Tin mới

Người dân Hà Nội vẫn chưa tin tưởng chất lượng nước sạch Sông Đà

Thứ năm, 24/10/2019, 20:13 (GMT+7)

Dù Hà Nội đã thông báo nước sạch sông Đà đã an toàn nhưng nhiều người dân vẫn chưa tin tưởng vào chất lượng của nước.

Sau sự cố nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải, tin tức trên Người Lao Động cho hay, chiều ngày 22/10, ông Vũ Đăng Định, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội,  người phát ngôn của UBND TP Hà Nội cho biết: "Đến nay, nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn, đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn QCVN 01:2019/BYT của Bộ Y tế để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, UBND TP đã chỉ đạo Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, Công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam, Công ty nước sạch Tây Hà Nội… tiếp tục cấp nước miễn phí bằng xe stéc và bình nước loại 20L nếu ai có nhu cầu".

UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà tiếp tục cung cấp nước miễn phí đến hết ngày 31/10.

Thau dọn bể tại tòa nhà SunSquare. Ảnh:  TPO

Dù đã được thông báo nước sạch đã an toàn nhưng người dân Hà Nội vẫn đi mua nước đóng chai. Chiều 24/10, gần như các tòa chung cư, tòa nhà tái định cư có sử dụng nguồn nước sông Đà đã được thau dọn, bơm nước mới vào để sinh hoạt.

Theo ghi nhận của PV VNexpress, nhà bà Hậu ở tầng 10 chung cư 17T10 (Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy), nơi dùng nguồn nước máy sông Đà. Chiều 22/10, khi thành phố thông báo "nước đã an toàn", ngay buổi tối bà giục chồng thay mới 5 lõi cho máy lọc nước gia đình. Các lõi cũ mới dùng hơn một tháng, nhưng bà muốn thay để đón nước.

Cũng theo báo này, chị Hoài Thu, chủ quán bún dưới chân chung cư 17T10 cho biết: "Cả tuần nay chẳng có mấy người ăn. Khách kỳ thị nước khu mình bẩn nên đi chỗ khác thật xa".

Người Hà Nội mua nước đóng chai phục vụ sinh hoạt. Ảnh: VNE

Sau khi được thông báo nước sạch,  chị cũng háo hức như nhiều người dân chung cư, vặn thử vòi nước trên nhà ở tầng 8 nhưng nước chảy ra trắng "như nước vo gạo". Sau khoảng 10 phút, nước trong trở lại, dưới đáy xô bám một lớp cặn, không rõ là thứ gì. Nước hứng ở các nhà hàng xóm cũng trong tình trạng tương tự.

Được biết, một trong 69 mẫu nước được Sở Y tế Hà Nội thu thập làm mẫu xét nghiệm, được lấy từ vòi của chung cư 17T10. Nhưng ngay cả khi nước của chính tòa nhà mình được khẳng định an toàn, cư dân tại đây vẫn không cảm thấy yên tâm.

Cũng theo ghi nhận của PV Tiền Phong, đại diện Tổ dân phố số 3 Khu Trung Hòa – Nhân Chính (quận Thanh Xuân) cho biết, theo quan sát của chúng tôi, chỉ thấy công nhân xuống dưới bể rồi bơm ra, không thấy kỳ cọ lau rửa. Như vậy thì chưa thể yên tâm được.

Một số người dân bên tòa tái định cư 3A Trung Hòa – Nhân Chính cho biết, họ vẫn hạn chế sử dụng nước máy trong nấu ăn. Bởi hút nước ra phải lau chùi, tẩy uế, chứ nếu chỉ bơm vào bơm ra thì không thể sạch dầu bẩn.

Trao đồi với PV Tiền Phong, bà Trang 17T2 KĐT mới Trung hòa – Nhân chính cho biết thêm, từ khi thành phố có thông báo nước an toàn, gia đình chị vẫn theo thói quen sinh hoạt mới là mua nước bình để ăn uống. “Khi nào có văn bản xét nghiệm độc lập nước từ riêng chung cư thì tôi mới yên tâm được”, bà Trang nói thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news