Tin mới

Ngủ không đủ giấc và những hậu quả đáng sợ

Thứ hai, 22/05/2017, 08:52 (GMT+7)

Thức khuya và ngủ không đủ giấc là kẻ thù cho nhan sắc lẫn sức khoẻ của tất cả chúng ta.

Thức khuya và ngủ không đủ giấc là kẻ thù cho nhan sắc lẫn sức khoẻ của tất cả chúng ta.

Giấc ngủ là điều quan trọng đối với sức khoẻ và hạnh phúc của chúng ta vì trong lúc ngủ cơ thể sẽ tự điều chỉnh và phục hồi năng lượng. Ngủ không ngủ có thể gây ra những điều bất lợi sau đây:

Kinh nguyệt không đều ở phụ nữ

Mất ngủ kéo dài gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe của bạn

Thức khuya nhiều, ngủ không đủ giấc khiến thần kinh bạn bị căng thẳng, dẫn đến rối loạn oestrogen. Đây chính là nguyên nhân làm cho kinh nguyệt của bạn không đều. Kinh nguyệt không đều như: Chậm kinh, mất kinh, máu kinh thay đổi cả về lượng, màu sắc lẫn mùi…

Trí nhớ kém

Thiếu ngủ là nguyên nhân dẫn tới suy giảm hoạt động của não bộ.

Giấc ngủ giúp cơ thể và trí não có cơ hội tái tạo và sửa chữa những phần tế bào, mô đã hao mòn. Ngoài ra, quá trình sóng não được tạo ra khi ngủ cũng là lúc trí nhớ được lưu trữ. Các sóng não cũng có thể chuyển phần ghi nhớ tới vỏ não trước trán, tức là các phần chứa trí nhớ dài hạn. Khi ta thiếu ngủ, những thông tin lưu trữ không thể di chuyển về phía vỏ não trước trán, điều này dẫn đến sự lãng quên và mất trí nhớ ngắn hạn. Vì vậy, ngủ đủ giấc là điều kiện đầu tiên giúp cải thiện trí nhớ, ngăn chặn suy giảm nhận thức.   

Trầm cảm

Mất ngủ hay ngủ không đủ giấc cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm. Vì thiếu ngủ sẽ làm giảm chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng điều chỉnh tâm trạng con người. Mất ngủ khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, không tập trung được công việc, mắt thâm lờ đờ, hay quên, dần dần bị nặng hơn và dẫn đến trầm cảm.

Cân bằng nội tiết của bạn bị gián đoạn

Khi ngủ, cơ thể chúng ta tiết ra các hormone quan trọng giúp điều chỉnh mức độ thèm ăn, chuyển hóa và năng lượng của chúng ta. Vì vậy, khi chúng ta không có đủ giấc ngủ, khả năng cân bằng hormone bình thường của cơ thể sẽ bị gián đoạn.

Thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ khiến bộ não có những phản ứng tiêu cực.

Ngủ kém có thể dẫn đến tăng cân và tiểu đường. Nếu bạn không ngủ đúng giấc, bạn không chỉ cảm thấy thèm ăn thường xuyên, mà còn cảm thấy quá mệt mỏi để làm việc và đốt cháy những calories dư thừa.

Tăng cân

Thiếu ngủ không chỉ gây nên những ảnh hưởng đến xấu sức khỏe của bạn mà còn chính là “thủ phạm” khiến việc thừa cân ngày càng trầm trọng hơn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi thiếu ngủ, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, các cơ quan không đảm trách được chức năng vốn có của cơ thể, khiến cho lượng calo không thể tiêu hao, tăng lượng mỡ tích tụ.

Những người thiếu ngủ có hoạt động não bộ nhiều hơn trong các vùng liên quan đến động lực ăn uống, nhưng lại ít hoạt động ở những vùng có thể giúp lựa chọn thực phẩm lành mạnh, từ đó dẫn đến tăng ham muốn các món ăn nhiều calo.

Thờ ơ với các mối quan hệ

Thiếu ngủ sẽ dẫn đến tình trạng thay đổi tính nết và dễ nổi cáu ở người phụ nữ.

Các nhà khoa học cho biết, những người ngủ không đủ giấc thường dễ bị cẳng thẳng. Điều này dẫn đến việc những mối quan hệ của họ cũng bị ảnh hưởng và ham muốn tình dục suy giảm. Thêm vào đó, thiếu ngủ sẽ dẫn đến tình trạng thay đổi tính nết và dễ nổi cáu ở người phụ nữ. 

Bệnh tim mạch

Thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ không đủ giấc lâu ngày là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh về tim mạch. Bởi vì khi đó, hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều hơn. Mạch máu sẽ co lại, huyết áp tăng cao, tạo áp lực thêm cho trái tim. Thông thường khi ngủ ít, cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, do đó có tác động xấu tới mạch máu và tim.

 Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news