Tin mới

Nghi án hối lộ 16 tỷ đồng: Bộ GTVT cần "công khai danh tình người liên quan"

Thứ ba, 25/03/2014, 08:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Giao thông vận tải cần công bố danh tính những người liên quan trong nghi án nhận hối lộ hơn 16 tỷ đồng từ nhà thầu Nhật Bản.

 

 

(Tinmoi.vn) Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Giao thông vận tải cần công bố danh tính những người liên quan trong nghi án nhận hối lộ hơn 16 tỷ đồng từ nhà thầu Nhật Bản.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cần công khai danh tính người liên quan

Cụ thể, theo tin tức đăng tải trên Infonet, Bà Bùi Thị An (Đại biểu Quốc hội Hà Nội) cho biết: "Khi nghe thông tin việc vị Giám đốc Công ty Tư vấn Giao thông Vận tải Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã phải trả tiền hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam, theo tôi sự việc này khá là nghiêm trọng, liên quan đến đạo đức, phẩm chất của người cán bộ, sự việc này còn là vấn đề quốc thể và sự xấu hổ khi biết thông tin Công ty Nhật Bản phải đưa hối lộ cho lãnh đạo ngành đường sắt mới được hợp đồng dự án. 

Nghi án hối lộ 16 tỷ đồng: Bộ GTVT cần
Bà Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội Hà Nội.

Theo thông tin tôi cũng biết, hôm qua Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tổ chức họp và chỉ đạo đình chỉ công việc của vị giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt việc này tôi đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng, mới nghe thông tin đã quyết liệt xử lý, ứng xử như vậy là rất tốt. 

Theo tôi đồng chí tư lệnh trưởng của ngành giao thông cần làm dứt điểm, công khai những việc mình làm và danh tính của những người liên quan đến vụ việc này. Việc nhận hối lộ như vậy sẽ khiến các công trình thi công không được đảm bảo, sẽ kéo theo tính mạng của nhiều người dân khác và ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam đối với nước ngoài".

Hàng loạt quan chức bị đình chỉ công tác

Video: Bộ trưởng Thăng "treo" hàng loạt cán bộ trong cuộc họp

 

 

Ngày 24/3, hai Phó Tổng Giám đốc ĐSVN bị tạm đình chỉ công tác là ông Ngô Anh Tảo đang đảm đương chức vụ Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt của ĐSVN và ông Trần Quốc Đông Phó Tổng Giám đốc đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này.

Quyết định đình chỉ của ĐSVN đối với ông Tảo và ông Đông bắt đầu có hiệu lực từ ngày (24/3), thời hạn đình chỉ tạm dừng công tác kéo dài trong vòng 10 ngày. Trong thời gian này, 2 vị Phó Tổng Giám đốc nói trên sẽ phải làm báo cáo giải trình trách nhiệm cá nhân về thời gian công tác và đảm đương chức vụ liên quan đến Dự án đường sắt đô thị số 1.

Cũng trong ngày 24/3, Cục ĐSVN vừa ra quyết định tạm dừng chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đối với ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt thuộc Cục ĐSVN bị tạm dừng điều hành công việc trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 24/3 đến ngày 7/4 để giải trình vụ nghi vấn nhận hối lộ 16 tỷ đồng.

Trước đó, trong cuộc họp khẩn chiều 23/3 do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì, nhiều cán bộ của thuộc ĐSVN một mực khẳng định không liên quan đến nghi án hối lộ mà JTC nêu ra. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc đương nhiệm Ban Quản lý các dự án đường sắt vẫn bị đình chỉ công tác 15 ngày để điều tra.

Bộ Công an sẽ vào cuộc điều tra

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm - Bộ Công an khẳng định quyết tâm điều tra nghi án Cty JTC (Nhật Bản) đã đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) khoảng 16 tỷ đồng, để được nhận thầu các dự án nguồn vốn ODA.

T.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news