nhạc của nhạc sĩ Hăng Ry để thể hiện, vì theo chị, đây là bản nhạc khiến chị khắc khoải, ám ảnh nhất.

 
 
 
Những hình ảnh cảm động trong MV tái hiện một thời kỳ bi hùng của lịch sử.

Nói về việc thực hiện MV “Cúc ơi!”, Tố Nga cho biết, chị đã ấp ủ 12 năm và đây cũng là MV được chị đầu tư kỹ lưỡng và công phu nhất trong sự nghiệp 25 năm ca hát. MV huy động hơn 200 diễn viên quần chúng là các chiến sĩ bộ đội, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. MV được dàn dựng bối cảnh như phim trường điện ảnh, với đầy đủ cảnh bom mìn tái hiện không khí chiến tranh ác liệt tại Ngã ba Đồng Lộc.

“Tôi có ước nguyện làm một dự án âm nhạc về các nữ liệt sĩ từ cách đây 12 năm, sau khi đến thăm di tích Ngã ba Đồng Lộc. Ước muốn đó trăn trở đến nay mới thực hiện được và tôi quyết định phải làm bằng được dự án âm nhạc này vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc, tưởng niệm 10 nữ liệt sĩ TNXP. Đây có lẽ là dự án để đời của tôi, vì có thể tôi sẽ chẳng thể thực hiện được thêm một dự án công phu, tâm huyết cả về tinh thần lẫn tài chính như vậy”, NSƯT Tố Nga chia sẻ.
 
Ca sĩ Hoa Trần đảm nhận vai liệt sĩ Hồ Thị Cúc.

Không chỉ có vậy, để thể hiện được “Cúc ơi!” xúc động như MV, Tố Nga cũng đã tiến hành thu âm đến 5 lần mới thực sự ưng ý, khiến nhạc sĩ thu âm cho chị cũng phải… phát cáu vì quá vất vả, cầu kỳ.

Mỗi lần thu âm xong, NSƯT Tố Nga cũng gửi bản nhạc cho bạn bè nghe để góp ý, đặc biệt là sự góp ý từ NSND Thái Bảo, người chị, người đồng nghiệp đã chứng kiến từng bước phát triển của Tố Nga trong sự nghiệp.

Tố Nga kỹ tính, cầu toàn với “Cúc ơi!” không chỉ bởi sự kỹ tính trong cách làm nghề lâu nay của chị, mà bởi chị mong muốn, nén tâm nhang của chị gửi đến chị Cúc, gửi đến các nữ thanh niên xung phong anh hùng đã ngã xuống nơi Ngã Ba đồng lộc được trọn vẹn nhất, thành kính nhất.

Xem MV "Cúc ơi" của NSƯT Tố Nga:

Giang Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news