Tin mới

Người nông dân nhiều năm đòi lại đất từ ông Trần Văn Truyền không được

Thứ tư, 26/11/2014, 11:11 (GMT+7)

Đang trong tâm bão, mới\nđây vụ việc của ông Truyền càng gây chấn động với dư luận khi báo Lao động đưa\nthông tin về việc một người nông dân đã khiếu nại đòi lại miếng đất mới bị thu\nhồi của ông Truyền ở tỉnh Bến Tre.

 

 

Đang trong tâm bão, mới đây vụ việc của ông Truyền càng gây chấn động với dư luận khi báo Lao động đưa thông tin về việc một người nông dân đã khiếu nại đòi lại miếng đất mới bị thu hồi của ông Truyền ở tỉnh Bến Tre.

Theo tin tức trên báo Lao Động, năm 1955, vợ chồng ông Nguyễn Văn Năm và bà Lạc Thị Xiếu mua 2,5ha đất ruộng ở thị xã Bến Tre và sử dụng một phần đất trong số này để chôn cất người thân. Năm 1966, chính quyền chế độ cũ lấy đất này làm căn cứ quân sự, làm hàng rào chừa 1.182m2 đất mồ mả cho gia đình ông Năm. Sau giải phóng, phần đất này được chính quyền tiếp quản, sau đó sử dụng làm Ban Quân y Tỉnh đội. Năm 1977, ông Nguyễn Văn Năm khiếu nại đòi lại miếng đất 1.182m2, nhưng không được giải quyết. Dù vậy, gia đình ông Năm vẫn chôn cất người thân và sử dụng phần đất 1.182m2 phía ngoài tường rào, vừa tiếp tục khiếu nại đòi đất.

Tuy nhiên, tháng 12.1992, một phần thửa đất 1.182m2 này (tại số 598B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương) được Quân khu 9 cấp cho ông Trần Văn Truyền với diện tích 351m2. Phần đất còn lại không nằm trong đơn vị quân y cũng được cấp cho nhiều cán bộ khác. Phát hiện đất bị mất, vợ chồng ông Năm đã già yếu nên ủy quyền cho con trai là Nguyễn Văn Hùng đòi lại. Ông Hùng khiếu nại trong thời gian dài, đến ngày 10.8.2005, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Quốc Bảo ban hành Quyết định 2666/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của ông Hùng. Theo đó, việc ông Hùng xin lại 1.182m2 đất là không phù hợp quy định. Tuy nhiên, trong diện tích này có mồ mả của gia đình ông Hùng nên UBND thị xã Bến Tre sẽ giải quyết cho gia đình 29,9m2 (đo đạc thực tế).

Ông Nguyễn Văn Hùng bên phần đất được cấp cho ông Trần Văn Truyền. Ảnh: Lao động

Mấy chục năm theo đuổi vụ khiếu nại đòi lại đất, gia đình ông Hùng đã phải bán đi một nửa căn nhà đang ở để làm chi phí. Ông Hùng cũng cho biết, “Tôi đã khiếu nại ra tới Thanh tra Chính phủ nhiều lần nhưng không ai giải quyết” – báo Lao Động đưa tin.

Trước đó, theo kết luận của UBKTTƯ, năm 2007, qua kiểm tra, UBKTTƯ nhận thấy năm 1992, ông Trần Văn Truyền đã nhận thửa đất trên (dù biết mình không đúng đối tượng được cấp) và đến năm 2003 ông lại được tỉnh bán cho căn nhà số 6 Lê Quý Đôn (phường 1, TP Bến Tre) theo Nghị định 61 của Chính phủ.

Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu ông Truyền trả lại thửa đất trên. Nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa thu hồi được do chưa thống nhất mức giá bồi thường chi phí gia đình đã bỏ ra. Đến năm 2013, ông Truyền lại có đơn xin làm nhà tạm trên lô đất này cho con dâu sử dụng và được Sở Xây dựng cấp giấy phép.

Theo kết luận này, ông Truyền biết mình không đúng đối tượng được cấp đất nhưng vẫn nhận. Sau khi đã được mua nhà theo Nghị định 61 và khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu trả lại, ông đã không kiên quyết thực hiện, sau đó lại có đơn xin làm nhà tạm.

Hiện UBND tỉnh Bến Tre cũng đã có quyết định thu hồi và tháo dỡ căn nhà trên thửa đất 598B5 Nguyễn Thị Định (phường Phú Khương, TP Bến Tre) và xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan tới việc giao đất, cấp đất, sửa chữa và bán nhà cho ông Trần Văn Truyền.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news