Tin mới

Người khôn ngoan và thông minh sẽ học được '3 không', kẻ tầm thường cả đời thích cay nghiệt, tranh luận

Thứ tư, 26/04/2023, 17:03 (GMT+7)

Những người thực sự quyền lực từ lâu đã học được cách "3 không" và sống một cuộc đời minh bạch. Họ được đánh giá là ứng xử khôn ngoan với thế giới bên ngoài.

Đời người thực sự là một quá trình tu thân dưỡng tính. Một người tầm thường thích coi sự cay nghiệt và hèn hạ là khả năng, sự thẳng thắn là tính cách của bản thân. Những người thực sự quyền lực từ lâu đã học được cách không tranh cãi, không nói suông, không đổ lỗi và sống một cuộc đời minh bạch. Im lặng đúng lúc, tập trung vào hành động là cách ứng xử khôn ngoan với thế giới bên ngoài.

Không tranh cãi

"Đạo Đức Kinh" có câu: "Người giỏi không tranh luận, kẻ tranh luận không giỏi". Nếu một người cùng mọi người tranh luận sự việc, không thể nhẫn nửa phần oán hận, không thể chịu một chút tổn hại thì cuối cùng sẽ bị mọi người xa lánh. Người chân thành im lặng, kẻ đạo đức giả càng hùng hồn. 

Người chân thành im lặng, kẻ đạo đức giả càng hùng hồn. Ảnh minh họa: Internet
Người chân thành im lặng, kẻ đạo đức giả càng hùng hồn. Ảnh minh họa: Internet

Làm người phải có trí tuệ, đối nhân xử thế đủ trưởng thành. Khi một người đi thẳng, ngồi thẳng, bước đi vững vàng thì không cần phải tranh luận, mọi thứ đều ở trong lòng. Một người đàn ông khôn ngoan thực sự không bao giờ sống trong miệng người khác mà chỉ sống trong trái tim chính mình. Cuộc sống của riêng bạn chỉ có thể được xác định bởi chính bạn.

Có một số việc, cùng người khác tranh luận chưa chắc có thể giải thích rõ ràng, ăn miếng trả miếng chỉ chuốc lấy phiền toái. Không cãi không sai, im lặng không phải nhu nhược mà là bản lĩnh con người.

Ở đời, đúng sai dễ sống, đạo đức khó tu, thà làm mà không tranh, lấy tâm trong sạch để tu nhân.

Không nói suông

"Đạo đức kinh" cũng nói: "Biết thì không nói, nói thì không biết". Một người thực sự khôn ngoan không bao giờ nói quá nhiều mà sẽ chú ý nhiều hơn đến hành động.

Tục ngữ cũng có câu: sông sâu tĩnh lặng, lúa chín cúi đầu. Những thăng trầm trong cuộc sống phần lớn do năng lực yếu kém gây ra. Nếu bạn thu dưỡng bản thân một cách sâu sắc và củng cố bản thân thì không ai có thể làm tổn thương bạn cả.

Một người thực sự khôn ngoan không bao giờ nói quá nhiều mà sẽ chú ý nhiều hơn đến hành động. Ảnh minh họa: Internet
Một người thực sự khôn ngoan không bao giờ nói quá nhiều mà sẽ chú ý nhiều hơn đến hành động. Ảnh minh họa: Internet

Những lời phản bác vô nghĩa sẽ không nâng cao năng lực của một người mà sẽ bị người khác đàm tiếu, là cạm bẫy cho tương lai của họ. Khi không nói quá nhiều, chúng ta mới có đủ thời gian và năng lượng để đối mặt  với khó khăn và tiếp tục tiến về phía trước. Khả năng mạnh mẽ chính là vốn và sự tự tin lớn nhất.

Không đổ lỗi

Người thật sự thông minh biết không đổ lỗi cho người khác và không làm khó người khác. Con người không phải nhà hiền triết, nếu bạn gặp phải chuyện gì cũng chỉ biết phàn nàn về người khác thì nó chỉ khiến mọi việc tồi tệ hơn. Tha thứ có sức mạnh hơn đổ lỗi.

Người thật sự thông minh biết không đổ lỗi cho người khác và không làm khó người khác. Ảnh minh họa: Internet
Người thật sự thông minh biết không đổ lỗi cho người khác và không làm khó người khác. Ảnh minh họa: Internet

Đúng sai chỉ là bề ngoài của sự vật, nếu nhìn được bản chất qua bề ngoài thì đó là tài trí của con người. Đừng tập trung vào đúng sai, đừng tiêu tốn năng lượng vào việc phàn nàn và đổ lỗi. Chỉ khi đó bạn mới có thể nhìn ra bản chất vấn đề, giải quyết nó và tránh được tai họa.

Người rộng rãi luôn độ lượng với người khác, người chân chính nhân từ thì luôn nhìn xa trông rộng. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tính cách ứng xử