Tin mới

Nghị lực phi thường của chàng sinh viên từng nghĩ đến cái chết

Thứ hai, 27/10/2014, 15:04 (GMT+7)

Đã hơn một năm nay, hình ảnh một chàng trai nhỏ nhắn, dáng đi xiêu vẹo, đôi tay khiếm khuyết, đầu bị tật ngoẹo sang một bên vẫn miệt mài cắp sách tới trường đã in sâu vào tâm trí người dân khu vực phường Hòa Minh.

Đã hơn một năm nay, hình ảnh một chàng trai nhỏ nhắn, dáng đi xiêu vẹo, đôi tay khiếm khuyết, đầu bị tật ngoẹo sang một bên vẫn miệt mài cắp sách tới trường đã in sâu vào tâm trí người dân khu vực phường Hòa Minh.

Bằng nghị lực phi thường, Hoàng Hải đã chinh phục được những khó khăn, quyết vươn lên chiến thắng số phận, là tấm gương tiêu biểu của trường.

Nhiều lần nghĩ đến cái chết

Đó là chàng sinh viên khuyết tật với đôi chân khập khiễng, tay bị co rút không thể cầm nắm vật nặng cũng như phần cổ bị dị tật nên rất khó trong việc đi đứng. Hiện tại Hoàng Hải (tạm trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng), đang theo học lập trình năm 2 của trường đại học FPT Đà Nẵng. Gặp Hải trong một buổi trưa nắng sau khi cậu vừa khập khiễng bước ra khỏi trường giữa vòng tay của bạn bè, chúng tôi không khỏi xúc động bởi nụ cười thân thiện và những chia sẻ chân thành của cậu sinh viên, gặp rất nhiều khó khăn trong việc nói chuyện, bởi việc phát âm của em cũng vô cùng vất vả.

Qua những người bạn cùng lớp chúng tôi được nghe kể về một tuổi thơ bất hạnh và nghị lực phi thường trong con người nhỏ nhắn này. Hoàng Hải (SN 1993) là con trai đầu trong một gia đình ba anh chị em, ở huyện Đồng Hới (Quảng Bình). Lúc mới sinh ra, Hải cũng bình thường như bao người, niềm vui ngắn ngủi của gia đình chưa trọn vẹn, vừa tròn một tuổi Hải bị ốm nặng vì nhiễm trùng vùng rốn. Dù gia đình đã cố gắng chạy chữa tận Hà Nội, nhưng bệnh vẫn không hề giảm. Các bác sỹ cho biết vùng nhiễm trùng đã biến chứng, dẫn đến ảnh hưởng các dây thần kinh vận động trong người, chân tay bị co rút, phần cổ và đầu bị lệch, khả năng giao tiếp cũng bị ảnh hưởng.

Nghị lực phi thường của chàng sinh viên từng nghĩ đến cái chết

Đôi bạn Hoàng Hải - Thành Nhân.

Hải chia sẻ: "Lúc mới đi học em không thể đi đứng như các bạn mà phải nhờ người dìu đi. Tay cầm bút viết cũng không vững. Em buồn lắm, thấy mấy bạn chạy nhảy còn mình đứng cũng chẳng vững. Nhiều lần nghĩ dại muốn chết đi cho xong nhưng thấy ba mẹ cực khổ nên em thương. Với lại em có hai đứa em gái yêu thương và quan tâm em nhiều lắm". Suốt 12 năm phổ thông là cả một chặng đường dài ghi dấu sự nỗ lực của Hải, vượt qua "lời nguyền" của số phận.

Bao nhiêu lần cắp sách đến trường là bấy nhiêu lần Hải phải nuốt nước mắt, gồng mình chống lại sự nghiệt ngã của số phận. Vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, nên cha mẹ không thể đưa đón em thường xuyên. Mồ hôi, nước mắt mặn đắng xen lẫn vào nhau như thấm đẫm con đường ngày ngày em đi đến trường. Cảm phục nghị lực phi thường ấy mà Nguyễn Thành Nhân (hiện là sinh viên tại Huế) đã kết bạn với Hải và trở thành đôi tri kỷ suốt 12 năm liền với nhau. Đó là câu chuyện về hai cậu học trò ngày ngày đưa đón nhau đến trường, là tình bạn thấm đượm ý nghĩa. "Suốt 12 năm trời em đi học ở Quảng Bình, bạn Nhân dù mưa nắng gì cũng đưa đón em. Giờ mỗi đứa học mỗi nơi nhưng trong thâm tâm vẫn nhớ về nhau như hai người anh em", Hải chia sẻ.

Quyết thuần phục "con chuột"

Nói về chuyện học hành hiện tại, Hải cười: "Năm lên lớp 6 em bắt đầu thích máy tính. Lúc đầu em có cầm được "con chuột" mô, bấm lung tung làm hư máy hết. Ba em cứ chiều đi làm về là xách máy đi sửa". Với niềm đam mê công nghệ, Hải quyết tâm chinh phục máy tính, em bỏ ra nhiều giờ mỗi ngày chỉ để cầm con chuột điều khiển. Hải kể: "Tay em bị tật cầm nắm và di chuyển rất khó, mà con chuột máy tính đòi hỏi sự nhẹ nhàng, tinh tế. Em đã từng khóc vì nó rất nhiều lần, không sao kiểm soát được. Có lúc tức quá em đập nát nó rồi ngồi khóc một mình giữa đêm".

"Hồi đó, em cứ làm máy hư, chuột chết miết, ba mẹ sửa đi sửa lại. Sau nhờ quyết tâm phải thuần phục bằng được cộng với niềm đam mê, nhưng cũng phải mất gần nửa năm đó anh", Hải nhớ lại. Với người bình thường mất chưa đầy 5, 7 phút có thể sử dụng thành thạo con chuột máy tính. Nhưng với Hải là cả một chặng đường để thử thách cho nghị lực và sự nhẫn nại. Thanh (bạn cấp 3 với Hải, hiện là sinh viên tại Đà Nẵng) chia sẻ: "Hải giỏi lắm, máy tính bọn em cậu ấy sửa hết dù hồi đó cậu ấy chỉ mới tự học. Em phục bạn ấy bởi nghị lực vượt lên của bạn".

Quyết tâm theo đuổi đam mê, Hải đăng ký thi vào đại học FPT tại Đà Nẵng. Ngày gia đình khăn gói từ Quảng Bình vào Đà Nẵng để làm hồ sơ thi tuyển cho Hải, phòng đào tạo của trường ái ngại và không dám nhận cậu sinh viên này. Do đặc thù của ngành công nghệ thông tin là phải làm việc trên máy tính cũng như các linh kiện kỹ thuật nhỏ không thuận lợi cho Hải nên ai cũng lo cậu sẽ không làm được. Hải nhớ lại: "Lúc em mới vô trường, mấy thầy cô sợ em khuyết tật sẽ theo không nổi bạn bè. Em buồn lắm nghĩ rằng mình sẽ không được theo đuổi đam mê nữa".

Nhìn đứa con buồn phiền cả gia đình lo lắng nên quyết định vào tận trường với mong muốn cố gắng thuyết phục thầy cô cho em được theo học. Sự mong mỏi của đấng sinh thành cùng với nghị lực phi thường và những hiểu biết tin học từ năm lớp 6 tới giờ của Hải đã được đền đáp. Cậu học trò nhỏ đã chứng minh cho thầy cô thấy mình đủ khả năng làm một lập trình viên. Ngày Hải nhận tin báo trúng tuyển là ngày cả gia đình vỡ òa trong hạnh phúc khi đứa con trai "không may mắn" của mình có thể vươn lên khẳng định bản thân như vậy.

Đi học xa, nhà vừa mừng vừa lo

Trong những ngày đầu lạ lẫm từ Quảng Bình vào Đà Nẵng theo học, cả gia đình Hải ngày đêm cứ lo nơm nớp. Lúc ở nhà còn có cha mẹ và bạn bè giúp đỡ, giờ đây nơi xa lạ, ai cũng lo Hải không vượt qua được. Bà Trần Thị Lê (mẹ của Hải) chia sẻ: "Ngày nó chuẩn bị đi học, bà con cô bác tới chật nhà, ai cũng thương và lo cho cháu. Sợ cháu nó vô trong nớ không quen biết ai, đi lại nói năng thì không như người ta, tui lo đến phát khóc. Bà con thì an ủi nhiều lắm, ai cũng động viên coi đây như thử thách với cháu".

Lúc Hải mới vào trường, ai cũng lo cho em sẽ không học được, giờ nhìn thấy Hải chăm chỉ ai cũng yêu mến quen gọi với cái tên thân mật "Hải IT". Bác Mỹ (56 tuổi) chủ nhà trọ của Hải trú tại phường Hòa Minh cho biết: "Cháu Hải là một sinh viên chăm chỉ, tuy không may mắn bị khuyết tật nhưng nghị lực của cháu khiến mọi người rất khâm phục. Thấy cháu vậy tui cũng mừng cho cháu". Không chỉ bạn bè, người thân nơi Hải ở trọ mà bây giờ tới gần khu vực trường đại học FPT ai cũng biết về chàng sinh viên này. Chị Lan (33 tuổi) bán cà phê trước cổng trường chia sẻ: "Đó là một tấm gương cho mọi người học tập, cháu không những học giỏi mà còn đối xử tốt với bạn bè, mọi người nên dù không bà con thân thiết gì tôi vẫn thấy quý cháu. Mong cháu sẽ thành công trong cuộc sống".

Sự nỗ lực ấy của chàng IT khuyết tật đã được đền đáp xứng đáng. Sau những ngày đầu bỡ ngỡ, Hải hiện là sinh viên xuất sắc trong suốt năm học vừa rồi không chỉ trong học tập mà còn rèn luyện đạo đức. Hải khiêm tốn chia sẻ: "Có là gì mô anh, em biết trên đất nước mình còn có nhiều anh chị khác thiếu may mắn như em nhưng vượt lên số phận trở thành những người có cống hiến cho xã hội. Chứ còn em đã làm được chi mô, cố gắng để đền đáp công ơn ba mẹ là em vui rồi".

Sinh viên đặc biệt của trường

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Sơn Hải Nam, thầy giáo của Hải ở trường đại học FPT Đà Nẵng cho biết: "Hoàng Hải là cậu sinh viên đặc biệt của trường bởi từ trước giờ chưa có trường hợp nào như em ấy. Trong suốt hơn một năm học tập, Hải luôn là sinh viên xuất sắc nhất. Chứng kiến nghị lực phi thường ấy của Hải, chúng tôi rất nể phục và luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để giúp em ấy tiếp tục vươn lên, đạt kết quả cao trong học tập".

Theo Đời sống và Pháp luật/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news