Tin mới

Người cô vợ giàu có, siêu quyền lực của bố chồng Hà Tăng

Thứ ba, 19/05/2015, 10:11 (GMT+7)

Người vợ đầu Cristina Serrano của ông Jonathan Hạnh Nguyễn được biết đến làcháu họ của bà Imelda Marcos -  phu nhân cựu Tổng thống Philippines Feedinand Marcos - một người phụ nữ nổi tiếng thế giới về quyền lực cũng như sự tiêu xài xa hoa những năm 1965 – 1986.

Người vợ đầu Cristina Serrano của ông Jonathan Hạnh Nguyễn được biết đến làcháu họ của bà Imelda Marcos -  phu nhân cựu Tổng thống Philippines Feedinand Marcos - một người phụ nữ nổi tiếng thế giới về quyền lực cũng như sự tiêu xài xa hoa những năm 1965 – 1986.

Ngày tháng 12 năm 1965, ông, Ferdinand, được bầu làm Tổng thống thứ 10 của Philippines và bà Feedinand Marcos là đệ nhất phu nhân Tổng thống Philippines giai đoạn 1965 – 1986.

Trong 20 năm chồng bà làm tổng thống Philippines, Imelda Marcos đã tích lũy được một bộ sưu tập lớn về nghệ thuật, đồ trang sức, tài sản - và nổi tiếng nhất là bộ sưu tập ít nhất 3.000 đôi giày.

Bà Imelda Marcos xinh đẹp, giàu có thời trẻ

Khối tài sản của bà bao gồm các bức tranh của Van Gogh, Cezanne, Rembrandt, Rafael và Michelangelo, những ngôi nhà nguy nga ở Mỹ và Philippines, các bộ đồ ăn bằng bạc, dây chuyền vàng, các chuỗi kim cương là những của cải tốt nhất thế giới mà gia đình nhà Marcos đã thu thập được. Năm 1986, khi gia đình bà bị lật đổ trong cuộc cách mạng "Sức mạnh Nhân dân”, các nhà điều tra Philippines ước tính tài sản của họ vào khoảng 10 tỷ USD.

Tổng thống sau đó là Corazon Aquino đã thiết lập một ủy ban đặc biệt nhằm thu hồi số tài sản này cho ngân sách chính phủ, tuy nhiên, sau 25 năm, mới chỉ có 4 tỷ USD được kê khai. Cuộc truy lùng số còn lại vẫn dai dẳng.

Bà Imelda bên bộ sưu tập giày nổi tiếng của mình

Không ai rõ vợ chồng Marcos đã biển thủ chính xác bao nhiêu tiền trong vụ tham nhũng được cho là lớn nhất thế giới. Nhưng sau phiên tòa xét xử tại tòa án New York năm 1990, bà Marcos bị cáo buộc tham nhũng 220 triệu USD.

 
 
 

Bà Imelda đã sống một cuộc đời giàu có và siêu quyền lực

Đây chỉ là một số tiền nhỏ trong tài sản tham nhũng của họ, được ước tính lên tới 50 tỷ USD. Marcos thoát án tù nhưng đối mặt với 901 tội danh khi trở về nước năm 1991. Bà đã bị 10.000 người Philippines kiện ra tòa và đòi bồi thường thiệt hại 2 tỷ USD. Tuy nhiên, bà Marcos chưa từng bị kết án tù vì phạm tội hình sự.

Có lẽ không ngạc nhiên khi các đôi giày, dép của bà Imelda là một phần của bộ sưu tập được giữ lại đầy đủ nhất. Những bức ảnh về các dãy giày dép được thiết kế riêng, bị bỏ lại dinh tổng thống khi gia đình Marcos trốn sang Hawaii, đã trở thành biểu tượng của lối sống xa hoa của họ. Nhiều đôi trong số này đang được trưng bày tại một bảo tàng đặc biệt ở Marikina, một vùng ở phía bắc thủ đô Manila, nổi tiếng về ngành công nghiệp đóng giày. Những chiếc giày dép khác đang được trưng bày tại Bảo tàng quốc gia cùng với các bộ đầm dự dạ tiệc của bà Marcos. Imelda cũng là chủ sở hữu hiện tại của bức tượng Đức mẹ Marian nổi tiếng được chế tác với vàng 18 karat.

 

Trong suốt thời kỳ làm đệ nhất phu nhân, bà Marcos bị mang tiếng là đi du lịch vòng quanh thế giới để mua giày mới trong khi hàng triệu người Philippines phải sống trong nghèo khổ cùng cực.

Bà Marcos từng tuyên bố rằng, phần lớn các đôi giày hàng hiệu của bà đều là hàng nhái, dù chưa ai đứng ra kiểm chứng. Có một điều đặc biệt là các đôi giày của bà luôn khiến thế giới mê mẩn. Năm 1990, một cuộc đấu giá Từ thiện một đôi giày do bà Marcos quyên tặng đã thu được 10.000 USD.

Năm 2001, giới chức vùng Marikina của Philippines đã mượn 800 đôi giày của bà để mở một bảo tàng giày. Từ góc độ kinh doanh, người quản lý bảo tàng hi vọng nó sẽ giúp thu hút khách du lịch tới Marikina – một quận được coi là thủ phủ giày của Philippines.

Cristina Serrano (bên trái) - vợ đầu của ông Jonathan Hạnh Nguyễn

Quả vậy, tới nay nơi này đã trở thành điểm thu hút khách du lịch đáng nể. Bà Marcos cũng đã từng dùng các đôi giày để bào chữa cho mình và chồng. “Họ xông vào trong cung điện với hy vọng sẽ tìm được các bộ xương người. Tất cả những gì họ tìm thấy chỉ là các đôi giày đẹp, đẹp tuyệt” - bà nói với các phóng viên khi Khai trương bảo tàng giày.

Năm 2009, các trận lụt lớn ở Marikina đã phá hủy vài chục đôi giày của bà Marcos. Nhưng khoảng 765 đôi giày khác, với các thương hiệu rất nổi tiếng như Gucci, Charles Jourdan, Christian Dior, Ferragamo, Chanel và Prada, vẫn đang được lưu giữ tốt nhờ sự chăm chút cẩn thận của bảo tàng.

Theo giới chức bảo tàng, bộ sưu tập giày của Marcos vẫn thu hút từ 50 - 100 du khách Philippines và nước ngoài viếng thăm mỗi ngày.

Giám đốc bảo tàng Jane Ballesteros cho biết du khách thường rời bảo tàng trong trạng thái bị sốc. “Những từ họ thốt ra đầu tiên là: “Ôi chao”, kế đó là câu hỏi: “Bà ấy từng đi tất cả những đôi giày này thật sao?” – ông Ballesteros kể và khi ông gật đầu, du khách sẽ hỏi lại lần nữa tỏ vẻ không tin. “Thật hài hước, các đôi giày của bà ấy vẫn không ngừng khiến người ta kinh ngạc sau ngần ấy năm trời” – ông Ballesteros nói.

Bà Marcos không chỉ là người nổi tiếng xa hoa mà còn là người có kinh nghiệm chính trị. Bà từng là Bộ trưởng Nhà ở và thống đốc thủ đô Manila trong khi chồng tại vị và cũng ra tranh cử tổng thống 2 lần, năm 1992 và 1998.

Bà Imelda Marcos đã trở về quê nhà và là thành viên Hạ viện Philippines. Vào năm 2010, cựu đệ nhất phu nhân Philippines sành điệu ở tuổi 80 vẫn nuôi tham vọng quay trở lại chính trường: bà Marcos đã tuyên bố tranh cử vào ghế cũ của chồng - cố Tổng thống Ferdinand Marcos.

Không chỉ có bà, cô con gái Imee cũng chạy đua cho vị trí thống đốc tỉnh Ilocos Norte, vựa thuốc lá cách thủ đô Manila chừng 400km, còn con trai Ferdinand 'Bongbong' Marcos thì tranh cử một ghế vào thượng viện.

Nằm trong chiến dịch tranh cử, người ta vẫn còn nhớ tới bức hình chụp với người chồng quá cố của bà. Trong ảnh, Imelda Marcos nghiêng người, nhắm mắt, đặt một nụ hôn lên quan tài kính chứa xác ướp người chồng quá cố đặt tại tầng hầm ngôi nhà ở thị trấn Batac, bắc Philippines - quê hương của ông Marcos.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news