Tin mới

Người phụ nữ trở về từ cõi chết

Thứ bảy, 05/07/2014, 08:41 (GMT+7)

Mọi hy vọng sống gần như tắt lịm, người thân của chị đứng bên ngoài hành lang như ngừng thở dõi theo nhịp tim yếu ớt của chị trên màn hình. Và khi hy vọng gần như bằng không thì ánh sáng cuối đường hầm lóe lên. Sau 5 năm, sự sống đã hồi sinh một cách kỳ lạ với người phụ nữ may mắn này.

Mọi hy vọng sống gần như tắt lịm, người thân của chị đứng bên ngoài hành lang như ngừng thở dõi theo nhịp tim yếu ớt của chị trên màn hình. Và khi hy vọng gần như bằng không thì ánh sáng cuối đường hầm lóe lên. Sau 5 năm, sự sống đã hồi sinh một cách kỳ lạ với người phụ nữ may mắn này.

Mười hai ngày mong manh bên cửa tử

 

Đến giờ, nhiều lúc ngồi nhìn lại, chị Trần Thị Thu Trang (31 tuổi, trú tại Phủ Doãn, Hà Nội) vẫn không thể nghĩ rằng cuộc đời chị may mắn, sự sống đến với chị kỳ diệu như vậy.

 

Khi có bầu đứa con thứ hai, vợ chồng chị hồi hộp chờ đợi đến ngày chào đón con ra đời. Cách đây 5 năm, ngày  31/5/2009 chị Trang vào Bệnh viện Phụ sản Trung ương sinh mổ thai 40 tuần do vỡ ối sớm và thai to.

 

Người mẹ trẻ vỡ òa hạnh phúc khi bác sỹ thông báo con chị nặng 3,7kg, khỏe mạnh, lành lặn. Niềm hạnh phúc ấy của người mẹ trẻ và gia đình kéo dài vài tiếng thì sức khỏe của chị bị lâm vào cảnh ngàn cân treo sợi tóc. Máu chảy ồ ạt và không thể cầm buộc các bác sỹ phải mổ lần hai. Để giữ tính mạng cho bệnh nhân, các bác sỹ quyết định cắt tử cung, thắt mạch máu nuôi tử cung để hạn chế chảy máu. Nhưng các nỗ lực của bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã không được đền đáp, tình trạng bệnh của chị Trang diễn biến theo chiều xấu một cách nhanh chóng và tính mạng bị đe dọa nghiêm trọng. Máu được truyền vào một đầu thì lại chảy ra một đầu không giữ lại được trong người chị do rối loạn đông máu nặng.

 

Chị Trang cho biết, lúc đó chị trong tình trạng hôn mê sâu nên không biết những gì đang diễn ra với mình.

 

Được Bệnh viện Phụ sản Trung ương tạo điều kiện, chiều 2/6 chị được chuyển sang Khoa Điều trị tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) trong tình trạng chảy máu, rối loạn đông máu nặng sau mổ đẻ, huyết áp không đo được, nhịp tim chậm dần, kèm theo có suy hô hấp, suy gan, suy thận nặng, bụng chướng… Sự sống của chị lúc này được đánh giá là chín phần chết, một phần sống.

 

Nhìn sự sống của con gái dần tuột khỏi vòng tay yêu thương của gia đình, tuột khỏi sự cứu chữa tận tình của các bác sỹ, bố chị Trang ông Trần Văn Quang không khỏi đau đớn, tuyệt vọng. “Lúc bấy giờ gia đình tôi hầu như tuyệt vọng. Nhìn Trang trong vòng mấy ngày mà người trương to. Trong khi đó, bình thường Trang nhỏ con, nặng chưa đến 50kg”, ông Quang xúc động khi nhớ lại.

 

Ở Bệnh viện Bạch Mai, chị Trang tiếp tục được các bác sỹ truyền máu tích cực. Nhớ lại vụ cấp cứu lịch sử này, một bác sỹ tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sỹ khi đó gần như không có một chút hy vọng nào là có thể cứu sống được bệnh nhân Trang bởi diễn biến bệnh quá nhanh và trầm trọng. Nhưng còn dấu hiệu sự sống thì còn cứu cho đến tận cùng khả năng của bác sỹ, của bệnh viện và cuối cùng thì phép nhiệm màu cũng đã đến, bệnh nhân đã bước sâu từ cái chết về với sự sống.

 

Theo đó, đến ngày 10/6, chị Trang phải mổ lần ba, do tiếp tục bị chảy máu nhiều sau mổ. Một ngày sau, chị Trang lại phải vào phòng mổ để được tiến hành ca phẫu thuật thứ tư. Các kết quả phẫu thuật cho thấy có rất nhiều các điểm chảy máu mới xuất hiện, các bác sỹ đã phải lấy khối máu tụ sau phúc mạc, khâu cầm máu bó mạch buồng trứng, rửa ổ bụng, đặt dẫn lưu, truyền dịch, dùng thuốc vận mạch để nâng huyết áp... Sau 11 ngày tại Bệnh viện Bạch Mai với bốn lần mổ, phải truyền đến 60 lít máu và chế phẩm máu thì các bác sỹ mới thở phào nhẹ nhõm khi xác định chị Trang chính thức bước qua cửa tử.

 

Hơn 10 ngày chị Trang đối mặt với lằn ranh giới mong manh giữa sống và chết, thời gian ấy nặng hơn ngọn núi đè ép lồng ngực những người thân của chị. “Tất cả đã vỡ òa trong hạnh phúc không ngờ khi gia đình chúng tôi chính thức nhận được thông báo từ các bác sỹ là Trang đã được cứu sống”, mẹ chị Trang xúc động nói.

 

Sự hồi sinh kỳ diệu

 

Người phụ nữ trở về từ cõi chết 2

Chị Trang đã lấy lại cân bằng trong cuộc sống, trở về là người khỏe mạnh.

 

 

Sau hơn một tháng được tiếp tục điều trị tích cực tại bệnh viện, chị Trang chính thức được trở về với cuộc sống đời thường.

 

Mặc dù đã được cứu sống nhưng những di chứng để lại với chị Trang là hết sức nặng nề, thân mình lúc nào cũng đau mỏi. Chị Trang tâm sự: “Khi đó tôi thấy mình yếu thậm chí còn hơn một em bé, không thể tự làm bất cứ việc gì, bưng cơm để cho vào miệng cũng không xong, cứ nằm im một chỗ, chả biết gì. Lúc mới về nhà, tôi chưa đi lại được vì một chân bị teo, mọi việc đều phải nhờ người thân giúp đỡ”.

 

Chị nghĩ, những ngày kinh hoàng nhất cũng không giết được mình, vậy không có lý do gì mình không thể gượng dậy để tiếp tục sống và khỏe mạnh. Sau đó là những ngày chị Trang phải luyện tập bền bỉ, đầu tiên là luyện các tri giác, kết hợp với các biện pháp phục hồi chức năng như bấm huyệt, massage, tập luyện… Sau 5 năm không đầu hàng, chị Trang đã lấy lại được cân bằng trong cuộc sống và dần phục hồi trở lại như một người bình thường.

 

Nghĩ lại thấy những gì mà bản thân đã trải qua như một giấc mơ, người phụ nữ may mắn này xúc động nói: “Mẹ đã cho tôi động lực để vượt qua tất cả. Tôi cảm ơn bà về điều đó”.

 

Ai đó đã từng nói rằng, thử thách của số phận khiến cho con người ta trở nên kiên cường. Bằng niềm tin và nghị lực của một trái tim luôn nghĩ đến gia đình, nghĩ đến những đứa con chị Trang đã chiến đấu và chiến thắng bản thân. Và giờ đây, chị đã có một cuộc sống hạnh phúc bên gia đình thân yêu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news