Tin mới

Người thuận tay trái có nguy cơ chết sớm, rối loạn tâm thần

Thứ sáu, 25/10/2019, 14:38 (GMT+7)

Thuận tay trái có thể khiến bạn gặp nhiều bất tiện nhưng có lúc lại hết sức nguy hiểm. Hãy tìm hiểu về những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn mà những người thuận tay trái phải đối mặt.

Thuận tay trái đi kèm một số nỗi lo về sức khỏe, từ tình trạng lo lắng đến ung thư vú. Dưới đây là những nguy cơ mà một người thuận tay trái có thể gặp phải.

1. Nguy cơ chết sớm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người thuận tay trái thường không sống lâu, có thể là vì họ đang cố gắng điều khiển những thứ được thiết kế cho người thuận tay phải theo cách của họ. Mọi thứ, từ cái bàn học cho đến chiếc xe hơi đều gây bất lợi cho người thuận tay trái.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học The New England đã chỉ ra rằng những người thuận tay trái có nguy cơ tử vong trong một vụ tai nạn cao gấp 5 lần so với người thuận tay phải.

2. Nguy cơ bị rối loạn tâm thần

Viết bằng tay trái nghĩa là bạn có nhiều nguy cơ bị mắc một số rối loạn tâm thần nghiêm trọng. Một nghiên cứu năm 2013 của ĐH Yale đã tìm hiểu về khuynh hướng chỉ dùng một tay của các bệnh nhân tại một bệnh viện tâm thần. Các nhà khoa học phát hiện ra 40% bệnh nhân tâm thần phân liệt viết bằng tay trái, số dùng tay phải chỉ có 10%. Thuận tay trái cũng liên quan đến chứng khó đọc và rối loạn tăng động giảm chú ý.

Ảnh: Shutterstock

3. Nguy cơ ung thư vú

Tất cả chúng ta cần đi kiểm tra ung thư hàng tháng nhưng nếu bạn thuận tay trái thì càng cần phải chú ý hơn. Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Ung thư Anh, các nhà khoa học chỉ ra những người thuận tay trái có nguy cơ ung thư ngực cao hơn so với người thuận tay phải, đặc biệt là sau khi mãn kinh.

4. Gặp khó khăn khi đi học

Nếu một người thuận tay trái cảm thấy bị choáng ngợp khi đi học thì họ không hề đơn độc. Một nghiên cứu đăng trên Demography năm 2009 chỉ ra rằng trẻ thuận tay trái thường có thành tích học tập thua kém các bạn thuận tay phải.

Người thuận tay trái đạt điểm thấp hơn trong những kỹ năng đọc, viết, phát triển xã hội và từ vựng. Điều này vẫn đúng khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh để xem xét các biến số như tình trạng kinh tế xã hội và bố mẹ.

5. Ngủ không ngon giấc

Ảnh: Shutterstock

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy những người thuận tay trái có nguy cơ mắc chứng rối loạn vận động chân tay. Rối loạn này đặc chưng bởi việc giật tay, chân không kiểm soát khi bạn ngủ.

6. Nguy cơ gặp rối loạn căng thẳng sau chấn thương

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Chấn thương và Căng thẳng, những người thuận tay trái nhiều khả năng biểu hiện các triệu chứng căng thẳng sau chấn thương hơn so với người thuận tay phải sau khi xem những clip kinh dị. Họ cũng có những cảm xúc tiêu cực nhiều hơn trong quá trình và sau khi xem phim.

7. Kiếm được ít tiền hơn

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Triển vọng Kinh tế, các nhà khoa học ở Harvard đã phát hiện ra lương của người thuận tay trái thấp hơn từ 9-19% so với đồng nghiệp thuận tay phải.

8. Thường xuyên cảm thấy xuống tâm trạng

Có bao giờ bạn cảm thấy mình trải qua một khoảng thời gian khó khăn do tranh cãi hoặc những chuyện không vui? Nó liên quan tới cách mà não của bạn được kết nối. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Bệnh thần kinh và Tâm thần, người thuận tay trái dễ rơi vào những cảm xúc tiêu cực và cần thời gian dài hơn để xử lý cảm xúc đó.

9. Có thể uống nhiều rượu hơn

Trước đây các nhà nghiên cứu tin rằng những người thuận tay trái dễ bị nghiện rượu hơn so với người thuận tay phải. Mặc dù mối tương quan này không được duy trì trong nghiên cứu nhưng dường như người thuận tay trái có xu hướng uống nhiều rượu hơn so với người thuận tay phải.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sức khỏe Tâm lý học của Anh cũng xác nhận người thuận tay trái uống nhiều rượu hơn người thuận tay phải.

10. Những điều tốt mà việc thuận tay trái mang lại

Nếu đã đọc đến đây, có thể bạn sẽ nguyền rủa việc thuận tay trái của mình. Đừng làm vậy. Thuận tay trái cũng mang lại những lợi ích cho 10% dân số thế giới. Ví dụ như người thuận tay trái sáng tạo hơn. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Bệnh Thần kinh và Tâm thần cho biết những nghệ sĩ sáng tạo như nhà văn, họa sĩ đều có xu hướng thuận tay trái.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news