Tin mới

Người Trung Quốc đổ xô sang Nhật mua bồn cầu

Thứ tư, 04/03/2015, 14:29 (GMT+7)

Việc người Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài mua sắm đang là chủ đề được bàn tán nhiều trên các báo nước này và thế giới.

Việc người Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài mua sắm đang là chủ đề được bàn tán nhiều trên các báo nước này và thế giới.


 

Tờ Bloomberg cho hay, một báo cáo của ngân hàng HSBC cho thấy có 80% chi tiêu ở Paris được người Trung Quốc đổ vào hàng hóa. Và truyền thong Trung Quốc đang đặc biệt chú ý đến người láng giềng Nhật Bản, bởi ước tính, có khoảng 450.000 người Trung Quốc đã bay đến Nhật Bản và chi từ 941 triệu đến 959 triệu USD để mua sắm tại đây.

Người tiêu dùng Trung Quốc đến các cửa hang Nhật Bản để mua nồi cơm điện tử, máy lọc không khí, máy ảnh kỹ thuật số, và đáng chú ý nhất là những chiếc bồn cầu điện tử. Việc này đã làm dấy lên một cuộc tranh luận tại Trung Quốc.

Khách du lịch Trung Quốc đang tìm hiểu cách sử dụng bồn cầu điện tử tại Tokyo. Ảnh: Kyodo

Hãng thông tấn Tân Hoa xã giật tít: “Bồn cầu Nhật bản nhấn nước xả chìm đồ Trung Quốc”. Trong khi đó tờ báo quốc gia Thời báo Hoàn cầu (Global Times) viết: “Sự nổi tiếng của những chiếc bồn cầu Nhật Bản đang được phóng đại”.

Tờ South China Morning post cho hay, bồn cầu điện tử gần đây đã trở thành một trong những vật dụng được tìm kiếm nhiều nhất trên danh sách mua sắm các mặt hàng tiêu dùng của người Trung Quốc khi họ đến Nhật Bản.

Nhà nước Truyền hình Trung ương Trung Quốc báo cáo rằng chiếc bồn cầu có giá khoảng 2.000 nhân dân tệ đã được bán ra ở nhiều cửa hàng miễn thuế tại Nhật Bản, sau khi các nhóm du khách Trung Quốc đến thăm nước này.

Một số thậm chí còn mua hai hoặc ba sản phẩm trong một chuyến đi, bởi họ dường như tin rằng sản phẩm của Nhật Bản sản xuất có chất lượng tốt hơn so với khi chúng được sản xuất ở Trung Quốc.

Ma Yue, tổng giám đốc của công ty tại tỉnh Tây An, Thiểm Tây cho biết, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua khoảng 300.000 toilet điện tử tại địa phương, và một nửa trong số chúng được sản xuất bởi công ty Trung Quốc dưới thương hiệu Ryoji. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong số bốn triệu chiếc được bán ra tại Nhật Bản vào năm 2014.

Lý giải việc tại sao người Trung Quốc lại tìm cách đến Nhật để mua món đồ mà họ có thể sở hữu ngay tại quê hương, Bloomberg đưa ra 2 lý do.

Thứ nhất,  thực tế hàng Trung Quốc ở Nhật Bản rẻ hơn chính mặt hàng ấy bày bán ở... Trung Quốc. Thứ hai, người Trung Quốc dường như tin rằng các nhà bán lẻ Nhật Bản, không giống như các đối tác Trung Quốc, sẽ mang theo các vật dụng tiêu chuẩn cao, cây bút Gordon Chang chuyên viết về Trung Quốc và châu Á lập luận.

Tờ Beijing Youth Daily cho biết “các doanh nghiệp Trung Quốc đang tập trung nhiều hơn vào việc sản xuất các sản phẩm có giá thấp, nhưng họ quên rằng người tiêu dùng Trung Quốc đa phần đang bắt đầu quan tâm nhiều hơn về chất lượng, chứ không phải là giá cả”.

Nam Nam (Theo Bloomberg/South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news