Tin mới

Người lao động đi làm ngày lễ 2/9 được trả lương bao nhiêu?

Thứ năm, 01/09/2022, 10:04 (GMT+7)

Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm

Lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 năm 2022

Theo Công văn số 245/VPCP-KGVX do văn phòng Chính phủ đã ban hành về việc nghỉ Quốc khánh năm 2022 của các cán bộ, công chức, viên chức cũng như NLĐ. Theo đó, việc nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, người lao động được nghỉ từ ngày 1/9 2022 đến hết ngày 2/9/2022. 

Điều đặc biệt là năm nay, ngày Quốc khánh từ 2/9 lại rơi thứ Sáu, do đó, người làm việc tại các đơn vị công lập và tư nhân có thể có số ngày nghỉ khác nhau. Cụ thể: 

- Đối với các cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; người lao động có chế độ nghỉ 2 ngày/tuần (vào thứ Bảy và Chủ nhật) sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục từ ngày 1/9/2022 đến hết ngày 4/9/2022.

- Đối với người lao động làm việc tại cơ sở đó có chế độ nghỉ 1/tuần (nghỉ Chủ nhật) thì lễ Quốc khánh 2/9 năm 2022, người lao động sẽ được nghỉ 2 ngày liên tục từ ngày 1/9/2022 đến hết ngày 2/9/2022.

- Nếu người lao động muốn có kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày thì có thể làm đơn xin người sử dụng lao động cho nghỉ phép năm vào ngày 3/9/2022 (trường hợp người lao động đã hết ngày nghỉ phép năm thì có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ làm không hưởng lương). Như vậy, sẽ có kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày liên tục.

Ảnh internet
Ảnh internet

Nếu không nghỉ lễ mà vẫn đi làm thì người lao động sẽ được tính là làm thêm giờ theo như quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019.

Cụ thể, nếu người lao động làm việc vào ngày lễ Quốc khánh 2/9 thì doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động ít nhất bằng bằng 300% so với tiền lương làm việc bình thường và cộng thêm 100% tiền lương ngày nghỉ có hưởng lương (tổng cộng là ít nhất 400%).

Nếu người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường. Đối với người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Đối với người lao động hưởng lương theo ngày

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 , đối với người lao động hưởng lương theo ngày làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, sẽ được trả lương ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương.

Công thức tính tiền lương đối với người lao động hưởng lương theo ngày làm việc vào các ngày nghỉ lễ, Tết như sau: Tiền lương một ngày + 300% lương ngày.

Đối với người lao động hưởng lương theo tháng, tuần, giờ

Khoản 2 Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định đối với người lao động hưởng lương theo thời gian, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 và được tính theo công thức sau:

Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số giờ làm thêm

Trong đó:

Đối với trường hợp người lao động làm việc theo chế độ hưởng lương theo tháng, tuần, giờ thì vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, người lao động sẽ được nhận lương mức ít nhất bằng 300% so với tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường, áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, chưa kể tiền lương của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động đi làm ngày lễ 2/9 được trả lương bao nhiêu?
Người lao động đi làm ngày lễ 2/9 được trả lương bao nhiêu?

 Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm

Theo khoản 3 Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP , trường hợp người lao động hưởng lương theo sản phẩm, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm theo định mức lao động theo thỏa thuận với người sử dụng lao động và được tính theo công thức sau:

Tiền lương làm thêm giờ = Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% x  Số sản phẩm làm thêm

Trong đó:

Người lao động được hưởng mức ít nhất bằng 300% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường, áp dụng đối với sản phẩm làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news