Tin mới

Ngôi trường mang tên nhà văn Nam Cao giàu truyền thống hiếu học

Thứ ba, 13/09/2022, 14:02 (GMT+7)

Nằm cạnh sông Châu Giang hiền hòa, yên tĩnh, Trường THCS Nam Cao (huyện Lý Nhân, Hà Nam) có diện mạo rất khang trang và luôn được biết đến là một trong những môi trường sư phạm uy tín, chất lượng.

Gần ba mươi năm qua, các thế hệ thầy trò của ngôi trường mang tên nhà văn, chiến sỹ, liệt sỹ Nam Cao đã không ngừng phấn đấu “Dạy tốt, học tốt” để nhà trường phát triển và trở thành một trong những nơi đào tạo học sinh toàn diện, chất lượng của tỉnh Hà Nam.

Ngôi trường mang tên nhà văn, liệt sĩ Nam Cao

Trường THCS Nam Cao tiền thân là Trường Năng khiếu huyện Lý Nhân được thành lập năm 1993 nhằm đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng nhân tài cho quê hương Lý Nhân. Tháng 10 năm 1997, Trường Năng khiếu huyện Lý Nhân được đổi tên thành Trường THCS Nam Cao huyện Lý Nhân theo quyết định số 803/QĐ-UB ngày 18/10/1997 của UBND Tỉnh Hà Nam.

Khi mới thành lập, nhà trường có chỉ 17 giáo viên, 127 học sinh chia làm 8 lớp. Cơ sở vật chất của nhà trường gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Khuôn viên nhà trường chỉ rộng hơn 1000m2; phòng học được sửa sang lại từ nhà ở của trường Hạ sĩ quan thông tin thuộc Quân chủng phòng không không quân được UBND huyện bàn giao lại, không có phòng họp giáo viên, trang thiết bị dạy học thô sơ, thiếu thốn vv... Song, Hội đồng sư phạm nhà trường đã luôn đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chất lượng giảng dạy, kết quả học sinh giỏi qua mỗi năm học của trường liên tục nằm trong tốp đầu của tỉnh Hà Nam. 

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm rất lớn của các cấp, các ban ngành, nhà trường đã được đầu tư, trang bị khá đầy đủ về cơ sở vật chất để đáp ứng những điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Hiện nay, khuôn viên trường được mở rộng lên đến 5739 m2; ngoài những phòng học khang trang, phòng truyền thống, các phòng thí nghiệm, phòng đồ dùng dạy học, phòng học Ngoại ngữ, phòng học Tin học và thư viện đạt chuẩn, nhà trường còn có 15 phòng làm việc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Bên cạnh đó, nhà trường đã được UBND huyện và phòng GDĐT đầu tư và đưa vào sử dụng công trình nhà tập đa năng đáp ứng yêu cầu giáo dục thể chất của nhà trường; khu nhà nội trú, nhà ăn với đầy đủ trang thiết bị nội thất đáp ứng nhu cầu của các em học sinh ở nội trú.

Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường THCS Nam Cao
Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường THCS Nam Cao

Tự hào truyền thống hiếu học

Trường THCS Nam Cao là một trong những ngôi trường giàu truyền thống hiếu học nhất tại tỉnh Hà Nam. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Với phương châm “muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi”, nhà trường luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị cho cán bộ giáo viên. Ngoài việc cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chu kì thường xuyên và bồi dưỡng chuyên môn do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổ chức, nhà trường còn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học Đại học, Thạc sĩ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

Năm học 2020 - 2021, trường đã có số giáo viên đạt chuẩn là 100% ; 27/28 giáo viên giỏi cấp huyện, trong đó có 13/28 giáo viên giỏi cấp tỉnh; 20 cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và 8 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 5 cán bộ, giáo viên được tặng Bằng khen chính phủ và 01 giáo viên được Bộ Giáo dục vinh danh Nhà giáo tiêu biểu xuất sắc năm 2021...  

Trong những năm qua, trường THCS Nam Cao luôn là đơn vị dẫn đầu toàn huyện Lý Nhân về chất lượng trí dục. 100% học sinh lớp 6, 7, 8 được lên lớp thẳng với 100% học sinh khá giỏi, 100% học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS. Trường luôn xếp thứ nhất huyện và thứ nhì trong tỉnh về chất lượng thi vào lớp 10 Trung học phổ thông, có nhiều em thi đỗ vào lớp 10 THPT các trường chuyên trong và ngoài tỉnh. Chất lượng học sinh giỏi nhiều năm luôn xếp thứ nhất huyện và xếp thứ hạng cao của tỉnh. 

Riêng năm học 2020-2021, thi học sinh giỏi các môn cấp huyện, trường xếp thứ Nhất cấp huyện với 263 giải gồm có 22 giải Nhất, 73 giải Nhì, 102 giải Ba, 66 giải Khuyến khích. Chất lượng thi học sinh giỏi văn hóa lớp 9 cấp tỉnh đạt 65 giải, trong đó có 01 giải Nhất, 15 giải Nhì, 28 giải Ba, 21 giải Khuyến khích; Thi giải Toán, Vật lý, Tiếng Anh trên internet có nhiều học sinh tham gia và được chọn thi cấp Quốc gia, kết quả đạt 02 huy chương Vàng, 03 huy chương Bạc, 04 huy chương Đồng và 14 giải Khuyến khích cấp quốc gia; tham gia cuộc thi Toán - Hoa Kỳ mở rộng (AMO) đạt 06 huy chương Bạc, 10 huy chương Đồng.

Ngoài kiến thức cơ bản trong giáo dục đại trà, nhà trường còn trang bị cho học sinh các Kỹ năng sống để các em có thể thích ứng với xã hội. Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề, giáo dục thể chất, thẩm mĩ được nhà trường quan tâm. Trường có phong trào Đoàn, Đội phát triển mạnh mẽ, hằng năm tổ chức nhiều hoạt động lý thú, bổ ích như cắm trại thu, thi văn nghệ, báo tường, các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông, về ma tuý, về các danh nhân, tìm hiểu di tích lịch sử, viết thư UPU...

Đồng chí Đỗ Thị Thu Hà, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Ban Giám hiệu nhà trường luôn quán triệt tới đội ngũ giáo viên, nhân viên xác định rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường bồi dưỡng học sinh giỏi. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quyết định đến “thương hiệu”  trường THCS Nam Cao”. 

Bên cạnh công tác dạy và học, công tác xây dựng Đảng luôn được coi trọng. Chi bộ trường Trường THCS Nam Cao luôn chú trọng đẩy mạnh thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Theo đó, từng năm, mỗi thầy, cô giáo đều đăng ký một đến hai việc làm theo Bác, áp dụng vào những việc làm hàng ngày. Để làm tốt công tác này, Ban Giám hiệu nhà trường đã luôn sâu sát trong chỉ đạo hoạt động chuyên môn cũng như các công tác giáo dục đạo đức học sinh, đặc biệt là nhiệm vụ nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Trường THCS Nam Cao đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Trường THCS Nam Cao đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Với tất cả những thành tích và sự nỗ lực phấn đấu xây dựng, cống hiến của thầy và trò nhà trường nhiều năm qua, Trường THCS Nam Cao đã được công nhận là Đơn vị văn hoá cấp Tỉnh. Trong giai đoạn 2015-2021, Trường liên tục được UBND tỉnh Hà Nam công nhận là Tập thể lao động xuất sắc và tặng năm  cờ Thi đua xuất sắc. Năm 2018, Trường vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Nhiều cán bộ, giáo viên được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở, CSTĐ cấp Tỉnh, được Bộ trưởng Bộ GDĐT tặng Bằng khen, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Từ khi thành lập đến nay, nhà trường đã có 03 Hiệu trưởng được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách trước mắt, song với truyền thống đoàn kết, gắn bó với sự nghiệp giáo dục, tin tưởng rằng trong thời gian tới thầy và trò Nhà trường tiếp tục thi đua đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ dạy tốt, học tốt, phát huy ý chí tự lực, tự cường, xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện, xứng đáng với ngôi trường mang tên nhà văn, chiến sỹ, liệt sỹ Nam Cao và luôn xứng đáng là một trong những điểm sáng của nền giáo dục huyện Lý Nhân và của cả tỉnh Hà Nam. 

Phạm Tiến Dũng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news