Tin mới

Người nhiều tuổi nhất thế giới, sống qua 3 thế kỷ qua đời

Thứ năm, 31/10/2019, 12:00 (GMT+7)

Cụ bà người Nga, được cho là người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới đã qua đời ở tuổi 123.

Cụ Tanzaniailya Bisembeyeva được sinh ra 2 tháng trước lễ đăng quang của sa hoàng cuối cùng Nicholas II vào năm 1896. Cụ đã sống được 3 thế kỷ, trải qua cách mạng Nga, thời Stalin và khi Liên xô sụp đổ bằng cách sống "lạc quan và làm việc chăm chỉ". Ngoài ra, cụ cũng uống rượu kefir, một loại sữa lên men. Đến khi tới gặp bác sĩ, bạn bè cho biết cụ bà này đã hơn 100 tuổi.

Nurgali Baitemirov, quan chức cấp cao tại khu vực Astrakhan nơi bà sống nói với tờ Rossiyskaya Gazeta rằng: "Cụ ấy đã ra đi trong yên bình, được chôn cất tại nghĩa trang gia đình. Toàn bộ ngôi làng để tới tiễn đưa cụ trong hành trình cuối cùng của cuộc đời".

Cụ sinh con trai đầu lòng với người chồng thứ hai khi đã 53 tuổi. Sau đó, cụ có thêm 2 con trai, 10 đứa cháu, 25 chắt và 2 chút.

Việc cụ tự nhận là người phụ nữ lớn tuổi nhất đất nước đã được Sách Kỷ lục Nga và hiển nhiên cả chính phủ Nga công nhận.

Tuổi thọ kỷ lục của cụ bà người Nga đã được chính thức công nhận. Ảnh: Russian Record Book

Nếu đúng, điều đó có nghĩa cụ cũng là người nhiều tuổi nhất hành tinh. Bí mật sống lâu của cụ - sống sót sau những biến động của cách mạng Nga năm cụ 21 tuổi và sự sụp đổ của Liên xô cùng với chính quyền Stalin là "sự lạc quan và làm việc chăm chỉ" - cùng với uống kefir.

Gia đình cụ cho biết có được tuổi thọ kỷ lục này là nhờ cụ "không bao giờ ngồi yên" và có "lối sống lành mạnh". Cụ không hút thuốc, chỉ ăn đồ ăn tự nhiên và trải qua nhiều thập kỷ làm việc chăm chỉ đến nỗi nhận được cả một giải thưởng lao động.

Trước đây, dân làng luôn tổ chức tiệc sinh nhật cho cụ. Ảnh: Russian Record Book

Shintas, con trai cụ, giờ đã ngoài 70 tuổi vài năm trước đã nói về mẹ mình: "Mẹ tôi đã chứng kiến nhiều thứ suốt cuộc đời dài của bà. Bà sống từ thời Rasputin cho tới Putin". Grigory Rasputin là một "tu sĩ điên" đã chế ngự gia đình hoàng tộc Nga, người được cho là đẩy nhanh sự sụp đổ của vương triều Romanov. Tổng thống Vladimir Putin là một trong số những ông chủ Kremlin trong cuộc đời cụ.

Các quan chức cho biết giấy khai sinh và chứng minh thư của cụ Tanzilya cho thấy số tuổi khổng lồ của cụ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news